Sự e ngại của phụ huynh tạo ra rào cản đối với trẻ tự kỷ

Nguyệt Minh
19/01/2021 - 07:20
Sự e ngại của phụ huynh tạo ra rào cản đối với trẻ tự kỷ

Can thiệp sớm rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển, hạnh phúc, khỏe mạnh của trẻ - Ảnh: Tuyền Trần

Phụ huynh khi có con tự kỷ ở Việt Nam khá e ngại và dè dặt để chia sẻ về vấn đề của con mình với cộng đồng, từ đó nảy sinh rào cản trong quá trình tìm gặp các nhà chuyên môn để tìm ra giải pháp can thiệp và hỗ trợ kịp thời.

Đây là chia sẻ của ThS. Trịnh Thị Kim Ngọc, Trưởng khoa Giáo dục đặc biệt - Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM tại hội thảo "Chăm sóc và giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt" nhân sự kiện ra mắt Trung tâm Giáo dục Special Em's vừa tổ chức tại TP.HCM.

Theo bà Ngọc, cần phân biệt giữa can thiệp và can thiệp sớm. Trong đó, can thiệp sớm dành cho trẻ dưới 6 tuổi, nhưng điều quan trọng là có sự đồng hành cùng phụ huynh với tỉ lệ 1 giáo viên: 1 trẻ: 1 ba/mẹ/người chăm sóc.

TS. Simona, Giám đốc Chương trình Giáo dục đặc biệt tại Trường Mầm non Thế giới Mặt trời, Giám đốc Trung tâm Phát triển trẻ em - Bệnh viện Quốc tế Gia Khang cho biết, có một số lượng lớn trẻ em đang gặp các khó khăn về phát triển trong những năm đầu đời. Trong một nghiên cứu từ 2009 - 2017, khoảng 1 trong 6 trẻ  (tỷ lệ 17%) từ  3 - 17 tuổi được chẩn đoán có những khuyết tật phát triển, bao gồm tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, khiếm thị, bại não và một số bệnh khác.

Vì thế, theo TS Simona , can thiệp sớm rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển, hạnh phúc, khỏe mạnh của trẻ, nâng cao các kỹ năng mới hình thành và giảm thiểu việc chậm phát triển. 

"Để đạt được mục tiêu này, những việc chúng ta làm cho trẻ nên được cá nhân hóa và thực hiện cùng với sự hỗ trợ nằm trong kế hoạch dành cho gia đình. Can thiệp sớm còn giúp gia đình hiểu sâu hơn về nhu cầu của trẻ và làm sao chia nhỏ việc học thành những bước nhỏ", TS Simona chia sẻ.

Trung tâm Giáo dục Special Em's  là một dự án của Tổ chức Giáo dục Embassy Education. Theo định nghĩa của trung tâm này, trẻ có quyền đặc biệt là những trẻ mang hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASDs) hoặc trẻ trong quá trình phát triển có những khó khăn trong kiểm soát cơ thể và vận động, ngôn ngữ, giao tiếp, hành vi và tương tác xã hội, điều tiết cảm xúc, thích nghi với môi trường, hợp tác với người lớn và bạn bè. 

Tại Special Em's, cộng đồng gồm các nhà giáo dục, chuyên gia, phụ huynh, học sinh, những người ủng hộ giáo dục hòa nhập sẽ giúp các bậc cha mẹ thấu hiểu và đồng hành các phương pháp hỗ trợ sự khác biệt của các em, giúp hành trình giáo dục cho các em không còn đơn độc.  

Ngoài chương trình can thiệp sớm, Special Em's còn nâng cao khả năng tư duy và phát triển thể chất cho học sinh với chương trình hoạt động ngoại khóa vào mỗi cuối tuần. 

Tôi chuẩn bị hành trình cho con tự kỷ vào lớp 1 từ lúc học mẫu giáo
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm