Xây dựng thương hiệu từ nồi bánh chưng truyền thống

Thu Trang
30/05/2025 - 18:45
Xây dựng thương hiệu từ nồi bánh chưng truyền thống

Những ngày cao điểm, cơ sở của chị Mai luôn nhộn nhịp với hoạt động gói bánh chưng, luộc bánh, vớt bánh của khoảng 5 nhân công thời vụ

Bánh chưng là món ăn tinh hoa của văn hóa ẩm thực Việt. Với chị Hoa Thị Mai ở xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội, món ăn truyền thống ấy còn là cơ hội để khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, và tạo việc làm cho nhiều phụ nữ quanh mình.

Từ những nồi bánh chưng nhỏ, nấu phục vụ gia đình và hàng xóm trong dịp Tết, chị Mai đã từng bước gây dựng được thương hiệu bánh chưng mang cái tên rất đặc trưng của chị "Mai béo", trở thành một mô hình kinh doanh tiêu biểu tại địa phương. 

Sự tỉ mỉ trong từng chiếc bánh, cộng với kiến thức quản trị bài bản có được từ dự án "Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi – AMB", đã giúp chị từng bước mở rộng thị trường, tăng trưởng bền vững. Chính nhờ hành trình đó, chị đã xuất sắc đạt Giải Hạng 1 trong Giải thưởng Phát triển kinh doanh đợt 1 – một hoạt động trong chương trình dự án do Quỹ Châu Á phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ phát triển thực hiện.

Xây dựng thương hiệu từ nồi bánh chưng truyền thống- Ảnh 1.

Chị Hoa Thị Mai (thứ 2 từ trái sang) nhận Giải Hạng 1 trong Lễ Trao giải thưởng Phát triển Kinh doanh lần 1 tại Hà Nội

Khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn

Chị Hoa Thị Mai (54 tuổi) vốn không phải là người xa lạ với công việc nấu nướng. Sinh ra trong một gia đình nông thôn, việc gói bánh chưng trong dịp Tết là một phần không thể thiếu trong ký ức tuổi thơ. Sau khi lập gia đình, chị vẫn duy trì thói quen gói bánh chưng mỗi dịp lễ Tết cho người thân và hàng xóm. Đến năm 2022, nhận thấy nhu cầu tăng cao của thị trường, chị quyết định thử sức với việc nấu bánh chưng để bán.

Hai năm 2022 - 2023, chị chỉ nấu vài chục chiếc mỗi dịp Tết. Dần dần, chất lượng bánh và sự uy tín khiến khách hàng quay lại ngày càng nhiều. Từ chỗ chỉ làm theo mùa vụ, chị Mai bắt đầu nấu bánh quanh năm, nhận đơn đặt hàng cho cưới hỏi, cúng lễ, sinh nhật… Một cơ sở gói và nấu bánh chưng mang tên "Mai béo" hình thành từ đầu năm 2024 và duy trì cho đến nay.

Khác với nhiều nơi, chị Mai chọn hướng đi bền vững: làm bánh thủ công nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu sạch và cách làm truyền thống. Gạo nếp được chọn kỹ, đỗ xanh vo sạch, thịt ba chỉ tươi ngon, lá dong tự rửa và lau tay từng chiếc. Nồi nấu bánh bằng củi truyền thống được chị đầu tư thiết kế kín hơi, giữ nhiệt tốt mà vẫn giữ được mùi vị đặc trưng của bánh chưng xưa.

"Làm bánh chưng phải có tâm. Mỗi chiếc bánh ra lò là một sự chăm chút từ khâu chọn nguyên liệu đến cách gói, cách nấu. Không thể làm ẩu", chị Mai nói với vẻ điềm đạm.

Học để làm chủ – khi kinh doanh không chỉ là... nấu bánh

Tuy có tay nghề và sản phẩm ngon, nhưng chị Mai từng gặp không ít khó khăn khi muốn mở rộng quy mô. Doanh số không ổn định, việc quản lý chi phí, nguyên vật liệu còn thủ công. "Tôi cứ làm theo cảm tính, không ghi chép, không phân tích lãi lỗ, nên dù làm vất vả nhưng cũng không biết mình lời bao nhiêu, thiếu gì, cần đầu tư chỗ nào", chị chia sẻ.

