Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
20/09/2025 - 09:57 (GMT+7)

Vụ nam sinh lớp 7 tấn công cô giáo: Cần đưa nội dung kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột vào chương trình học

Hà Phương
Vụ nam sinh lớp 7 tấn công cô giáo: Cần đưa nội dung kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột vào chương trình học

Hình minh họa

Theo các chuyên gia giáo dục, vụ việc này không chỉ đơn lẻ, mà là biểu hiện của sự đứt gãy trong mối quan hệ thầy trò, của sự thiếu hụt giáo dục đạo đức và kỹ năng sống và của sự chậm trễ trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục an toàn, nhân văn, có luật chơi rõ ràng.

Như PNVN đã phản ánh, vụ việc nam sinh G.B. (lớp 7, Trường THCS Đại Kim, phường Định Công, Hà Nội) giật tóc, đẩy ngã cô T.H. - giáo viên chủ nhiệm - chỉ vì bị tịch thu đồ chơi sắc nhọn xảy ra vào chiều 16/9 được dư luận quan tâm.

Theo báo cáo mới nhất của UBND phường Định Công, Ban giám hiệu Trường THCS Đại Kim tổ chức cho học sinh vi phạm trực tiếp nhận lỗi và xin lỗi công khai với giáo viên trước tập thể lớp 7.

Đồng thời, nhà trường đã mời phụ huynh đến làm việc và thống nhất các biện pháp giáo dục, tạo điều kiện cho học sinh sửa sai; yêu cầu gia đình đưa cháu B. đi khám, kiểm tra sức khỏe tâm lý.

Theo đó, UBND phường Định Công xác định đây là sự việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an toàn, danh dự, uy tín và tác động đến môi trường giáo dục.

Lo ngại tình trạng "đứt gãy trong mối quan hệ thầy trò"

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, cảnh báo về tình trạng năng lực xã hội lẫn các kỹ năng sống, trong đó có kiểm soát cảm xúc của thế hệ trẻ, ngày càng kém khi sống trong thế giới công nghệ và AI.

"Chúng ta đã nói rất nhiều về nguyên nhân nhưng những vụ việc như thế này càng làm rõ hơn rằng nguyên nhân không chỉ giới hạn ở hành vi cá nhân", PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Theo camera ghi lại, do giáo viên chủ nhiệm thu lại đồ chơi sắc nhọn nên nam học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực. PGS.TS Trần Thành Nam cho hay: "Trẻ trong độ tuổi vị thành niên, tính kiên nhẫn, khả năng trì hoãn hành vi không tốt, dễ bị kích động, nhất là khi cảm thấy mình bị xâm phạm quyền lợi hoặc rơi vào tình huống khó chịu.

Việc tịch thu đồ chơi nguy hiểm là đúng nhưng có thể cách thức của giáo viên không đủ nhạy cảm, tâm lý. Có thể giọng điệu, các hành vi phi ngôn ngữ của cô giáo đã đẩy cảm xúc tiêu cực ở học sinh".

Ở phía các học sinh khác trong lớp, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng vụ việc phần nào cho thấy cảm giác bất lực và một phần do các em thiếu kỹ năng. Các học sinh trong lớp chứng kiến vụ việc nhưng không biết lên tiếng hay có hành động can ngăn, tỏ vẻ sợ hãi, lúng túng… chỉ biết nhìn và kéo rèm che giấu tình huống này để khỏi "xấu hổ".

Vụ nam sinh lớp 7 giật tóc, đẩy ngã cô giáo: Thiếu hụt giáo dục đạo đức và kỹ năng sống- Ảnh 1.

Hình ảnh nam sinh G.B. lớp 7 giật tóc giáo viên trong lớp học hôm 16/9. (Ảnh chụp từ clip)

Giải pháp cho nhà trường - gia đình

Nhìn nhận vấn đề rộng hơn, PGS.TS Trần Thanh Nam cho rằng, khoảng cách giao tiếp giữa trẻ em và người chăm sóc ngày càng xa. Học sinh thiếu những hình mẫu chuẩn về cách ứng xử tôn trọng, phù hợp với quy tắc xã hội tại những nơi công cộng. Trong khi ấy, các em ngày càng nhận được ít bài học và những lời dạy bảo về lòng biết ơn, sự kính trọng cha mẹ, thầy cô - những điều vốn là nền tảng đạo đức truyền thống.

Bên cạnh tâm lý ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa ở học sinh hình thành sớm do các em tiếp cận với nhiều nguồn tư tưởng tự do, dân chủ quá trớn từ nội dung mạng xã hội. Các em dám hành động thô bạo với người lớn, thậm chí giáo viên một phần do tiếp cận liên tục với những nội dung bạo lực trên không gian ảo này.

Theo ông Thành Nam, cần đưa ra giải pháp mang tính hệ thống. Nhà trường cần giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc một cách thực chất và hiệu quả. Phải đưa những nội dung cụ thể như kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột vào chương trình học buổi 2; tăng cường các hoạt động nhóm để rèn kỹ năng hợp tác và điều phối nhiệm vụ.

Đồng thời, nhà trường, gia đình cần xây dựng văn hóa bảo vệ tập thể để tất cả những học sinh chứng kiến sự việc bạo lực đều chung một tiếng nói can thiệp kịp thời thay vì đối phó bằng cách che giấu.

Một điểm quan trọng nữa mà PGS.TS Trần Thành Nam nêu ra là: "Giáo viên cần được bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống tiếp xúc với phụ huynh, học sinh khi nóng giận, dễ mất kiểm soát. Nhà trường phải có quy trình để chuyên viên tham vấn học đường phản ứng nhanh, hỗ trợ cả giáo viên, học sinh và người chứng kiến sau khi vụ việc xảy ra".

Trong bối cảnh Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khen thưởng và kỷ luật học sinh sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng nhấn mạnh việc cần có các chiến lược giáo dục rõ ràng. 

Vụ việc tại Trường THCS Đại Kim không chỉ là câu chuyện riêng lẻ của một lớp học, mà là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành giáo dục. Bảo vệ giáo viên và học sinh khỏi bạo lực, khôi phục kỷ luật học đường là nhiệm vụ cấp thiết, để môi trường giáo dục thực sự an toàn và lành mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận