pnvnonline@phunuvietnam.vn
"Tiếp sức" cho hàng Việt cạnh tranh với hàng hóa siêu rẻ trên sàn thương mại điện tử xuyên bên giới
Các cấp Hội hỗ trợ quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm của hội viên, phụ nữ
Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có thể ngồi tại nhà mua cả thế giới - thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ đã tác động và thay đổi hành vi, thói quen, trở thành một xu hướng mua sắm được ưa chuộng tại Việt Nam. Giá cả cạnh tranh; sản phẩm phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng; các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi được "tung" ra thường xuyên khiến giá thành sản phẩm luôn rẻ hơn giá thành là những lý do chính để người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trên các nền tảng bán hàng xuyên biên giới.
Nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ, đã chuyển từ hình thức mua sắm truyền thống sang các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok và cả trên các nền tảng quốc tế như Amazone, AliExpress, Taobao, Shein, Tamu…
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), sự xuất hiện của các nền tảng xuyên biên giới khác tại nước ta là điều tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế.
Thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ phát triển trung bình 25% một năm. Ước tính có hơn 61 triệu người Việt mua sắm online và giá trị mua bình quân mỗi người khoảng 336 USD/năm. Sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới là một xu hướng không thể tránh khỏi, nhưng những yếu tố cạnh tranh về giá đang đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt, cần phải vừa duy trì sản xuất, kinh doanh; đảm bảo chất lượng sản phẩm, vừa phải tính toán các phương án giữ chân khách hàng, tìm kiếm lợi nhuận.
Tăng cường nhận diện hàng Việt Nam
Trước thực tế đó, để tiếp sức cho các doanh nghiệp Việt cạnh tranh với hàng hóa siêu rẻ trên sàn thương mại điện tử xuyên bên giới, các Bộ ngành đã ngay lập tức vào cuộc.
Cụ thể, ngay sau khi xác định Temu quảng bá và bán hàng tại Việt Nam khi chưa được cấp phép, ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký công văn 8598/BCT-TMĐT gửi các đơn vị thuộc Bộ về việc đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong tháng 10/2024 phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688… nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử thương mại điện tử.
Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cũng cần tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.
Đặc biệt, tận dụng mùa mua sắm cuối năm, ngày 1/11/2024, Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 8791/BCT-TTTN về việc hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc năm 2024.
Nhận diện hàng Việt Nam là một trong những chương trình dài hơi được tổ chức hàng năm, là "điểm nhấn" của Bộ Công Thương trong suốt 15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Với việc tổ chức trên quy mô toàn quốc với hàng loạt các hoạt động rầm rộ, đây được coi là sự kiện xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam thường niên, quy mô lớn, được cộng đồng doanh nghiệp Việt và người tiêu dùng mong đợi.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số đơn vị liên quan để hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao trên các nền tảng mạng xã hội,
Tại các cấp Hội phụ nữ, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai hiệu quả, trở thành cầu nối đưa sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng.
Hội LHPN các cấp xác định, để thực hiện cuộc vận động thành công cần thu hút sự tham gia của phụ nữ trên cả 3 phương diện: sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. Các cấp Hội đã đẩy mạnh lồng ghép tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân, gia đình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, hình thành thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Để hàng hóa Việt Nam đến với người dân, các cấp Hội đã tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam, làng nghề truyền thống, giới thiệu, phân phối sản phẩm của địa phương và các mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý. Đặc biệt, thông qua Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp được tổ chức hằng năm ở cấp Trung ương và địa phương, các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao của hội viên, phụ nữ đã được tôn vinh và được người tiêu dùng đón nhận.
Cùng với sự nỗ lực của các Bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội, về phía các doanh nghiệp, bản thân các doanh nghiệp Việt cần tập trung xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh chiến lược người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đi sâu vào chất lượng sản phẩm, tập trung công nghệ mới, nâng cấp các dịch vụ để phục vụ khách hàng để nâng cao sức cạnh tranh, đưa hàng Việt Nam giữ vững vị thế tại thị trường trong nước.