pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tùng Dương thảng thốt khi nhìn lại mình 20 năm trước
Ca sĩ Tùng Dương
Tối 25/11, ca sĩ Tùng Dương đã tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ca hát tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Dù chương trình diễn ra cùng thời điểm với các trận đấu của Worl Cup 2022, song gần 4.000 ghế của khán phòng vẫn được lấp đầy.
Chia sẻ trước khi đêm nhạc bắt đầu, Tùng Dương bày tỏ, 20 năm không phải là quá dài, nhưng đó là quãng thời gian một nghệ sĩ như anh tự thai nghén cho mình, trải qua những va vấp trong cuộc đời, gặp rất nhiều duyên và lúc nào cũng đau đáu, sáng tạo trong nghệ thuật. Đặc biệt, anh dành cho khán giả một sự biết ơn sâu sắc, bởi nếu không có khán giả thì sẽ không thể có được Tùng Dương như hiện tại.
"Tôi biết ơn khán giả đã hoàn thiện một Tùng Dương của ngày hôm nay. Sau hơn 20 năm nhìn lại Tùng Dương của ngày trước, tôi thấy thảng thốt lắm, sợ lắm!", anh nói một cách hóm hỉnh nhưng cũng rất chân thành. Cũng bởi vậy, nam ca sĩ hứa với gần 4.000 người xem: "Hôm nay sẽ thăng hoa không kém các cầu thủ trên sân".
Liveshow của Tùng Dương được chia làm 4 chương, toàn bộ ca khúc đều được làm mới bằng các bản phối của giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng. Tùng Dương mở màn chương trình bằng bản mashup "Trời và đất - Mang thai" (Lưu Hà An - Sa Huỳnh) và sau đó khắc họa chân dung bản thân với sự kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.
Ở phần đầu của liveshow, anh kể về những cơ duyên đưa mình đến với âm nhạc, từ khi còn là cậu nhóc 12 tuổi, lần đầu được hội ngộ bố mẹ ở Nga và cũng là lần đầu lên sân khấu, khiến các kiều bào rơi nước mắt vì thể hiện ca khúc "Em ơi Hà Nội phố" của nhạc sĩ Phú Quang. Tùng Dương tri ân cố nhạc sĩ Trần Hoàn, người từng chê anh "nhỏ như cái kẹo, không theo hát được đâu" nhưng vẫn giới thiệu anh với thầy Quang Thọ và dạy anh hát bài "Em nghĩ gì khi mùa xuân đến" (Trần Hoàn), "Đường xa tuyết trắng" (Lê Anh Dũng).
Nam ca sĩ dành chương thứ hai để hồi tưởng về Sao Mai Điểm hẹn - cuộc thi như bệ phóng giúp cái tên Tùng Dương được nhiều người biết đến ở tuổi đôi mươi. Anh bắt đầu chinh phục các sân chơi chuyên nghiệp từ cuộc thi Giọng hát trẻ Hà Nội, Giọng hát hay Hà Nội nhưng phải đến Sao Mai Điểm hẹn 2004 mới được thừa nhận. Thời điểm ấy, mỗi đêm thi, Tùng Dương đều nhận những cơn mưa lời khen từ hội đồng nghệ thuật.
Những ca khúc được Tùng Dương hát ở cuộc thi như "Ôi quê tôi" (Lê Minh Sơn), "Mưa bay tháp cổ" (Trần Tiến) "Con cò" (Lưu Hà An), "Mẹ tôi" (Trần Tiến)… đều trở thành hit và gắn bó với anh cho đến nay. Hát lại những ca khúc này trong liveshow, giọng của Tùng Dương vẫn nội lực, tinh quái và ma mị như thời Sao Mai điểm hẹn nhưng không còn quằn quại mà đã tĩnh tại, trưởng thành và làm chủ cảm xúc. Ở ca khúc "Ôi quê tôi", Tùng Dương có phần kết hợp với chính tác giả ca khúc và nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã gọi sự trưởng thành của ca sĩ là "điều kỳ diệu".
Ở phần thứ ba, Tùng Dương khiến nhiều khán giả bất ngờ khi cover một số bản hit của các ca sĩ trẻ như: "Ai chung tình được mãi", "Nàng thơ", "Ngày chưa giông bão"… Anh coi đây là cuộc dạo chơi để thấy mình trẻ hơn đồng thời thu hút nhiều khán giả hơn. Nam ca sĩ từng có thời nghĩ rằng mình chỉ cần nghệ thuật thôi, không cần đại chúng trước khi nhận ra thế nào là "nghệ thuật vị nhân sinh" và mỗi nghệ sĩ đều cần cân bằng cả hai. Vì thế, anh giờ không ngại thử nghiệm hát nhạc xưa hay nhạc trẻ. Đáp lại, hàng ngàn người có mặt đã hưởng ứng bằng cách bật đèn flash điện thoại, hòa nhịp theo tiếng hát.
Anh còn đưa vào phần này một số ca khúc ẩn chứa nhiều triết lý nhân sinh, thể hiện sự trưởng thành nhờ trải nghiệm trong cuộc sống riêng của mình như: "Nếu là nữ biết đâu anh là em" (Nguyễn Vĩnh Tiến), "Cỏ và mưa" (Giáng Sol).
Phần thứ tư mang chủ đề giao thoa và đương đại, Tùng Dương hát một bản opera kinh điển "The Phantom of the opera" cùng Đào Tố Loan rồi cùng rapper Hà Lê hát "Con người" mang đậm triết lý nhân sinh. Nam ca sĩ cũng lần đầu mang lên sân khấu ca khúc "Gieo mầm" do mình tự sáng tác, anh phô diễn nội lực với thể loại Rock sở trường đồng thời truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống.
Thanh Lam, Hà Trần, Uyên Linh, Hà Lê, Lê Minh Sơn - mỗi khách mời là một gạch nối với âm nhạc của Tùng Dương. Nếu như Uyên Linh mang đến chất trữ tình, sâu lắng thì Thanh Lam như ngọn lửa cháy dữ dội, cùng nam ca sĩ "lên đồng". Hà Trần thì như "cặp bài trùng" với Tùng Dương khi cùng đề cao tính sáng tạo, ý niệm nhân sinh và sự lạc quan trong các tác phẩm. Trong khi đó, rapper Hà Lê giúp màu sắc hiện đại, trẻ trung ở Tùng Dương thêm nổi bật.