10 câu cha mẹ nên nói với trẻ

26/02/2016 - 03:00
Những câu nói hàng ngày tưởng chừng như rất đỗi bình thường sau đây lại chính là những câu nói chất chứa đầy tình cảm và sức mạnh mà cha mẹ hay bỏ quên khi nói chuyện với con mình.
4-0.jpg

Trên thực tế, nhiều cha mẹ không hiểu được những điều mình nói với con có tầm ảnh hưởng lớn như thế nào đến chúng. Nó không chỉ là cách giao tiếp mà những câu nói hàng ngày còn là công cụ giúp xây dựng mối liên hệ gần gũi và cởi mở hơn giữa cha mẹ và trẻ. Để những đứa trẻ có thể cảm nhận tình yêu thương của cha mẹ nhiều hơn nữa, các bậc phụ huynh nên ghi nhớ 10 câu nói dưới đây.

Bố/Mẹ thích con như vậy. 
Đây là một kiểu nói khác của câu : “Bố/Mẹ yêu con”. Câu nói này mang hàm ý rằng bạn thích con mình khi chúng là chính chúng.

Con học rất nhanh trí đấy.
Học tập là một điều tất yếu. Vì vậy hãy để con bạn học mà chơi, chơi mà học. Nên động viên trẻ từ nhỏ để tốt cho quá trình học tập sau này của trẻ.

Cảm ơn con. 
Câu nói cảm ơn đơn giản này thể hiện sự tôn trọng của cha mẹ với con trẻ. Đồng thời việc cha mẹ nói lời cảm ơn với bé sẽ giúp bé hình thành một kỹ năng xã hội tốt cho cuộc sống sau này.

Bố mẹ đồng ý khi…
Đây là một cách để thiết lập một thỏa thuận với con cái. Việc có một thỏa thuận nhất định giữa cha mẹ với con cái sẽ giúp trẻ nhỏ có cuộc sống kỷ luật và khuôn khổ hơn.

Kể cho bố/mẹ nghe nữa nào. 
Đây là một cách hiệu quả khi cha mẹ muốn bé chia sẻ nhiều hơn về câu chuyện của mình. Đồng thời, trong nhiều trường hợp, câu nói này thể hiện sự quan tâm, lắng nghe và yêu thương của bạn dành cho bé. 

4-1.jpg

Cùng đọc nào.
Đọc sách cho trẻ mang lại rất nhiều lợi ích. Nó giúp cha mẹ có thể cảm giác gần gũi đối với con cái và giúp chúng yêu thích việc đọc sách cũng như việc học tâp sau này.

Chúng ta đều từng phạm sai lầm.
Vấn đề ở đây là không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Vì vậy câu nói này giúp cha mẹ gửi đến con trẻ một bài học rằng sai lầm thì ai cũng mắc, thế nhưng cần phải học hỏi, rút kinh nghiệm để sai lầm đó trở thành một kỹ năng sống hữu ích cho bản thân sau này. Câu nói này cũng tiếp thêm cho trẻ động lực vượt qua lỗi lầm của mình vì chúng biết cha mẹ luôn đồng cảm với mình.

Bố/Mẹ xin lỗi.
Đây là một câu nói mà mỗi bậc phụ huynh đều nên học để nói với con của mình.  

Con đang nghĩ gì vậy?  
Câu hỏi này gợi mở và đưa trẻ tham gia vào cuộc nói chuyện của gia đình. Nó khuyến khích trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình và thể hiện sự quan tâm của cha mẹ với chúng.

Có/Đúng.
Trong khi bạn luôn nghĩ đến câu trả lời là “không” thì chắc chắn quanh bạn vẫn có một sự lựa chọn là “có”, có thể là vào một thời điểm khác. Vì vậy đừng nên nói”không” quá thường xuyên  với trẻ mà hãy nói “có” để tạo ra cho trẻ một cuộc sống tươi vui và tràn đầy hy vọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm