pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thủ tục nghỉ hưu đối với công chức, viên chức từ tháng 7/2025

Ảnh minh họa
Về vấn đề này, chuyên viên pháp lý Lê Quang Nhật Minh (THƯ VIỆN PHÁP LUẬT) giải đáp như sau:
Mới đây, Bộ Nội vụ có Quyết định công bố các thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung và bãi bỏ trong lĩnh vực công chức viên chức, trong đó có hướng dẫn thủ tục nghỉ hưu đối với công chức, viên chức.
Theo đó, đối với công chức, viên chức được nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động, cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền phân cấp quản lý công chức, viên chức rà soát công chức, viên chức đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, trước 06 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định ban hành Thông báo thời điểm nghỉ hưu cho công chức, viên chức biết; trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu ban hành quyết định nghỉ hưu.
Đối với thời điểm nghỉ hưu, tại Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định về tuổi nghỉ hưu, tuổi nghỉ hưu năm 2025 trong điều kiện lao động bình thường đối với nam là 61 tuổi 3 tháng và 56 tuổi 8 tháng đối với nữ.
Tùy vào một số trường hợp theo Nghị định 135, tuổi nghỉ hưu có thể cao hoặc thấp hơn hoặc cao hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường.
Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 170/2025/NĐ-CP, công chức, viên chức được lùi thời điểm nghỉ hưu đối với các trường hợp: (i) thuộc một trong các trường hợp: thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán;
công chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con bị từ trần hoặc bị Tòa án tuyên bố mất tích; bản thân và gia đình công chức bị thiệt hại do thiên tai, địch họa, hỏa hoạn được lùi thời điểm nghỉ hưu không quá 01 tháng;
(ii) trường hợp bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện lùi thời điểm nghỉ hưu không quá 03 tháng; (iii) trường hợp đang điều trị bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, có giấy xác nhận của bệnh viện lùi thời điểm nghỉ hưu không quá 06 tháng.
Căn cứ quyết định nghỉ hưu quy định, cơ quan quản lý hoặc cơ quan được phân cấp thẩm quyền quản lý công chức hoặc được ủy quyền phối hợp với tổ chức bảo hiểm xã hội tiến hành các thủ tục theo quy định để công chức được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ hưu.
Kể từ thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu, công chức được nghỉ hưu và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Công chức được nghỉ hưu có trách nhiệm bàn giao hồ sơ tài liệu và những công việc đang làm cho người được phân công tiếp nhận trước thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu.
Như vậy, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện thủ tục hành chính thông báo và ra quyết định nghỉ hưu đối với cán bộ công chức đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định của Bộ Luật lao động.
Thủ tục hành chính được thực hiện trực tiếp tại cơ quan tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức và kết quả của thủ tục là quyết định nghỉ hưu.