10 điều cần tránh khi mang thai

14/09/2015 - 16:18
Để bé ra đời được khỏe mạnh, khi mang thai người mẹ cần phải lưu ý tránh căng thẳng, tránh chụp X-quang, không ăn thịt sống hay dùng tinh dầu,...
  1. Khói thuốc lá

Hút thuốc, thậm chí hít phải khói thuốc lá trong giai đoạn này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sinh non, thai nhi nhẹ cân, tiền sản giật, sảy thai hoặc thai chết lưu. Nó cũng làm tăng đáng kể nguy cơ bé bị mắc bệnh hen suyễn, tiếp thu kém, khuyết tật về tim và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Thuốc lá chứa hàng nghìn hóa chất độc hại và tất cả các hóa chất đó đều có hại cho quá trình phát triển của trẻ.

 Thai phụ không nên tiếp xúc với khói thuốc lá (Ảnh minh họa)

  1. Căng thẳng

Dù vui mừng và hạnh phúc nhưng mang thai vẫn là một sự kiện lớn mang tính chất thay đổi cả cuộc đời của một người phụ nữ. Vì thế, đôi khi bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng cũng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu sự căng thẳng đó trở thành mạn tính hay nghiêm trọng thì nó lại có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho rằng căng thẳng trong thai kỳ có liên quan tới tình trạng sinh non và cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển não bộ của trẻ. Đối với bản thân thai phụ thì căng thẳng dễ dẫn đến tình trạng huyết áp cao, mất ngủ, không muốn ăn hoặc ăn quá nhiều. Bởi vậy, nếu bạn nghĩ rằng có thể mình có dấu hiệu trầm cảm thì hãy nhanh chóng chia sẻ với bác sĩ. Điều trị và tư vấn kịp thời sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực.

  1. Thịt sống

Trong quá trình mang thai, bạn cần đặc biệt lưu ý tránh ăn các loại thịt và hải sản tươi sống hoặc chưa chín kỹ. Thịt tái có thể còn chứa vi khuẩn salmonella, E.coli và toxoplasmosis nên không chỉ gây ngộ độc thực phẩm mà còn có thể dẫn đến sảy thai và sinh non.

  1. Thuốc bán tự do

Quá trình mang thai thường khiến bạn gặp phải một số triệu chứng khó chịu như ợ nóng, đau lưng và chuột rút. Những vấn đề này có thể dễ dàng xử lý nhờ các loại thuốc bán tự do không cần đơn tại hiệu thuốc. Tuy nhiên, lời khuyên cho bà bầu là không cố gắng tự chẩn và chữa bệnh cho bản thân, vì các loại thuốc có thể qua đường nhau thai vào máu của thai nhi. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bất kỳ loại thuốc gì và luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, bởi những loại thuốc không dùng được cho thai phụ thường có cảnh báo trên bao bì.

 Bà bầu tắm bồn nước nóng dễ gây hại cho thai nhi (Ảnh minh họa)

  1. Xông hơi và tắm bồn nước nóng

Xông hơi, bồn tắm nước nóng, phòng tắm hơi nước có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và điều này dễ gây hại cho thai nhi, đặc biệt là trong các tuần đầu của thai kỳ. Bên cạnh đó, cũng có khả năng khác là thai phụ bị nóng quá và ngất. Để đảm bảo cho một thai kỳ an toàn và mạnh khỏe, bạn cần tránh xa phòng xông hơi và bồn tắm nước nóng trong quá trình 9 tháng 10 ngày.

  1. Phân mèo

Tiếp xúc với phân mèo có thể khiến thai phụ có nguy cơ nhiễm toxoplasmosis - vốn rất nguy hiểm với thai nhi. Mặc dù đeo găng tay và vệ sinh tay sạch sẽ có thể mang lại những hiệu quả nhất định nhưng nhìn chung thai phụ không nên tiếp xúc với phân mèo. Vì vậy, nếu bạn đang nuôi một chú mèo thì hãy nhờ ai đó đảm nhận công việc này trong suốt quá trình mang thai để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

  1. X-quang

Nếu bạn cần phải chụp X-quang thì hãy báo cho bác sĩ chụp biết bạn đang mang thai. Mặc dù việc chụp X-quang nhìn chung an toàn và nguy cơ khá thấp nhưng các chuyên gia vẫn khuyến khích thai phụ hoãn việc chụp X-quang, nếu không quá cần thiết, tới sau khi sinh con. Mức độ an toàn phụ thuộc vào loại X-quang bạn cần chụp và mức độ phơi nhiễm bức xạ.

  1. Các chất tẩy rửa

Một số chất tẩy rửa gia dụng có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được cho là có khả năng làm tăng một số nguy cơ nhất định về sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé, ví dụ sảy thai, nhẹ cân và các khuyết tật. Hãy chủ động bảo vệ bản thân bằng cách lựa chọn những sản phẩm tẩy rửa tự nhiên hoặc mang gang tay cao su trong quá trình làm vệ sinh, đồng thời giữ khu vực này thông thoáng để tránh hít phải khí có chứa các chất này.

  1. Sơn

Nếu bạn đang có ý định trang trí và làm đẹp phòng ngủ cho bé yêu thì hãy để việc sơn tường lại cho người khác. Hít phải mùi và khí của sơn đồng nghĩa với việc bạn có thể tiếp xúc với nhiều loại hóa chất. Hiện chưa biết chính xác những rủi ro cụ thể của việc này lên phụ nữ mang thai và thai nhi. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là tránh tiếp xúc với các loại sơn, chì và thủy ngân.

  1. Tinh dầu

Massage có thể là một cách tuyệt vời giúp bạn thư giãn và giảm thiểu tình trạng đau mỏi khi mang thai. Tuy nhiên, hãy lưu ý tới loại tinh dầu sử dụng cho massage, bởi một số loại có thể làm tăng nguy cơ co thắt tử cung và chuyển dạ sớm. Dầu quýt hay dầu hoa cam vốn được coi là những lựa chọn khá an toàn. Sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn hỏi ý kiến của chuyên gia về liệu pháp mùi hương trước khi sử dụng tinh dầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm