Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
10/10/2025 - 17:05 (GMT+7)

Xã Canh Vinh (Gia Lai): Đưa dịch vụ công đến tận làng đồng bào dân tộc thiểu số

N.Minh (thực hiện)
Xã Canh Vinh (Gia Lai): Đưa dịch vụ công đến tận làng đồng bào dân tộc thiểu số

Cán bộ xã Canh Vinh hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại làng Canh Tiến

Khoảng cách hơn 30km, rào cản công nghệ và tâm lý e ngại là những "ải" lớn nhất mà gần 600 nhân khẩu làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) phải vượt qua để giải quyết thủ tục hành chính. Sau khi sáp nhập, chính quyền xã Canh Vinh đã có một giải pháp đột phá: Thành lập Tổ hỗ trợ hành chính lưu động ngay tại nhà Bí thư Chi bộ, Trưởng làng, biến người dân trở thành "cầu nối số".

Mô hình này không chỉ rút ngắn hàng chục cây số, mà còn xóa bỏ "rào cản số" và củng cố niềm tin sâu sắc của đồng bào vào một "chính quyền phục vụ". Ông Vũ Trọng Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh (tỉnh Gia Lai), đã chia sẻ với Báo Phụ nữ Việt Nam về mô hình đặc biệt này.

PV: Thưa ông, sau khi sáp nhập, xã Canh Vinh có diện tích lớn, cá biệt làng Canh Tiến cách trung tâm xã tới hơn 30km. Xin ông cho biết những khó khăn lớn nhất mà chính quyền và người dân (đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số) đã gặp phải trong việc giải quyết thủ tục hành chính? Động lực nào đã thôi thúc xã phải quyết liệt triển khai mô hình hành chính lưu động này?

Ông Vũ Trọng Tiến: Làng Canh Tiến, xã Canh Vinh cách trung tâm xã khoảng trên 30km, có gần 600 nhân khẩu với gần 100% là đồng bào Chăm, Bana.

Khó khăn lớn nhất mà người đồng bào dân tộc thiểu số làng Canh Tiến gặp phải là: Di chuyển quãng đường xa về trung tâm xã để được giải quyết trong khi điều kiện kinh tế còn khó khăn. Bên cạnh đó, bà con còn hạn chế trong hiểu biết về quy trình hành chính và ứng dụng công nghệ số, nhất là kỹ năng sử dụng thiết bị điện tử, tài khoản định danh, mã OTP. Ngoài ra, tâm lý e ngại, thiếu tự tin khi tiếp xúc với cơ quan nhà nước cũng là những yếu tố ảnh hưởng.

Xã Canh Vinh (Gia Lai): Đưa dịch vụ công đến tận làng đồng bào dân tộc thiểu số- Ảnh 1.

Người dân làng Canh Tiến nghe tuyên truyền về các thủ tục hành chính, các chế độ chính sách liên quan

Chính những thách thức đó đã trở thành động lực để xã quyết liệt triển khai Tổ hỗ trợ lưu động. Mục đích của chúng tôi là "Lấy người dân làm trung tâm phục vụ": Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận thủ tục hành chính (TTHC) của Nhà nước, đưa chính quyền đến gần dân hơn, giúp dân không phải di chuyển xa, và hỗ trợ, hướng dẫn tận nơi việc kê khai hồ sơ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Quan trọng là rút ngắn thời gian và chi phí, góp phần củng cố niềm tin. Vì vậy, từ ngày 10/8/2025, UBND xã đã thành lập Tổ hỗ trợ TTHC tại làng Canh Tiến.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm về cơ chế vận hành của Tổ hỗ trợ tại làng Canh Tiến được đặt tại nhà Bí thư, Trưởng làng. Mô hình này đã giải quyết những thủ tục thiết yếu nào cho bà con?

Ông Vũ Trọng Tiến: Tổ hỗ trợ TTHC tại làng Canh Tiến hoạt động theo cơ chế "hỗ trợ" với địa điểm đặt tại ngay nhà đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng làng Canh Tiến. Tổ được trang bị một bộ máy vi tính và thiết bị phát sóng 4G để phục vụ.

Xã Canh Vinh (Gia Lai): Đưa dịch vụ công đến tận làng đồng bào dân tộc thiểu số- Ảnh 2.

Điểm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính của xã Canh Vinh

Cơ chế vận hành của Tổ là khép kín: Tổ Hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ; Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc tổng hợp hồ sơ giấy chuyển về Trung tâm hành chính công xã (định kỳ một lần/tuần vào Thứ Ba hoặc ngay khi có nhu cầu cấp bách) và Trả kết quả tận tay cho người dân. Mô hình này đã hỗ trợ tập trung vào các lĩnh vực thiết yếu như: Đăng ký khai sinh, khai tử, trích lục hộ tịch, chứng thực và gia hạn sổ hộ nghèo, cận nghèo.

PV: Ông nhận định thế nào về vai trò của Tổ trong việc xóa bỏ rào cản số và giúp đồng bào dân tộc thiểu số làm quen với dịch vụ công trực tuyến?

Ông Vũ Trọng Tiến: Hiện nay, trở ngại lớn nhất là người dân không có kiến thức, kỹ năng sử dụng điện thoại thông minh, máy vi tính; không có tài khoản VNeID, không có tài khoản ngân hàng, thậm chí một số người cao tuổi còn không biết chữ.

Để khắc phục, chúng tôi đã tổ chức 2 đợt tập huấn "cầm tay chỉ việc" ngay tại làng cho các thành viên Tổ hỗ trợ về quy trình, thủ tục và ứng dụng công nghệ thông tin. Các thành viên được hướng dẫn thao tác các kỹ năng cơ bản về tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, nộp phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Xã Canh Vinh (Gia Lai): Đưa dịch vụ công đến tận làng đồng bào dân tộc thiểu số- Ảnh 3.

Tập huấn nghiệp vụ Tổ hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính làng Canh Tiến

Tổ hỗ trợ đóng vai trò then chốt như một "cầu nối số" giữa chính quyền điện tử và người dân miền núi, vùng sâu. Việc có thành viên Tổ trực tiếp hướng dẫn từng bước: Tạo tài khoản định danh, nộp hồ sơ, tra cứu kết quả… giúp người dân tự tin hơn và từng bước hình thành thói quen tương tác số với cơ quan nhà nước. Hoạt động này còn lan tỏa tinh thần "chính quyền phục vụ", giúp rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng miền, bảo đảm tính công bằng trong thụ hưởng thành quả của chuyển đổi số quốc gia.

PV: Qua những buổi hỗ trợ trực tiếp, chính quyền xã đã nhận được những phản hồi, đề xuất gì từ bà con? Những hoạt động này đã góp phần như thế nào vào việc củng cố niềm tin và xây dựng hình ảnh một "chính quyền phục vụ" tại cơ sở?

Ông Vũ Trọng Tiến: Qua các buổi hỗ trợ trực tiếp ngay tại làng, chúng tôi nhận được sự ủng hỗ rất lớn từ người dân. Bà con đã trực tiếp được tư vấn, hỗ trợ nhiều thủ tục quan trọng ngay tại nhà văn hóa, cụ thể: Thực hiện thủ tục hưởng chế độ hưu trí xã hội (04 trường hợp), Đăng ký khai sinh (3 trường hợp), Gia hạn sổ hộ nghèo (07 trường hợp); cùng với đó là tư vấn thực hiện chế độ trợ cấp xã hội cho 05 đối tượng khuyết tật, 05 trẻ em dưới 03 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo...

Phản hồi lớn nhất từ người dân là đề xuất, kiến nghị nên có nhiều đợt về hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn ngay tại làng và "cầm tay chỉ việc" cho bà con.

Hoạt động lưu động này mang ý nghĩa thiết thực trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân. Nó góp phần nâng cao sự hài lòng của Nhân dân đối với hoạt động của chính quyền và xây dựng hình ảnh về một "chính quyền phục vụ", gần dân, vì dân.

PV: Hiện tại, mô hình đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả. Trong thời gian tới, xã Canh Vinh có những kế hoạch cụ thể nào để nhân rộng hoặc tối ưu hóa "Mô hình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại làng Canh Tiến"?

Ông Vũ Trọng Tiến: Đến nay, sau hơn 02 tháng hoạt động, mô hình Tổ hỗ trợ đã đạt được kết quả bước đầu rất tích cực và nhận được sự hài lòng của người dân.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tối ưu hóa mô hình bằng các giải pháp cụ thể: Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm phục vụ Hành chính công xã cùng các cơ quan chuyên môn tăng cường tập huấn để nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng cho các thành viên Tổ hỗ trợ; trang bị thêm phương tiện, thiết bị làm việc cho Tổ; và có cơ chế bồi dưỡng, hỗ trợ kinh phí cho Tổ, qua đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm.

Chúng tôi tin rằng, mô hình này sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc để mọi chính sách, dịch vụ công của Nhà nước đến được với người dân vùng sâu, vùng xa một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận