Sở Du lịch Hà Nội vào cuộc vụ khách sạn Royal bị tố "bùng phòng" của khách
Khách sạn Royal Hostel, số 19 Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội đối diện với nhiều mức phạt do vi phạm về hoạt động kinh doanh, lưu trú.
Trước phản ánh việc Khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Ô Chợ Dừa, Hà Nội) “bùng phòng” dù đã nhận tiền của khách, Sở Du lịch Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc, làm việc với cơ sở lưu trú để làm rõ vụ việc và yêu cầu xử lý trong phạm vi trách nhiệm.
Liên quan đến sự việc người phụ nữ tố Khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội) "đuổi" khách giữa đêm dù trước đó đã nhận tiền đặt phòng, đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đã tiếp nhận thông tin.
Trả lời phỏng vấn của PV Báo Phụ nữ Việt Nam, đại diện Sở Du lịch Hà Nội khẳng định đã cử cán bộ xuống trực tiếp làm việc với khách sạn. Với việc "bùng" phòng của du khách dù đã nhận đủ tiền thanh toán, Khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội) còn đối diện với việc bị xử lý do vi phạm về hoạt động kinh doanh và lưu trú.
Theo nguồn tin của PV, hiện Công an phường Ô Chợ Dừa đã tiến hành tổ chức kiểm tra hành chính đối với cơ sở Royal Hostel. Tại đây lực lượng chức năng ghi nhận hàng loạt vi phạm của cơ sở kinh doanh du lịch này như không thực hiện đúng các quy định về thông báo lưu trú; Hoạt động kinh doanh ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; Không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy.
Với các sai phạm đã được cơ quan chức năng phát hiện, cơ sở này có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và có thể bị tạm đình chỉ hoạt động để hoàn thiện các thủ tục đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy và tuân thủ các quy định về cư trú, lưu trú thì mới được tiếp tục hoạt động.
Ngoài việc đối mặt với những phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, Khách sạn Royal Hostel, số 19 Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, TP Hà Nội còn đối diện với các mức phạt do vi phạm về hoạt động kinh doanh, lưu trú.
Trước đó, vào ngày 10/11, mạng xã hội xôn xao trước thông tin một khách sạn trên phố Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa bị một nữ du khách tố "bùng phòng" dù chủ khách sạn đã nhận đủ số tiền thuê trước đó.
Cụ thể, chị Nguyễn Y Quyên, một nữ du khách sống tại TPHCM cho biết, chị đặt phòng và thanh toán trước qua nền tảng Agoda cho kỳ nghỉ từ ngày 7 đến 10/11 tại khách sạn Royal Hostel, phố Hàng Cháo. Do việc cá nhân, chị Quyên đến nhận phòng lúc 2h ngày 10/11.
Chị đã bị nhân viên lễ tân từ chối với lý do đã quá thời gian check in và khách sạn hết phòng. Nữ du khách cho biết không nhận được bất cứ thông báo về việc này trước đó. Sau khi tranh cãi bất thành, chị Quyên phải rời đi vào lúc nửa đêm và đăng video chia sẻ sự việc lên trang cá nhân.
Sự việc được cho là làm ảnh hưởng đến ngành du lịch, đặc biệt là hình ảnh của du lịch Hà Nội. Việc nhân viên đã nhận đủ tiền thuê của khách nhưng vẫn để khách rời đi trong đêm, theo đánh giá của chuyên gia pháp lý, là hành động thiếu chuyên nghiệp, thiếu đạo đức và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sự an toàn của nữ du khách.
Một chuyên gia về quản lý du lịch cho biết: "Theo quy định, khi khách hàng đã trả đủ tiền phòng thì có nghĩa là phòng trong thời gian đó đã thuộc sở hữu của khách. Trong trường hợp khách chậm đến nhận phòng thì đơn vị lưu trú phải có trách nhiệm liên hệ lại với khách hàng để tìm hiểu thông tin, đồng thời xác nhận lại thời gian nhận phòng mới và xem xét có thể hỗ trợ khách hàng nếu gặp khó khăn hay trở ngại nào không.
Nếu khách hàng thông báo từ bỏ, không sử dụng thì có thể thỏa thuận lấy lại phòng cho người khác sử dụng, có thể hoàn tiền hoặc không hoàn tiền theo thỏa thuận. Trong trường hợp khách hàng chưa nhận phòng theo đúng thời gian thì phòng đó cũng không được phép sử dụng vì họ đã trả tiền trước đó, ngoại trừ có sự thỏa thuận về hủy bỏ giao dịch".
Theo chuyên gia quản lý du lịch, đây là bài học "đắt giá" về thái độ và phong cách phục vụ của các khách sạn hạng trung hiện nay: "Các khách sạn 4 - 5 sao chắc chắn sẽ không có kiểu dịch vụ như thế. Câu chuyện này chỉ xảy ra với những cơ sở lưu trú "thiếu chuyên nghiệp", cách làm dịch vụ "ăn xổi", làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ mặt của ngành khách sạn thủ đô. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng này".
Các quy định xử phạt đối với hoạt động kinh doanh khách sạn bao gồm: xử phạt từ 1.000.000 đến 20.000.000 VNĐ cho các lỗi như không đăng ký kinh doanh, không thông báo hoạt động, không niêm yết giá, không thực hiện đăng ký tạm trú, hoặc vi phạm các quy định về chất lượng, an toàn, an ninh. Mức phạt có thể tăng lên gấp đôi đối với tổ chức và có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép.
Về đăng ký lưu trú, theo quy định, khách sạn cần thực hiện thông báo lưu trú cho khách Việt Nam trước 23 giờ trong ngày lưu trú, hoặc trước 8 giờ sáng hôm sau nếu khách đến sau 23 giờ. Khách lưu trú cần xuất trình giấy tờ tùy thân, cung cấp thông tin cá nhân (Họ tên, số CCCD/CMND/hộ chiếu), lý do, thời gian lưu trú và địa chỉ lưu trú. Khách thuê phòng quá 30 ngày phải làm thủ tục đăng ký tạm trú.
Khách sạn kinh doanh lưu trú không thực hiện thông báo lưu trú cho khách có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 2.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức theo quy định.