TPHCM đứng đầu cả nước về mức độ cạnh tranh việc làm

30/07/2017 - 13:34
Với tỷ lệ trung bình 1 người “đấu” với 48 để có việc làm, TPHCM hiện đứng đầu cả nước về mức độ cạnh tranh việc làm.

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm 2017 do VietnamWorks vừa công bố, tỷ lệ “chọi” để cạnh tranh việc làm ở những “điểm nóng” đang tăng mạnh lên mức kỷ lục.
Báo cáo cho biết, nhu cầu tuyển dụng nửa đầu năm 2017 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nguồn cung nhân lực chỉ tăng thêm 14% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy nguồn cung và nhu cầu trong tuyển dụng vẫn có sự chênh lệch nhất định.

1.jpg
Ngành IT luôn dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự

Ngành IT vẫn đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng, trong khi nguồn cung hiện tại chỉ đáp ứng được 50% so với nguồn cầu. Các vị trí đang khan hiếm chủ yếu là các lập trình viên có kinh nghiệm trong mảng Java, .Net, Mobile, PHP. Có những ngôn ngữ lập trình mới như Ruby on Rails, Golang, JavaScrpit hoặc các frameworks (thư viện mã lệnh) có liên quan như ReactJS, NodeJs đang trong tình trạng rất khan hiếm lập trình viên, mặc dù các vị trí này được trả lương khá cao nhưng vẫn khó khăn trong việc tìm ứng viên.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành IT phải đối mặt với tình trạng các nhân viên ngành này đang có xu hướng thích thay đổi công việc. Theo một khảo sát về mức độ luân chuyển nhân sự được thực hiện vào tháng 6 năm 2017, VietnamWorks ghi nhận có 74% nhân sự IT tham gia khảo sát cho biết họ có ý định chuyển việc trong 6 tháng tới. Chỉ 42% nhân sự IT được hỏi cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại.

5.png
Thị trường lao động đang tồn tại sự mất cân đối giữa cung - cầu

Các chuyên gia của VietnamWorks dự báo: Trong khi các nhóm ngành, nghề như Quản lý/Điều hành; Điện/Điện tử; Xây dựng và Dịch vụ khách hàng có sự tăng trưởng đồng đều về cả nhu cầu tuyển dụng lẫn nguồn cung nhân sự, thì nhu cầu tuyển dụng nhóm Quảng cáo/Truyền thông lại tăng cao, vượt hẳn so với nguồn cung. Nhiều khả năng trong tương lai sẽ khan hiếm nhân lực làm việc trong lĩnh vực này.

2.jpg
Tỷ lệ cạnh tranh việc làm trong lĩnh vực sản xuất đang ở mức rất cao

Trong lĩnh vực sản xuất, nhóm nhân lực cấp cao và cấp trung vẫn rất khan hiếm. Tuy nhiên, nguồn cung trong lĩnh vực này lại đang rất dồi dào, nhưng phần lớn lại không đạt chất lượng theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Điều này đã đẩy mức độ cạnh tranh để có được việc làm mới trong lĩnh vực này tăng lên mức kỷ lục: Ở 2 tỉnh trọng điểm là Bắc Ninh và Bình Dương, 1 người phải “chọi” với 42 người khác để có việc làm mới.

Nghề kế toán/kiểm toán vẫn nằm trong danh sách nghề được sinh viên lựa chọn học do lương cao và tương lai có khả năng tìm được việc làm trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), dù tỷ lệ cạnh tranh lên tới 1/69. Tức 1 người tìm việc trong ngành này sẽ phải cạnh tranh với 69 người khác. Tình trạng “thiếu chất lượng, thừa số lượng” trong nhân lực ngành này vẫn chưa có cải thiện và chỉ những nhân sự có chất lượng mới có cơ hội tìm được việc làm như mong muốn.

6.jpg
Ở TPHCM, tỷ lệ "chọi" để có việc làm mới dẫn đầu cả nước, mức độ cạnh tranh việc làm đang ở mức cao kỷ lục

Mức độ cạnh tranh ở thị trường lao động TPHCM tiếp tục dẫn đầu cả nước. Người tìm việc tại đây phải cạnh tranh với trung bình 48 người khác để có việc làm. Các tỉnh, thành xếp sau là Bình Dương, Bắc Ninh, Đà Nẵng và Hà Nội cũng có nhu cầu tuyển dụng và tỷ lệ cạnh tranh khá cao.

Dự báo 6 tháng cuối năm, tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường lao động ở nhiều nhóm ngành nghề có thể tiếp tục tăng mạnh do đây là thời điểm thị trường lao động đón nhận nguồn cung lớn từ số sinh viên đại học mới tốt nghiệp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm