Thanh Hóa, muốn tiêm chủng phải mua sổ giá 'cắt cổ'

11/05/2017 - 16:51
Để con được tiêm vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, phụ huynh phải mua sổ tiêm chủng với giá 50.000 đồng/cuốn. Theo qui định, cuốn sổ này được phát miễn phí tại các điểm tiêm chủng.
Ngày 10/5, chủ tài khoản facebook Y.L đã chia sẻ về câu chuyện đầy bức xúc khi cho bé sơ sinh đi tiêm chủng mũi lao ở trạm y tế xã. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chủ tài khoản trên là chị L.T.Y (xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Trao đổi với PNVN, chị Y. cho biết, ngày 8/5, vợ chồng chị đưa con gái mới sinh đi tiêm phòng vaccine bệnh lao ở Trạm Y tế xã Xuân Phú. Tại đây, sau khi làm các thủ tục, chị được hướng dẫn lấy sổ tiêm chủng và đóng 50.000 đồng.
Cho rằng, sổ tiêm chủng là miễn phí, chị thắc mắc với nhân viên y tế thì nhận được câu trả lời là theo quy định của trạm.
18424966_1647282908619417_1155511838_n.jpg
Cuốn sổ tiêm chủng được phát miễn phí nhưng chị Y. phải mua với giá 50.000 đồng
Chị Y. tìm hiểu, thì được biết, nhiều phụ huynh khác khi đưa con đi tiêm cũng phải mua sổ với giá 50.000 đồng. Nhân viên y tế thu tiền sổ cũng không hề có hóa đơn, giấy tờ nào. Có người thắc mắc thì nhân viên y tế cho biết, ai đăng ký khám thai và đẻ tại trạm thì không mất tiền mua sổ, còn không đăng ký thì đều phải mua sổ.

Ông Hà Đình Ngư, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Thanh Hóa, cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Trung tâm đã kiểm tra và xác định có 4 trường hợp bị thu tiền sổ tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Xuân Phú. Người này đã tự ý thu số tiền trên mà chưa có sự thống nhất của Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân.

Cũng theo ông Ngư, mặc dù vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng là miễn phí nhưng số lượng sổ cấp về thường chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu. Thậm chí từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh Hóa vẫn chưa tiếp nhận được cuốn sổ tiêm chủng nào từ cấp trên đưa về. Dù vậy, các địa phương vẫn phải tìm mọi cách để khắc phục.

“Thu tiền cuốn sổ với giá 50.000 đồng thì không thể chấp chấp nhận được. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ, liệu tình trạng này có xảy ra ở các địa phương khác hay không. Đồng thời, sẽ kiểm tra, xử lý những cán bộ, trạm liên quan đến sai sót trên”, ông Ngư nói.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PNVN chiều 11/5, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, cũng vừa nhận được thông tin về việc thu tiền mua sổ tiêm chủng ở Thanh Hóa. Ngay chiều nay, Cục sẽ cầu Trung tâm Y tế Dự phòng Thanh Hóa làm rõ và báo cáo sự việc trên và xử lý cán bộ vi phạm (nếu có).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm