pnvnonline@phunuvietnam.vn
Vì sao trẻ em gái ở Mỹ ít hứng thú với STEM?
Ảnh minh họa
Đây là phát hiện mới từ cuộc khảo sát được thực hiện vào giữa tháng 9/2023 trên web của Gallup với hơn 2.000 người trong độ tuổi từ 12 đến 26 trên toàn quốc. Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn nữ giới được hỏi không quan tâm đến STEM vì không thích chủ đề này (61%) hoặc không nghĩ mình sẽ giỏi nó (57%).
Trong khi đó, chỉ 38% nam giới không tin rằng mình sẽ thành công khi làm việc trong lĩnh vực STEM. "Khoảng cách giới về sự quan tâm đến STEM từ kết quả khảo sát có thể liên quan đến việc trẻ em gái thường lo lắng bị đánh giá khi thử một điều gì đó mới trong khi trẻ em trai thường có xu hướng tự tin trước những việc các em chưa từng làm trước đây", Zach Hrynowski, nhà nghiên cứu của Gallup, giải thích.
Theo Hrynowski, mặc dù nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực STEM đã tăng lên nhưng điều này vẫn tồn tại dai dẳng ở những người trẻ tuổi trong lực lượng lao động. Cuộc khảo sát đặc biệt đào sâu vào những người đang học các kỹ năng mới ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ.
Trong khi 54% nam sinh học lập trình máy tính và viết code ở trường thì chỉ có 39% nữ sinh cho biết điều tương tự. Trẻ em gái cũng tụt hậu trong việc tiếp cận các kỹ năng như robot và thiết kế 3-D. Đáng chú ý, các em gái vượt trội hơn trẻ em trai về khoa học môi trường, với 83% nữ sinh và 81% nam sinh cho biết đã tiếp xúc với các chủ đề này ở trường.
"Chìa khoá" để thu hẹp khoảng cách giới
Lý do chính dẫn đến khoảng cách giới trong STEM có thể xuất phát từ việc thiếu chương trình giảng dạy chuẩn hóa ở trường cho các chủ đề mới như khoa học máy tính và robot. Những môn này thường được đưa vào môn tự chọn và ít trẻ em gái chọn học chúng hơn trẻ em trai.
Ngoài ra, trường học có thể thiếu nguồn lực cho các chủ đề STEM mới, khiến giáo viên gặp khó khăn trong việc hỗ trợ các phương pháp học tập đa dạng cho học sinh.
Đó là lý do tại sao các nhóm như Girls Who Code, Black Girls Code, Million Women Mentors rất quan trọng trong việc cung cấp chương trình học STEM bên ngoài lớp học. Sẽ hữu ích cho trẻ em gái khi thấy những người cố vấn thành công trong sự nghiệp.
Hrynowski cho biết: "Nếu không thấy mình được phản ánh trong ngành hoặc một người cố vấn trông giống mình khuyến khích theo đuổi những nghề nghiệp này thì trẻ sẽ từ chối và nói: Tôi không muốn tham gia lớp học viết code vì tôi không nghĩ mình sẽ giỏi nó".
Khuyến khích sự quan tâm đến STEM ở giai đoạn sớm hơn là "chìa khóa" để thu hẹp khoảng cách giới. Những lý do hàng đầu khiến người trẻ nói rằng các em muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM vì đó là đam mê (42%) hoặc vì thích học về lĩnh vực này ở trường (18%).
"Một nền giáo dục STEM mạnh mẽ và toàn diện ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có thể là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách giới", Hyrnowski nói.