Về vốn, thông qua Hội phụ nữ và tổ vay vốn thôn Dược Thượng, chị Mai được giới thiệu đến Quỹ hỗ trợ Hộ gia đình Thu nhập thấp Phát triển kinh tế (VietED) để vay vốn phát triển kinh doanh. Về kiến thức, chị được các cán bộ tín dụng của VietEd giới thiệu đến dự án "Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi - AMB". Lần đầu tiên được học những kiến thức này một cách bài bản mà lại học trực tuyến trên điện thoại, chị Mai rất háo hức. Chị đăng ký chương trình "Bắt đầu kinh doanh". Tại đây, chị được học 3 nhóm kiến thức nền tảng gồm: Kỹ năng về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, Kỹ năng tài chính, Kỹ năng về môi trường kinh doanh số. Chị say mê học các nội dung lập kế hoạch kinh doanh, quản lý dòng tiền, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, marketing, định giá sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

"Trước giờ tôi chỉ nghĩ làm ngon là đủ. Nhưng sau khóa học, tôi hiểu kinh doanh cần có chiến lược. Tôi bắt đầu ghi chép rõ ràng, phân loại chi phí, quản lý nguyên liệu theo mùa, tính toán khấu… Mọi thứ dần đi vào bài bản", chị chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu từ nồi bánh chưng truyền thống- Ảnh 2.

Chị Mai được cán bộ tín dụng của VietEd hướng dẫn tham gia học tại website của dự án

Không chỉ tạo ra công việc đều đặn cho bản thân, những dịp cao điểm như Tết, chị Mai còn tạo việc làm thời vụ cho nhiều người. Mỗi ngày rằm, mùng một, cơ sở sản xuất vài trăm chiếc bánh vuông và bánh dài, dịp Tết còn tăng gấp 3-5 lần. Doanh thu năm 2024 tăng lên rõ rệt, trung bình các tháng cuối năm chị có doanh thu 30 triệu đồng. Tháng 11/2024, khi chúng tôi đến thăm cơ sở nấu bánh chưng, chị Mai hào hứng kể "Nhờ biết cách phân loại chi phí và lập kế hoạch dòng tiền, mấy tháng gần đây tôi tiết kiệm được gần 10% chi phí nguyên liệu so với trước, các kiến thức học từ dự án đã giúp tôi tạo được lợi nhuận ổn định hơn nhiều". .

Ngoài khách lẻ, chị còn được một số doanh nghiệp, siêu thị mini, hội phụ nữ địa phương ký hợp đồng cung cấp bánh theo đơn đặt trước.

Nhờ các bài học học được từ dự án, chị Mai đã biết cách làm truyền thông qua mạng xã hội. Chị lập fanpage, đăng bài trên fanpage, zalo, chụp ảnh sản phẩm đẹp hơn, phản hồi khách hàng kịp thời. Nhờ đó, lượng đơn online ngày một tăng.

Chị Mai tâm sự: "Tôi từng nghĩ mình chỉ là người nấu ăn, giờ tôi tự tin là một người làm kinh doanh. Không phải làm lớn mới cần học. Làm nhỏ mà đúng, mà bài bản thì vẫn có thể tăng trưởng và thành công."

Xây dựng thương hiệu từ nồi bánh chưng truyền thống- Ảnh 3.

Chị Mai chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc tham gia vào chương trình dự án tại Lễ trao giải thưởng Phát triển Kinh doanh đợt 2

Trong lần trao giải đầu tiên của Giải thưởng Phát triển Kinh doanh, chị Hoa Thị Mai đã được lựa chọn trao Giải Hạng 1 trị giá 10 triệu đồng, trở thành hình mẫu truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ khác dám khởi nghiệp và sẵn sàng học hỏi để làm giàu cho bản thân và gia đình.

"Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi" – AMB – Bệ phóng cho nữ hộ kinh doanh vững bước

Dự án do Quỹ Châu Á (TAF) hỗ trợ với nguồn kinh phí từ Visa và Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ phát triển (CWD) là chủ dự án với mục tiêu nâng cao năng lực và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp do Phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, đang phát triển tại Việt Nam.

Thông qua các khóa học trực tuyến trên website https://vietnam.accelerate-msme.com, dự án trang bị cho phụ nữ kiến thức về quản trị tài chính, kinh doanh, marketing, chuyển đổi số, giúp họ từng bước tăng trưởng doanh nghiệp, hộ kinh doanh của mình. Không chỉ trang bị kiến thức, dự án còn cung cấp những hỗ trợ thiết thực khác cho người học như Giải thưởng Phát triển Kinh doanh hay các chương trình tham quan học tập thực tế. Không chỉ cung cấp kiến thức, dự án còn tạo cơ hội cho học viên như chị Mai tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và nhận được tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia về quản lý tài chính, kinh doanh trong môi trường số.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm