pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tăng cường đào tạo STEM cho phụ nữ châu Phi là chìa khóa phát triển
Ảnh minh họa: Shutterstock
Trên toàn cầu, phụ nữ trẻ đang khám phá những cơ hội mới trong các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) thông qua các chương trình đào tạo cộng đồng. Tuy nhiên, khoảng cách về kỹ năng giữa nam và nữ vẫn còn lớn. Khi thế giới ngày càng phụ thuộc vào nền kinh tế công nghệ kỹ thuật số, việc phụ nữ châu Phi thiếu kỹ năng kỹ thuật đang làm suy giảm khả năng đạt được tiềm năng kinh tế và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng.
Phụ nữ có ít khả năng tiếp cận Internet hơn nam giới ở một số vùng của châu Phi cận Sahara. Nhưng đây không phải là rào cản duy nhất ngăn phụ nữ phát triển trong các sự nghiệp tập trung vào công nghệ khi các chuẩn mực văn hóa thường cho rằng STEM là lĩnh vực chủ yếu dành cho nam giới. Điều này khiến ngành công nghệ của châu Phi chỉ có 30% nữ giới tham gia, mặc dù hiện có 60% phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động trong khu vực.
Nhằm đối phó với những thách thức này, nhiều nỗ lực đang được thúc đẩy để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy STEM, chẳng hạn như viết code và robot cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trung học trên khắp lục địa. Nhưng do định kiến giới, một số phụ nữ vẫn do dự khi tham gia các lĩnh vực STEM. Những trở ngại này có thể khiến trẻ em gái yêu thích công nghệ ở trường trung học từ bỏ STEM trước khi tham gia lực lượng lao động.
Điều tương tự cũng đang diễn ra ở các trường đại học châu Phi cận Sahara, nơi số lượng nữ sinh tốt nghiệp các ngành về STEM không cao. Theo nghiên cứu, nhiều nữ sinh theo đuổi STEM thường bỏ học do một số yếu tố tác động tiêu cực đến kết quả học tập như quấy rối tình dục, hạn chế tiếp cận các nguồn lực của trường, cảm xúc xã hội và cá nhân tiêu cực, nghèo đói hoặc không được hỗ trợ.
Giúp phụ nữ tự tin theo đuổi STEM
Nhằm giúp giải quyết những vấn đề này, các nhóm cố vấn và hỗ trợ sẽ có vai trò ảnh hưởng trong việc thúc đẩy STEM ở nữ sinh. Chẳng hạn, WAAW Foundation là một tổ chức tập trung vào việc tư vấn học sinh trung học, đặc biệt là trẻ em gái thông qua các chương tiếp cận cộng đồng STEM, nhằm tăng cường số lượng trẻ em gái châu Phi tham gia STEM. Các sáng kiến khác cung cấp những cơ hội liên quan đến STEM cho phụ nữ ở châu Phi cũng đang có được chỗ đứng, chẳng hạn như khóa đào tạo về kinh doanh và tài chính của Ngân hàng Phát triển châu Phi, Hội nghị Women in Tech và các chương trình Girls Who Code. Và theo một cách tiếp cận khác, những phụ nữ đã làm việc trong lĩnh vực STEM đang giúp đỡ nhiều người khác thông qua hệ thống hỗ trợ và tư vấn không chính thức.
Để thu hút nhiều phụ nữ tham gia STEM, cần truyền tải thêm những câu chuyện mới về họ qua các phương tiện truyền thông, chẳng hạn câu chuyện về phụ nữ từ các làng quê nghèo vươn lên trở thành nhà khoa học, kỹ sư hoặc doanh nhân. Việc kết hợp điều này vào mô hình giáo dục ở châu Phi sẽ giúp mang lại tự tin cho phụ nữ và trẻ em gái khám phá và theo đuổi các cơ hội STEM mà không sợ bị phân biệt đối xử, quấy rối hoặc đe dọa.
Biết đến câu chuyện của những phụ nữ tạo được dấu ấn trong STEM có thể tạo ra một lực hút mạnh mẽ đối với các cô gái trẻ. Những người đang tiên phong thực hiện điều này là giáo sư người Kenya và điều phối viên Mạng lưới Đổi mới Công nghệ cao Gecci Karuri-Sebina và Ohemaa Adjei Andoh ở Ghana, người đã giúp thành lập Girls in Science and Technology, tổ chức hướng đến thu hẹp khoảng cách giới trong STEM thông qua cố vấn và đào tạo.
Phát triển các kỹ năng mới trong STEM cho phụ nữ châu Phi là chìa khóa cho sự phát triển của châu lục. Đại dịch đã cho thấy rằng các kỹ năng mới là cần thiết để con người phát triển trong thế giới hậu Covid-19. Nhu cầu về các kỹ năng dựa trên công nghệ sẽ chỉ tiếp tục tăng lên khi thế giới đón nhận cuộc cách mạng kỹ thuật số và làm việc từ xa.