10 mẹo giúp sếp khai thác hiệu suất vượt trội của nhân viên

19/05/2016 - 14:00
Muốn tăng cường hiệu quả hoạt động của nhân viên, mỗi nhà quản lý nên ghi nhớ 10 lưu ý dưới đây.
10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-9.jpg

Hãy cung cấp cho nhân viên một ranh giới hoạt động rộng hơn

Các nhà quản lý cần phải xác định lại ranh giới mà trong đó một nhân viên có thể ra quyết định của riêng mình trong mỗi hoạt động thuộc quyền hạn và trách nhiệm của họ. Viêc này sẽ đồng nghĩa với việc là bạn cung cấp cho cấp dưới của mình quyền được tự do hành động.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-8.jpg

Chăm chú lắng nghe

Quá nhiều các nhà quản lý thường cố gắng uốn nắn nhân viên để họ phải nói những gì mà bản thân nhà quản lý muốn nghe. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn vô nghĩa bởi lẽ đó không phải là sự thật. Một cách khôn ngoan hơn trong quản lý là bạn cần phải lắng nghe một cách cẩn thận những sự thật mà nhân viên làm và nhìn nhận thấy trong hoạt động của công ty. Từ đó , bạn cần thay đổi hành vi của mình, các hoạt động của công ty để đáp ứng với sự thật đó.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-6.jpg

Tin tưởng vào nhân viên

Các nhà quản lý tốt nhất là những người có khả năng khai thác hiệu suất vượt trội từ những người bình thường. Nếu bạn chỉ biết trông chờ vào một nhóm mà bạn cho là toàn các siêu sao, thì thật tiếc là bạn sẽ chỉ phí công chờ đợi mãi mãi mà thôi. Thay vào đó, hãy khám phá ưu điểm của từng nhân viên. Tìm cách tốt nhất để họ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhay, kéo mọi người lại gần nhau hơn và khuyến khích nhau cùng hoạt động.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-2.jpg

Tha thứ cho những sai lầm

Nếu nhóm của bạn không làm ra những sai lầm thì có lẽ bạn sẽ không thể đạt được đến mức thành công như mong đợi. Tuy nhiên, bạn trừng phạt những sai lầm của cấp dưới đồng nghĩa với việc là bạn đã khuyến khích hành vi bảo thủ của bản thân và của cả những nhân viên cấp dưới. Vì vậy, hãy học cách phân biệt sự khác biệt giữa sai lầm có thể chấp nhận và các vi phạm nghề nghiệp nghiêm trọng. Ví dụ: Thử nghiệm một phương pháp quảng cáo mới dù nó có khả năng không hiệu quả như mong đợi là điều không hề đáng trách. Tuy nhiên tham gia vào các quảng cáo sai lệch hay lừa đảo là hành động cần phải bị trừng phạt.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien.jpg

Cung cấp con đường thăng tiến

Mọi thứ trong cuộc sống bao gồm cả con người đều sẽ phải thay đổi. Vì vậy, nếu bạn không cung cấp cho những nhân viên của mình sự phát triển, thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang ép họ phải ra đi. Ngay cả khi điều này là bất tiện cho bạn hoặc doanh nghiệp của bạn thì bạn vẫn cần phải cung cấp cho nhân viên của bạn một bước đường phát triển trong sự nghiệp.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-4.jpg

Khen ngợi những nỗ lực

Đừng tập trung vào tài năng, hãy tập trung vào những nỗ lực. Trong dài hạn thì nỗ lực quan trọng hơn rất nhiều so với tài năng. Ngoài ra, bằng cách khen ngợi những nỗ lực của cấp dưới, bạn sẽ khuyến khích họ học hỏi và phát triển các kỹ năng của bản thân thay vì chỉ đơn giản là tập trung vào một hoặc hai điều mà họ thông thạo.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-3.jpg

Đặt những câu hỏi

Thay vì liên tục đưa ra các yêu cầu hay chỉ dẫn cho cấp dưới cách làm một điều gì đó, hãy thử nói ít hơn và quan sát nhiều hơn. Hãy thể hiện sự quan sát của bạn dưới hình thức của những câu hỏi mạnh mẽ. Những câu hỏi này sẽ thúc đẩy nhân viên của bạn suy nghĩ từ đó giúp họ trở nên linh hoạt hơn.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-5.jpg

Chiếm lấy sự tin tưởng của họ

Quá nhiều công ty tiêu diệt nhân viên của họ trong các giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, sa thải không phải là cách làm khôn ngoan. Ngược lại việc cứ khó khăn là cắt giảm nhân nhân lực hàng năm của nhiều công ty là một hành động khá dã man. Hãy nhớ một điều rằng đừng bao giờ thuê một người mà bạn không sẵn sàng hỗ trợ họ.

Xây dựng được lòng tin ở trong lòng mỗi nhân viên chính là cách để bạn nuôi dưỡng lòng trung thành của họ.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-1.jpg

Hãy cung cấp cho nhân viên thời gian

Bạn không thể cung cấp cho mỗi nhân viên số tiền nhiều như họ mong muốn nhưng bạn có thể cung cấp cho họ thời gian. Nó bao gồm thời gian để học hỏi, thời gian để trải nghiệm và thời gian để quản lý công việc cá nhân của mình. Thời gian sẽ cho những kết quả làm việc tốt hơn.

10-cach-khuyen-khich-nhan-vien-7.jpg

Đặt cái ‘tôi’ của bạn sang một bên

Quá nhiều ông chủ luôn muốn bản thân là người thông minh nhất trong phòng. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng nếu điều này là đúng, họ sẽ chỉ là một nhà lãnh đạo và quản lý thất bại.

Vì vậy, hãy nói ít hơn và lắng nghe nhân viên của bạn nhiều hơn. Và khi đón nhận thành công hãy hoan nghênh cấp dưới của bạn thay vì tự khen ngợi bản thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm