Trước thông tin 'âm thầm tăng giá', Grab Việt Nam nói gì?

11/06/2018 - 19:15
Trong khi người tiêu dùng phàn nàn về cước Grab Taxi tăng nhiều so với trước đây thì đại diện Grab Việt Nam khẳng định chưa tăng phí. Còn Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đang điều tra sự việc này.
Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã phản ánh, thời gian gần đây, những khách hàng thường xuyên đi Grab khẳng định hãng đã âm thầm tăng giá cước Grab Taxi ít nhất 20-30%, có quãng đường tăng 30-40% so với trước đây. Thậm chí khi mưa lớn, giờ tan tầm, giá cước có khi tăng từ 200-300%.
 
Trao đổi với Báo PNVN, đại diện Grab Việt Nam khẳng định, hãng chưa có thay đổi nào về giá kể từ ngày 9/4/2018 đến nay. Theo đó, đại diện Grab Việt Nam giải thích như sau: "Cước phí dựa theo hành trình di chuyển mà khách hàng nhập, cộng với phụ phí giá linh hoạt dựa trên nhu cầu đi lại và lượng xe hiện có trong khu vực vào thời điểm khách đặt xe, cũng như thời gian ước tính cho cả hành trình. Như vậy, giá tiền chuyến đi sẽ thấp hơn ở khu vực có nhu cầu đặt xe thấp và ngược lại. Đây có thể là lí do người tiêu dùng mỗi lần đặt xe đi những đoạn đường giống nhau nhưng lại có giá thành khác nhau, bởi giá thành phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu đặt xe tại từng thời điểm. Vì thế, người tiêu dùng dễ có tâm lí rằng Grab đang tăng phí nhưng kỳ thực chúng tôi khẳng định là không có chuyện tăng phí. Ngoài ra, hiện Grab Việt Nam cũng chưa áp dụng việc tính phí khi khách huỷ chuyến".
grab.jpg
Hiện thị phần kết hợp giữa Grab - Uber đã vượt ngưỡng 50% tổng thị phần taxi trong nước
Mặc dù phía Grab Việt Nam khẳng định chưa tăng phí nhưng một số chuyên gia đã chỉ ra những luận điểm dễ dẫn tới "độc quyền" của hãng taxi này.
 
Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho rằng: Khi chỉ còn một mình một chợ, chi phí người tiêu dùng phải trả khi dùng ứng dụng Grab sẽ tăng lên. Grab nhiều khả năng sẽ thao túng giá cả theo cách của họ, khi không còn đối thủ trực tiếp. “Khi độc quyền thì Grab trở nên quyền lực đối với cả khách hàng và lái xe”, ông Thành nói.
 
Còn ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thì chỉ ra rằng, hiện giá mở cửa taxi truyền thống chỉ 6.000 đồng còn giá mở cửa của Grab thì lên đến 20.000 đồng.
 
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), sau khi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam, thị phần kết hợp giữa Grab - Uber đã vượt ngưỡng 50% tổng thị phần taxi trong toàn quốc, có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3, Chương II - Luật Cạnh tranh 2004.
 
Trước lo ngại của dư luận về việc "mình một chợ" thống lĩnh thị trường taxi công nghệ của Grab có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết: "Trước mắt, cơ quan quản lý cần chứng minh được Grab có đang lạm dụng vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường hay không? Phần việc này chúng tôi đang triển khai điều tra. Nếu họ độc quyền mà lại không giải trình được cơ sở, lý do tăng giá chính đáng thì sẽ bị xử lý. Theo quy định, việc tiến hành điều tra chính thức thương vụ Grab “thâu tóm” Uber tại thị trường Việt Nam sẽ kéo dài 6 tháng kể từ ngày công bố quyết định. Tuy nhiên, trước luồng dư luận hiện nay, chúng tôi cố gắng đẩy nhanh và sẽ công bố kết quả sớm hơn thời hạn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm