Thu nhập trung bình của người lao động hiện là 5,5 triệu đồng/tháng

17/10/2017 - 15:21
Cùng với thông tin trên, kết quả khảo sát của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam còn cho biết chỉ 51,3% người lao động có thu nhập đủ trang trải đời sống.

Sáng nay 17/10 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công với cách mạng đã có buổi làm việc với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về tình hình lương và đời sống của cán bộ công nhân viên chức cũng như người lao động hiện nay nhằm nghiên cứu, xây dựng đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và phúc lợi xã hội. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp.

Theo ông Trần Văn Lý, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện nay thu nhập trung bình của người lao động, không kể ăn ca là 5,5 triệu đồng/tháng; còn lương để tính đóng BHXH năm 2017 là 4,48 triệu đồng/tháng.

Để tăng thu nhập người lao động phải làm thêm hoặc tăng ca nhưng mức thu nhập cũng chỉ thêm khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/tháng, số tiền này chiếm 20%-30% thu nhập hàng tháng của người lao động. Nếu không có khoản làm thêm thì tiền lương rất thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn, không có tích luỹ. 

cong-nhan_nrts.jpg
Công nhân làm việc trong một xưởng may trên địa bàn TPHCM.

 

Qua khảo sát cho thấy chỉ có 51,3% người lao động vừa đủ trang trải đời sống, 20,6% phải chi tiêu tằn tiện kham khổ, 12% cho biết thu nhập không thể đủ sống và chỉ có 16,1% có thể tích luỹ từ tiền thu nhập. 

Do đó Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề nghị sớm ban hành Luật tiền lương tối thiểu, trước mắt là hoàn thiện các quy định về tiền lương tối thiểu nêu trong Bộ luật Lao động theo hướng tiền lương tối thiểu là mức tiền lương thấp nhất trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất và phải đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động và gia đình họ.

Hội đồng Tiền lương cần công bố lộ trình đến năm 2019 tiền lương tối thiểu phải đảm bảo được mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm