Thanh Hóa tiêu hủy 226 con lợn bị dịch tả lợn châu Phi

25/02/2019 - 12:12
Cơ quan chức năng vừa tiến hành tiêu hủy 226 con lợn tại Thanh Hóa do bị dịch tả châu Phi. Trước đó, cơ quan chức năng Hải Phòng cũng xác định có dịch tả lợn trên địa bàn. Như vậy, đến nay cả nước đã có 4 tỉnh thành có dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 2/2, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) xác nhận, địa phương vừa tiêu hủy 226 con lợn của gia đình ông Lê Văn Thanh (xã Định Long) do có lợn bị dịch tả châu Phi.

Trước đó, Trạm thú y Yên Định nhận được tin báo trang trại của gia đình ông Lê Văn Thannh có lợn ốm. Trạm đã báo cáo lên UBND huyện và Chi cục Thú y Thanh Hóa để lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Vì vậy, chiều ngày 24/2, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 226 con lợn trong gia trại của gia đình ông Thanh.

Ngay sau đó, UBND huyện Yên Định đã công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có công điện khẩn gửi các địa phương, trong đó lưu ý tập trung chỉ đạo, xử lý ô dịch tại xã Định Long. Hiện tại, chính quyền địa phương đã lập các chốt chặn 24/24 giờ, nghiêm cấm không để lợn ra vào khu vực xã Định Long đồng thời, phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng theo quy định.

dich-ta-lon-chau-phi.jpg
Cơ quan chức năng lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm

 Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, ngày  24/2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hải Phòng cũng xác nhận đã có dịch trên địa bàn.

Theo đó, Chi cục đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm (huyết thanh, phủ tạng) lợn tại trại chăn nuôi lợn của ông Vũ Văn Đạt (xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 2/5 mẫu bệnh phẩm được kiểm tra, xét nghiệm có dương tính với virus tả lợn châu Phi.

Hiện tại, Cục Thú y (Bộ NNPTNT) đang phối hợp với các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng tiến hành tổ chức khoanh vùng xác minh, xử lý ổ dịch. Như vậy, sau Hưng Yên và Thái Bình, đến nay cả nước đã có 4 tỉnh thành có dịch tả lợn châu Phi là Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Theo Bộ NN&PTNT, để phòng bệnh, tại những vùng chưa có bệnh, chính quyền địa phương cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh từ xa thông qua kiểm dịch trước, trong và sau mỗi lần xuất, nhập, di chuyển lợn và sản phẩm lợn qua biên giới, qua các cửa khẩu. Còn tại những vũng đã xảy ra dịch và dịch trở thành lưu cữu, dịch địa phương thì phải dùng các biện pháp làm sạch bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm