pnvnonline@phunuvietnam.vn
10 sai lầm ngôn ngữ cơ thể phổ biến
1. Xoa tay vào nhau trong cuộc họp quan trọng
Trong hoàn cảnh khác, hành động này có nghĩa rằng “Chà, bên ngoài thực sự rất lạnh” nhưng trong môi trường kinh doanh, nó truyền đi thông điệp rằng “Tôi sẽ không mua nó” hoặc “Tôi không ấn tượng”. Bạn có thể dùng hành động này với người mình không thích nhưng nếu bạn đang nghe một bài thuyết trình của nhân viên hoặc cuộc họp với đồng nghiệp, nó sẽ tạo ra khoảng cách giữa bạn và những người đó.
Cách khắc phục: Khi bạn muốn kết nối với người khác, hãy thể hiện sự cởi mở. Để cánh tay của bạn ở hai bên người (chẳng hạn như đặt lên tay cầm của ghế). Điều này truyền tải sự tin tưởng, nồng nhiệt và giúp đối phương cảm thấy gần gũi hơn với bạn.
2. Quay lưng
Khi chúng ta nghe những điều mình không thích, chúng ta thường tạo ra rào cản để ngăn cách với người nói. Khi không thể đặt vật gì đó (như lịch để bàn) giữa hai người, chúng ta có xu hướng quay lưng lại với họ. Đầu của chúng ta có thể nghiêng về phía họ nhưng cơ thể thường “phản bội” lại điều đó.
Cách khắc phục: Trừ khi bạn đang nói chuyện với người bạn thực sự không thích, tốt nhất hãy giữ lập trường cởi mở, thân thiện với tư thế thẳng người, cố gắng không khoanh tay hoặc tạo ra rào cản bằng đồ vật.
3. Khoanh tay trong một cuộc trò chuyện thú vị
Nếu bạn muốn kết thúc cuộc họp một cách nhanh chóng, hãy khoanh tay lại. Hành động này tạo ra rào cản vật lý giữa bạn và người kia, đồng thời gửi đi thông điệp “đã kết thúc”.
Cách khắc phục: Nếu bạn chưa sẵn sàng kết thúc cuộc trò chuyện, đừng khoanh tay để tránh truyền đi thông điệp về sự không quan tâm, xa cách và thù địch. Nếu bạn đang tổ chức một cuộc họp và thấy một số người tham gia ngả người ra sau và khoanh tay, bạn nên kết thúc cuộc họp đó.
4. Không giao tiếp bằng mắt
Thật khó để nói dối khi bạn nhìn thẳng vào mắt người một người. Việc tránh giao tiếp bằng mắt được cho là không trung thực hoặc bạn dường như có điều gì đó muốn che giấu. Nếu bạn muốn chiếm lòng tin của ai đó, đừng quên giao tiếp bằng mắt với họ.
Cách khắc phục: Hãy tập nhìn mọi người bằng ánh mắt thân thiện và cởi mở. Nếu bạn thấy chưa quen, bạn có thể thử nhìn vào sống mũi của họ.
5. Giao tiếp bằng mắt quá nhiều
Những người nói dối chuyên nghiệp thường tập giao tiếp bằng mắt rất nhiều. Vì vậy, bạn cũng đừng cho rằng giao tiếp bằng mắt thật nhiều là điều tốt. Nó có thể khiến bạn trông hung hăng hơn ở nơi văn phòng.
Cách khắc phục: Đừng nhìn chằm chằm vào mắt ai đó. Thay vào đó, hãy giao tiếp bằng mắt trong một hoặc hai giây và làm điều đó thường xuyên.
6. Thu hẹp người
Điều này phổ biến hơn với các chị em phụ nữ. Họ có thể không nhận ra rằng việc giữ tư thế khom người, đầu cúi thấp, vai gập thường gửi đi thông điệp về sự phục tùng hoặc khó chịu. Tư thế thu hẹp mình lại còn khiến bạn trông thiếu an toàn, đồng nghiệp và cấp trên khó tin tưởng vào khả năng của bạn.
Cách khắc phục: Không có lý do gì để bạn thu người lại như một chiếc kén. Hãy giữ tư thế ngẩng cao đầu, thẳng lưng, vai mở. Bạn đang truyền đi thông điệp về sự tự tin.
7. Đứng ngồi không yên
Dù bạn đang nói chuyện với ai, việc bồn chồn như với họ rằng “Tôi đang cảm thấy lo lắng”. Hãy coi đôi chân của bạn là nền móng của bạn. Nếu chân bạn run, làm sao người đối diện có thể tin tưởng rằng tòa nhà của bạn vững chắc? Hãy điều chỉnh lại hành động của bạn, tránh gửi đi thông điệp về sự không thoải mái khi liên tục lắc chân hoặc gõ tay vào bàn.
Cách khắc phục: Bạn có thể đặt một chiếc gương hoặc ngồi trước những người thân thiết của mình để luyện tập thuyết trình. Bạn sẽ biết được các chuyển động của mình thế nào, học cách kiểm soát và trông có năng lực, tự tin hơn.
8. Tay khoa trương
Thông thường, khi chúng ta phấn khích, bàn tay cũng thể hiện phù hợp với tâm trạng. Chúng ta dễ thực hiện nhiều các chuyển động tay, chỉ vào người khác hay khua khoắng xung quanh. Việc thực hiện quá nhiều các cử động tay cũng là không nên trong cuộc trò chuyện, dễ gửi đi thông điệp sai đến người đối diện.
Cách khắc phục: Bạn có các cử động tay trong cuộc trò chuyện là điều bình thường song điều quan trọng là phải biết cách kiểm soát chúng. Nếu bạn đang nói về một điểm quan trọng, hãy chỉ về một phía với bàn tay mở, lòng bàn tay hướng về phía người bạn trò chuyện cùng.
9. Không “bắt chước” người khác
Bộ não của chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi thấy người khác phản chiếu ngôn ngữ cơ thể của mình. Chúng ta dễ thấy gần gũi hơn và chú ý hơn đến những người như vậy. Bên cạnh đó, việc làm tương tự hành động của người khác còn giúp bạn thiết lập lòng tin, mở ra những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn.
Cách khắc phục: Đừng bắt chước mọi hành động của người khác như một chú khỉ. Thay vào đó, hãy làm theo những cách đơn giản như mỉm cười và gật đầu theo họ. Bạn sẽ khiến đối phương thấy tin tưởng và an toàn hơn.
10. Sờ mặt quá thường xuyên
Ngoài những rủi ro liên quan đến sức khỏe, việc liên tục chạm vào mặt còn dễ truyền đi thông điệp về sự không chắc chắn, cảm giác khó chịu.
Cách khắc phục: Nếu bạn có một cuộc họp hoặc cuộc đàm phán quan trọng, tốt nhất hãy luyện tập trước gương để nắm bắt tình hình và kiểm soát mọi thứ tốt hơn.