pnvnonline@phunuvietnam.vn
Tuổi thơ "bị đánh cắp" của những "influencer" nhí
Ảnh minh họa
Thay đổi mối quan hệ mẹ con
Giờ đây khi đã trưởng thành, nhớ về tuổi thơ của mình, Vanessa cho biết, cô luôn phải xuất hiện hoàn hảo và vui vẻ trước ống kính. Nếu không thể hiện đủ nhiệt tình, mẹ sẽ cho rằng Vanessa không quan tâm đến gia đình.
"Con có muốn chúng ta chết đói không?" hay "Con có muốn chúng ta không thể trả khoản thế chấp cho tháng sau không?" là những lời mà mẹ nói với cô. Có những đêm, Vanessa phải quay video cho đến khi có sản phẩm hoàn hảo.
Việc này đôi khi làm ảnh hưởng đến thời gian học tập của cô. Đến năm 10 tuổi, Vanessa nhận ra cuộc sống của cô không giống những đứa trẻ khác. Cô nói: "Tôi cảm thấy kỳ lạ khi bạn bè không phải làm việc trên mạng xã hội, đăng blog hay liên tục tạo dáng để chụp ảnh hoặc quay video. Các bạn của tôi cũng không cần lo lắng về tình hình tài chính của gia đình hay kiếm tiền cho gia đình".
Vanessa đã tạo nội dung cho công ty tã bỉm Huggies và hãng đồ chơi trẻ em Hasbro, thông qua thỏa thuận quảng cáo mẹ cô đạt được. Khi đến tuổi dậy thì và bắt đầu có kinh nguyệt, mẹ đã nhờ Vanessa đăng bài quảng cáo băng vệ sinh. "Thật là xấu hổ. Tôi chỉ muốn chui xuống hố", cô nói.
Là thành viên của một gia đình "influencer" đã thay đổi mọi thứ trong cuộc sống của Vanessa. Trải nghiệm này khiến cô không phân biệt được ranh giới giữa đời thực và mạng xã hội. Điều quan trọng hơn là thay đổi mối quan hệ của hai mẹ con.
Cô chia sẻ: "Công việc đã biến mối quan hệ của tôi và mẹ thành quan hệ bà chủ - nhân viên chứ không còn là quan hệ mẹ - con. Một khi vượt qua ranh giới đó - từ gia đình trở thành đồng nghiệp - bạn thực sự không thể quay lại".
Ban hành quy định đảm bảo quyền lợi của trẻ em
Vanessa không thể lấy lại tuổi thơ đã hy sinh cho gia đình. Và thất vọng hơn, cô không nhận được khoản tiền nào từ thu nhập mà cô đã tham gia kiếm ra. Tháng 8 năm ngoái, Illinois đã trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ ban hành luật đảm bảo rằng trẻ em dưới 16 tuổi được hưởng phần trăm thu nhập từ nội dung được trả tiền mà các em xuất hiện. Số tiền này phải được gửi trong quỹ tín thác và có thể sử dụng khi trẻ đủ 18 tuổi.
Garrett Gee, chủ kênh vlog gia đình "Bucket List Family" có hơn 5 triệu người theo dõi, cho biết, 3 con của anh có tài khoản ngân hàng riêng để gửi tiền kiếm được khi hợp tác với các thương hiệu. Người cha 35 tuổi này hy vọng khoản tiền và nền tảng anh tạo ra cho con sẽ giúp chúng chuẩn bị cho tương lai và bắt đầu xây dựng sự nghiệp.
Anh nói: "Con của chúng tôi không chỉ có tiền tiết kiệm và kiếm ra tiền mà còn có tài khoản mạng xã hội có hàng trăm nghìn người theo dõi". Tài khoản Instagram mỗi người con của Glee có lượng người theo dõi trung bình là 260.000 người và hiện được cha mẹ quản lý.
Với Veronica Merritt, việc quản lý thu nhập từ nội dung kiếm tiền phức tạp hơn do cô có 12 đứa con. Khi quay video với 1 hoặc 2 con, Veronica chia số tiền kiếm được cho những đứa trẻ liên quan. Trong những video có cả gia đình, như chuyến mua sắm ở Dollar Tree, cô cho các con 10 USD để chi tiêu.
Khi Veronica làm một video TikTok so sánh hai con gái, con út của co cảm thấy xấu hổ vì bị mẹ gọi là "đứa trẻ kỳ lạ ở trường", trái ngược với chị gái, người được cho là "nổi tiếng" và "sôi nổi".
Tuy nhiên, họ quyết định không gỡ video xuống vì video đang có nhiều lượt xem và thu về lợi nhuận thông qua chương trình kiếm tiền của TikTok (chương trình trả tiền cho người sáng tạo nội dung nếu có lượt xem đủ điều kiện).
Video hiện được ghim lên đầu trang của cô, với 2,3 triệu lượt xem, thu về 1.100 USD tính đến cuối tháng 2/2024. Veronica quyết định chia sẻ thu nhập kiếm được từ video cho 2 con gái, với điều kiện số tiền được sử dụng để trang trí lại phòng ngủ của chúng.
Trong khi đó, Grant Khanbalinov, 33 tuổi, trước đây kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm khi làm vlog gia đình và có 2-3 hợp đồng thương hiệu mỗi tháng, mỗi hợp đồng có giá 6.000 USD. Số tiền này giúp vợ chồng Khanbalinov có thêm thu nhập từ công việc toàn thời gian.
Tuy nhiên, khi Khanbalinov quyết định không để các con tham gia làm vlog, anh không nhận được lời đề nghị mới nào vì nhiều thương hiệu chủ yếu muốn con anh giới thiệu sản phẩm của họ.
Năm 2023, trong bối cảnh các quan ngại về biện pháp bảo vệ pháp lý cho các "influencer" nhí ngày càng gia tăng, Illinois và 3 bang khác của Mỹ là New York, Washington và New Jersey đã đề xuất dự luật bảo vệ trẻ em.
Xu hướng này gia tăng vào đầu năm 2024, khi có thêm 7 bang là: Maryland, Georgia, Ohio, Missouri, California, Arizona và Minnesota đưa ra các dự luật tương tự. Một số biện pháp vượt ra ngoài phạm vi bảo vệ tài chính, bao gồm quyền riêng tư với các điều khoản lấy cảm hứng từ khái niệm "quyền được lãng quên" của châu Âu.