pnvnonline@phunuvietnam.vn
Thúc đẩy bình đẳng giới về công nghệ cho nữ sinh Mông Cổ
Doljinsuren (phải) đang phiên dịch cho Enkhmend
Girls' Code là tổ chức phi lợi nhuận tiên phong giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới trong công nghệ thông tin (CNTT) và thu hẹp khoảng cách số tại Mông Cổ. Tổ chức trang bị cho các bé gái kỹ năng viết code qua trại huấn luyện 2,5 tháng, từ đó chuẩn bị cho các em trở thành kỹ sư phần mềm tương lai.
Năm 2024, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã hỗ trợ 30 nữ sinh từ lớp 9 đến lớp 12 tại các trường ở Ulaanbaatar và khu vực tỉnh tham gia chương trình này.
Trong chương trình, Enkhmend đã gặp Doljinsuren, một cô gái 17 tuổi đến từ Bayankhongor biết ngôn ngữ ký hiệu. Doljinsuren đã học ngôn ngữ ký hiệu sau khi gặp người bạn khiếm thính Namuunaa trong một chương trình của UNICEF vào năm 2022. Khi tham gia Girls' Code, Doljinsuren đã giúp Enkhmend giao tiếp với mọi người.
Mùa hè này, Enkhmend và Doljinsuren nằm trong số 30 nữ sinh được chọn từ 21 tỉnh và thành phố Ulaanbaatar tham gia trại hè Girls' Code tại Đại học Khoa học và Công nghệ Mông Cổ. Với các em, chương trình không chỉ là cơ hội đầu tiên tiếp xúc với viết code mà còn là cánh cửa mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trong thế giới số.
Bình đẳng về công nghệ cho trẻ em gái
Girls' Code được tổ chức nhằm thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho trẻ em gái trong lĩnh vực công nghệ, nơi nam giới thường chiếm ưu thế. Qua chương trình, các cô gái trẻ như Enkhmend và Doljinsuren đã được trao quyền để phá vỡ nhiều rào cản, có cơ hội xây dựng tình bạn và hình dung ra một tương lai nơi công nghệ và sự hòa nhập song hành cùng nhau.
Girls Code khuyến khích trẻ em gái theo đuổi đam mê trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) và cung cấp cho các em kỹ năng và sự tự tin cần thiết để thành công.
Nhìn về tương lai, Enkhmend mơ ước ứng dụng công nghệ trong ngành công nghiệp phim ảnh. Cô bé cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với chị gái mình, người đã luôn ủng hộ cô trên hành trình này. "Chị luôn khuyến khích em tham gia chương trình. Chắc hẳn bây giờ chị rất tự hào về em", Enkhmend nói với nụ cười rạng rỡ trên môi.
Còn Doljinsuren, cô bé muốn gửi đến thế hệ của mình thông điệp về sự hòa nhập và cơ hội bình đẳng. "Đừng phân biệt đối xử, em mong muốn mọi người đều được bình đẳng như các bạn trong chương trình của chúng em. Tất cả đều nỗ lực sử dụng ngôn ngữ ký hiệu nhiều nhất có thể", cô chia sẻ.
Trong chương trình Girls' Code, Enkhmend và các bạn còn tham gia dự án nhóm tạo trang web cho "Hamster Café" một quán cà phê nơi khách hàng có thể vừa thưởng thức cà phê vừa dành thời gian với chuột hamster.
Các nữ sinh sẽ tạo trang web cung cấp thông tin về quán, thực đơn món tráng miệng và phần giới thiệu về chuột hamster. Dự án này nhằm mục đích tạo điều kiện cho tất cả mọi người, kể cả những người khuyết tật, có thể đến trải nghiệm tại quán.
Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn
Girls' Code không chỉ đơn thuần là một khóa học viết code mà còn là chất xúc tác cho sự thay đổi. Khi các cô gái định hướng con đường của mình, các em mang theo những kỹ năng và sự tự tin để truyền cảm hứng cho cộng đồng và tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.
"Trao quyền cho thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em gái, thông qua giáo dục STEM là điều cần thiết để xây dựng một tương lai tươi sáng và toàn diện hơn. UNICEF tự hào trong việc hỗ trợ trẻ em gái phát triển kỹ năng lập trình và đóng góp trở lại cho cộng đồng"- ông Evariste Kouassi Komlan, đại diện UNICEF tại Mông Cổ, cho biết.
Anujin N, 17 tuổi, đến từ thành phố Ulaanbaatar, đã vượt qua nỗi lo ban đầu để tham gia chương trình và giờ đây tràn đầy tự hào. Cô nói: "Em đã lo mình không thể tiếp thu kiến thức vì em không có nền tảng về viết code. Nhưng bây giờ, em tự hào về bản thân và cảm thấy rất tuyệt khi có thể học được những kiến thức em chưa biết".
Nhiều trẻ em gái tham gia chương trình Girls' Code rất háo hức chia sẻ kiến thức mới của mình với cộng đồng ở quê hương. Michidmaa E, 16 tuổi, đến từ tỉnh Zavkhan, chia sẻ: "Các bạn nữ từ 21 tỉnh, thành trên đất nước thực sự truyền cảm hứng cho em về khả năng lãnh đạo.
Vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình, em muốn trở thành một nhà lãnh đạo tại trường và dạy cho các bạn cùng lớp những gì em đã học được".