• Mới cập nhật:

Khỏe

Uống cà phê giúp cải thiện giấc ngủ trưa

Phương Thanh (Theo SCMP) 27/06/2022 - 12:01 (GMT+7)

Ngủ trưa giúp tinh thần sảng khoái, tăng khả năng tập trung và tăng hiệu quả công việc. Ảnh: The Week

Ngủ trưa là "văn hóa" rất đỗi thường tình đối với người châu Á nói chung và người Việt nói riêng. Giờ đây các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp tránh tình trạng uể oải, lờ đờ sau khi thức dậy và cải thiện hiệu quả của giấc ngủ trưa.

Nhiều thập kỉ qua, các nghiên cứu đã nêu ra rất nhiều lợi ích của một giấc ngủ trưa, từ tăng cường trí nhớ, tăng hiệu suất công việc đến cân bằng các chức năng bên trong cơ thể. Không chỉ phương Đông, các nước phương Tây cũng đang dần áp dụng văn hóa ngủ trưa để tăng hiệu quả làm việc.

Cơ quan Vũ trụ Mỹ Nasa cho rằng ngủ trưa là một công thức không thể thiếu của thói quen làm việc lành mạnh. Gần đây, các y tá ở Anh đang yêu cầu thêm điều khoản "cho phép ngủ trưa" vào hệ thống quản lý rủi ro làm việc. Đặc biệt, trong thời gian làm việc từ xa do dịch Covid-19, những giấc ngủ trưa lại đáng giá hơn bao giờ hết.

Laura Brooks, giám đốc điều hành và nhà sáng lập hãng Napjitsu (Mỹ) cho biết, caffeine là bí quyết giúp mọi người tận dụng giấc ngủ trưa mà không bị "phản tác dụng". Theo đó, hãng dược này đã tung ra thị trường sản phẩm viên nang chứa thành phần chính gồm caffeine và nootropics - giúp tăng cường trí nhớ và tăng hiệu quả làm việc của não bộ. Sản phẩm được chỉ định dùng trước khi ngủ trưa khoảng 15 phút.