Sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, những ai cần đi kiểm tra sức khỏe?

31/08/2019 - 08:24
Những người trực tiếp tham gia chữa cháy, hít trực tiếp khói nóng, hơi nóng trong thời gian từ 1 đến 2 tiếng như cứu hỏa, công nhân chữa cháy, người dân tham gia chữa cháy cần đi khám. Những người ở xa, ít hít phải khí nóng thì không cần đi khám để tránh lãng phí.

Liên quan đến vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (phườn Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) ngày 28/8, chiều ngày 30/8, BV Bạch Mai cho biết, có 12 người dân, trong đó có 10 nhà báo tác nghiệp trong vụ cháy đến kiểm tra sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, những người đến khám có biểu hiện ban đầu là đau đầu, chóng mặt. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ kết luận sức khỏe của những người này không có dấu hiệu đặc biệt. Hiện tại, những người này đang được thực hiện một số xét nghiệm khác để xem kết quả cụ thể ra sao.

69340485_576917659512420_961499154436063232_n.jpg
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai

 Theo bác sĩ Nguyên, thuỷ ngân được sử dụng trong bóng đèn huỳnh quang ở lượng nhất định. Bình thường, nguy cơ gây nhiễm độc thủy ngân từ bóng đèn rất thấp, kể cả khi bóng đèn vỡ ra.

Trả lời câu hỏi về nguy cơ ảnh hưởng từ vụ cháy nhà kho của Công ty Rạng Đông, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, trong các vụ cháy thông thường, người tiếp xúc gần với vụ cháy có các nguy cơ như hít phải hơi nóng, có thể gây bỏng hô hấp, có thể hít phải khói độc bởi trong đám khói có thể chứa nhiều chất gây ngộ độc,…

Nói về nguy cơ ngộ độc thủy ngân, bác sĩ Nguyên cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ngộ độc như cháy nhiều, khói nhiều, có trực tiếp nguồn thủy ngân… ngoài ra, thời gian tiếp xúc cũng rất quan trọng, càng lâu thì càng tiếp xúc nhiều.

Bác sĩ Nguyên cũng cho rằng, chính những người trực tiếp tham gia chữa cháy, hít trực tiếp khói nóng, hơi nóng trong thời gian từ 1 đến 2 tiếng như cứu hoả, công nhân chữa cháy, người dân tham gia chữa cháy cần đi khám. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 10 phóng viên trực tiếp tác nghiệp đến khám. Còn lực lượng cứu hỏa chưa thấy ai.

“Hiện nay, vấn đề mà nhiều người đang lo ngại là nhiễm độc thủy ngân nhưng những lo lắng này mới chỉ là phán đoán. Muốn xác định rõ hơn, cơ quan chức năng sẽ có những đánh giá, quan trắc về môi trường, nguồn nước, khi đó mới có thể đánh giá được chính thức", bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên cũng khuyến cáo, trong những ngày tới nếu người dân có biểu hiện bất thường như, khó thở, ho nhiều, tức ngực, nôn mửa, đau bụng, choáng váng, tê chân tay cũng nên đi khám. Trường hợp người dân ở xa, ít hít phải hơi nóng, khói... thì không cần đi kiểm tra để tránh lãng phí nhưng theo dõi sức khỏe tại nhà và thăm khám nếu có dấu hiệu bất thường. Bởi hiện nay chưa có cách nào thải độc thuỷ ngân được tại nhà mà phải đến các cơ sở y tế.

Với khuyến cáo không sử dụng thực phẩm trong bán kính 1km của UBND phường Hạ Đình trước đó, bác sĩ Nguyên cho rằng trước khi khuyến cáo cần phải có đánh giá nguy cơ. Do đó, thời điểm hiện tại vấn đề này không đáng lo ngại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm