Vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Combe Five: Sở Y tế Hà Nội nói gì?

11/01/2019 - 17:50
"Khi đã tiêm thì sẽ có các loại từ nhẹ đến nặng. Nếu trẻ bị phản ứng nhẹ thì sốt, nặng thì sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo tỷ lệ nhất định về phản ứng sau tiêm và trường hợp bệnh nhi ở Thạch Thất có thể nằm trong phạm vi ấy", ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết.

Liên quan đến vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Combe Five ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), chiều ngày 11/1, trao đổi với PNVN, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, Sở đã nắm được thông tin vụ việc. Hiện tại, Cơ quan công an đã mổ tử thi nhưng chưa có kết quả. Khi đầy đủ hồ sơ, trong vòng 5 ngày, Hội đồng chuyên môn sẽ họp để xác định nguyên nhân bệnh nhi tử vong.

“Đây là trường hợp sau tiêm có phản ứng và sự cố xảy ra nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Bởi muốn kết luận nguyên nhân do đâu thì phải có bằng chứng khoa học và Hội đồng chuyên môn kết luận”, ông Hạnh nói.

 

img8622-fileminimizer.JPG
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

 

Cũng theo ông Hạnh, thông điệp của Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói rất rõ. Theo đó, nếu không tiêm vaccine thì dịch bệnh sẽ xảy ra. Khi đã tiêm thì sẽ có các loại từ nhẹ đến nặng. Nếu trẻ bị phản ứng nhẹ thì sốt, nặng thì sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo tỷ lệ nhất định về phản ứng sau tiêm và trường hợp bệnh nhi ở Thạch Thất tử vong có thể nằm trong phạm vi ấy.

Ông Hạnh cũng cho rằng, việc ngành y tế cần tuyên truyền như thế nào để người dân hoang mang. Ví như ngày trước, khi mới đưa vào sử dụng vaccine Qinvaxem cũng có điều tiếng này nọ, thậm chí phải dừng tiêm một thời gian rồi mới tiêm lại. Tuy nhiên, cán bộ y tế cũng không chủ quan trong khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm. “Sau khi tiêm, các trẻ có biểu hiện bất thường như sốt thì nên đưa đến cơ sở y tế ngay để tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Hạnh khuyến cáo.

Về vụ việc này, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), đã xác nhận thông tin trên.

“Đúng là có một trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine Combe Five. Tuy nhiên, về nguyên nhân có phải do vaccine hay không thì phải chờ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội họp và kết luận”, ông Phu nói.

 

tv.jpg
Bé K.H.Y. trước khi tử vong

 

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 9/1, gia đình anh Kiều Văn Tuyên (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đưa bé K.H.Y. (70 ngày tuổi) đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vaccine “5 trong 1” Combe Five. Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy ổn định nên đã tiêm mũi vaccine “5 trong 1”.

Sau khi tiêm, gia đình đưa bé về nhà thì bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho.

Từ đó, đến tối cùng ngày bé vẫn sốt. Đến 4h ngày 10/1, bé nhắm mắt ngủ. Nghĩ sức khỏe con đã bình thường, vợ chồng anh cũng ngủ theo.

Đến 7h30 ngày 10/1, vợ chồng anh tỉnh dậy thấy máu mũi của con chảy ra nên nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên BV Đa khoa Thạch Thất nhưng bé đã tử vong.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm