• Mới cập nhật:

Khỏe

Suýt mất mạng vì sử dụng thực phẩm chức năng để làm đẹp da, trị độc tố

Đông Quân 12/08/2022 - 14:06 (GMT+7)

Bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc sau thời gian sử dụng thực phẩm chức năng để làm đẹp

Người phụ nữ 25 tuổi hoại tử thượng bì nhiễm độc, tiên lượng tỷ lệ tử vong đến 50% sau thời gian sử dụng thực phẩm chức năng với mục đích điều trị vảy nến, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố.

Ngày 12/8, Bệnh viện Da Liễu TPHCM - cho biết, vừa cứu sống một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%.

Trước đó, bệnh nhân V.T.H. (25 tuổi ngụ tỉnh Lâm Đồng) đến bệnh viện khám trong tình trạng cơ thể mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi.

Bệnh nhân cho biết bản thân có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố. Theo đó, chị đã mua bộ gồm 7 sản phẩm thực phẩm chức năng với giá gần 5 triệu đồng.

Sau khi sử dụng được khoảng hơn 5 ngày thì xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm. Chị H. lo lắng nhưng được người bán trấn an là sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố nên chị đã tiếp tục sử dụng.

"Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da. Tưởng sốt siêu vi nên tôi có nói người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện, các vết trợt da to hơn, nổi thành từng bọc nước. Hoảng sợ tôi gọi cho người bán nhưng người này vẫn nói không sao", chị H. kể lại.

Suýt mất mạng vì sử dụng thực phẩm chức năng để làm đẹp da, trị độc tố - Ảnh 1.

Bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc, tiên lượng tỷ lệ tử vong đến 50%

Tuy nhiên, sau đó thì chị H. cảm thấy cơ thể đau nhức kinh khủng, cảm giác "đau từng lỗ chân lông, từng sợi tóc" nên đã được người nhà đưa đến bệnh viện.

BS.CKII Nguyễn Trúc Quỳnh, Khoa Lâm sàng 1 – Bệnh viện Da Liễu TPHCM - cho biết, bệnh nhân H. được chẩn đoán là hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng. Do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng của bệnh nhân khá lâu, nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%.

Bệnh nhân được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Bên cạnh đó, còn hội chẩn toàn bệnh viện để hỗ trợ chăm sóc tại chỗ cho bệnh nhân. Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng bệnh nhân  ổn định và đã được xuất viện.

Theo bác sĩ, nếu bệnh nhân nghe lời người bán tiếp tục uống các sản phẩm trên, không được điều trị kịp thời và đúng cách thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Được biết, trong thời gian qua, Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị.

Suýt mất mạng vì sử dụng thực phẩm chức năng để làm đẹp da, trị độc tố - Ảnh 2.

Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, thương tổn da lành tốt, tình trạng bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

"Bản thân các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng nhưng các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng. Do đó, cũng giống như thuốc, thực phẩm chức năng cũng gây dị ứng và trong trường hợp này cũng có thể gọi là "dị ứng thuốc". Dị ứng thuốc hay dị ứng thực phẩm chức năng biểu hiện bằng nhiều dạng. Nặng nhất là sốc phản vệ, hoại tử thượng bì nhiễm độc… có thể gây chết người. Hoặc biểu hiện nhẹ hơn ở nhiều cơ quan khác nhau như trên da nổi mề đay, mẩn ngứa; trên hệ hô hấp khó thở, hen suyễn; trên hệ tiêu hóa đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy; trên mắt bị viêm đỏ kết mạc...", BS Trúc Quỳnh nhấn mạnh.

Để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, Nguyễn Trúc Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ. Đối với thực phẩm chức năng cũng thế, chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác rằng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra.

Hội chứng Lyell hay còn được gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc, là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc trước đó khoảng1-4 tuần. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể.

Khi bệnh tiến triển, những dát đỏ trở nên sẫm màu, hình thành mụn nước, bóng nước,vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng…Tổn thương da gây đau rất nhiều. Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt nguy cơ gây viêm dính kết mạc,loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời, tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt và tổn thương niêm mạc sinh dục…

Với những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30%-50%. Bệnh nhân thường tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn nước- điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm