Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội

Cao Như Quỳnh
12/12/2023 - 18:37
Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (tiểu thương chợ An Đông) học quảng bá sản phẩm của tiệm trên youtube. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Những ngày cuối năm 2023, tiểu thương các chợ truyền thống TPHCM cho biết sức mua giảm nhiều so với thời kỳ trước dịch. Do đó, họ đã nỗ lực học cách dùng mạng xã hội để quảng bá, kinh doanh sản phẩm.

Theo ghi nhận của báo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 12-12, không khí tại chợ truyền thống Bình Tây (quận 6) ảm đạm. Ở đây, người bán nhiều hơn người tìm đến mua hàng. Các tiểu thương ngồi lướt điện thoại, trò chuyện với nhau để "giết thời gian".

Nhiều tiểu thương với gương mặt đăm chiêu vì không có hoặc ít khách ghé. Chị Tống Trang - một tiểu thương tại chợ Bình Tây cho biết: "Những năm trước dịch, khi dịp Tết cận kề thì tôi sẽ nhập thêm nhiều hàng về để bán. Tuy nhiên năm nay ế ẩm nên không dám nhập hàng mới về. 

Khách vãng lai hay khách lấy sỉ hàng của tôi ở các tỉnh cũng rất ít. Bây giờ có những ngày mở cửa sạp nhưng không bán được gì. Ngày nào mà được khách mua lẻ ghé thì thu nhập cũng khoảng 300.000 - 400.000 ngàn đồng. Có hôm tôi chờ khách đến… ngủ gật. Một số tiểu thương do buôn bán ế ẩm quá nên đã quyết định đóng sạp để sang lại hoặc cho thuê cả năm nay".

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 1.

Tiểu thương chợ truyền thống Bình Tây (quận 6, TPHCM) lướt điện thoại để "giết thời gian" vì không có khách. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Cách chợ Bình Tây khoảng 3km, không khí tại chợ An Đông (quận 5) có phần sôi động hơn. Các tiểu thương liên tục đóng hàng để bỏ sỉ đi khắp các tỉnh. Tuy nhiên vẫn có tình trạng tiểu thương ngồi lướt điện thoại, xem chương trình giải trí,… vì không có khách ghé. Tại khu vực tầng hai của khu chợ này, khoảng hơn 15 sạp đang đóng cửa, treo bảng sang sạp hoặc cho thuê.

Nhận thấy tình hình mua bán sau dịch Covid-19 ế ẩm, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (63 tuổi, tiểu thương chợ An Đông) đã học cách quay sản phẩm, đăng lên youtube để quảng bá cho cửa tiệm áo dài của mình trong thời gian này.

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 2.

Bà Thảo (tiểu thương chợ An Đông) đăng tải các video nhân viên hoặc khách đến mua trực tiếp ướm thử áo dài lên youtube để quảng bá cửa tiệm. Ảnh: Cao Như Quỳnh

"Sức mua thời điểm cận Tết 2024 giảm hơn 50% so với thời điểm trước dịch. Nhiều khách ở xa có người cũng thắc mắc không biết sau dịch, cửa tiệm của tôi còn tồn tại không? Do đó, tôi nghĩ mình cần phải thay đổi cách để quảng bá cửa tiệm rộng rãi hơn.

Tôi bắt đầu học về cách quay, đăng clip lên youtube. Mỗi tuần tôi sẽ đăng từ 2-3 clip, hình ảnh trong clip là các nhân viên hoặc khách đến mua trực tiếp ướm thử đa dạng các mẫu áo dài lên người.

Sau một thời gian làm youtube, tôi nhận thấy sức mua khả quan hơn, nhiều khách biết đến tiệm nhờ những clip tôi đăng. Bên cạnh đó, tôi cũng niêm yết giá công khai để khách cảm thấy yên tâm, thoải mái khi xem hàng.

Do không quá rành công nghệ và với mặt hàng áo dài, khách đến tận nơi sẽ dễ tư vấn trực tiếp hơn nên tôi chưa bán online. Về lâu dài, tôi nghĩ các tiểu thương chợ truyền thống nên cập nhật, học hỏi thêm cách quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội để nhiều khách tiếp cận được với sản phẩm của mình", bà Thảo chia sẻ.

Đổi mới phương thức kinh doanh

Trao đổi với phóng viên báo PNVN, ông Đinh Hồ Duy Ngọc, Trưởng Ban Quản lý chợ An Đông (BQL) cho biết, BQL đã làm nhiều cách để giúp các tiểu thương trong chợ đổi mới cách kinh doanh. Trong đó, BQL đã liên hệ với các nhà sáng tạo nội dung có lượt người theo dõi cao để làm các clip giới thiệu toàn cảnh, tổng quan những mặt hàng tại chợ An Đông.

Thông qua đó, BQL cũng kết nối các nhà sáng tạo này với các tiểu thương. Tiểu thương nào đồng ý thì nhà sáng tạo ấy sẽ đến quay clip giới thiệu sạp hàng, mặt hàng và đưa lên trang của họ. Ngoài ra, BQL còn tổ chức lớp tập huấn kỹ năng bán hàng, livestream trên các nền tảng mạng xã hội… giúp cho việc buôn bán của tiểu thương thuận lợi hơn.

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 3.

Vắng khách, tiểu thương chợ An Đông ngồi xem chương trình giải trí. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 4.

Nhiều sạp hàng ở chợ An Đông treo bảng sang sạp hoặc cho thuê. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 5.

Các tiểu thương sắp xếp, đóng gói hàng hóa để giao sỉ đến các tỉnh thành. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 6.

Dần về trưa, không khí trước chợ An Đông (quận 5) có phần nhộn nhịp hơn. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 7.

Khu vực tầng hai là nơi có nhiều sạp hàng đóng cửa nhất tại chợ An Đông, ghi nhận ngày 12/12. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 8.

Cả hai tầng của chợ Bình Tây (quận 6) đều ảm đạm, ít người đến mua hàng. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Tiểu thương chợ truyền thống TPHCM học cách quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội- Ảnh 9.

Tết Dương lịch và Âm lịch 2024 đã cận kề nhưng nhiều sạp hàng tại chợ Bình Tây vẫn đìu hiu khách. Ảnh: Cao Như Quỳnh

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm