2 cơ sở triển khai tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1

24/12/2015 - 16:34
Một số cơ sở đã bắt đầu đưa vaccine ra thị trường tiêm cho trẻ, mỗi buổi có 30 trẻ được tiêm và không phải đặt cọc hay xếp số trước nhiều ngày.
Sáng 24/12, cơ sở tiêm tại Viện kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế số 1 Nghiêm Xuân Yêm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 Pentaxim cho trẻ. Những ai có nhu cầu đều phải xếp hàng lấy số. Dù phải chờ đợi, nhiều gia đình tiêm được cho con tỏ ra vui vẻ. Chị Trịnh Hồng, sau khi tiêm xong cho con đã lên trang cá nhân chia sẻ: “Mẹ con cháu vừa đi tiêm vaccine Pentaxim về, được xếp danh sách tiêm ngay hôm đầu đấy”. Chị Trịnh Hồng cũng cho biết, cả thời gian lấy số, tiêm và chờ sau tiêm chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ. Chỉ lo ngày mai nhiều người biết cơ sở có vaccine sẽ đến tiêm đông, thời gian chờ đợi sẽ dài.
TIEM.jpg

Thông báo kế hoạch tiêm của Viện kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế

Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac, cơ sở 1, số 418 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội và cơ sở 2 số 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội sẽ bắt đầu tiêm từ ngày 25/12. Mọi người phải xếp số tại quầy lễ tân (số thứ tự buổi nào sẽ phát vào giờ làm việc buổi đó), ưu tiên cho trẻ chưa hoàn thành 3 mũi cơ bản. Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac mỗi buổi chỉ tiêm cho 30 trẻ, giá là 720.000 đồng/liều và không nhận đặt trước qua mọi hình thức.
 
Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc, Hà Nội, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Trung tâm tiêm chủng Vabiotech Care Làng Quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội… vẫn chưa nhận tiêm. Các điểm này đều trả lời: sang tuần mới bắt đầu triển khai tiêm và không nhận đặt trước bất kỳ trường hợp nào.
 
TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã nhận 3.200 liều vaccine 5 trong 1 nhưng đang xây dựng kế hoạch triển khai sao cho minh bạch, công bằng. Dự kiến đầu tuần tới trung tâm mới bắt đầu tiêm và không nhận đặt trước. Mọi người đều phải xếp số và có hẹn ngày tiêm.

Thị trường vaccine lại nóng lên khi có thông tin vaccine về Việt Nam sau một thời gian khan hiếm. Các chuyên gia lo lắng, vaccine khan hiếm nay lại về số lượng nhỏ sẽ dẫn tới loạn thị trường. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo: “Hiện còn bộ phận không nhỏ các bậc phụ huynh ở các thành phố lớn không tin cậy vào vaccine miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, muốn tìm đến các điểm tiêm chủng dịch vụ hoặc bay ra nước ngoài để đăng ký tiêm cho trẻ với chi phí rất cao. Lợi dụng tâm lý đó, thị trường xuất hiện những dịch vụ đăng ký tiêm chủng dịch vụ và tiêm vaccine “xách tay” gây xôn xao dư luận. Những phụ huynh trên chưa hiểu rõ rằng vaccine nào cũng có tỷ lệ phản ứng nặng nhất định, vì tiêm vaccine là quá trình đưa kháng nguyên lạ vào cơ thể. Vì thế không có loại vaccine nào đạt đến độ an toàn hoàn hảo 100%. Trong khi đó, việc tiêm chủng phòng chống dịch cho trẻ và cho cả cộng đồng là việc hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với quốc gia có khí hậu nhiệt đới, môi trường dễ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm. Do đó, mỗi phụ huynh cần ý thức tiêm chủng không chỉ là lựa chọn của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, nhằm hướng tới đạt tỷ lệ tiêm chủng bao phủ toàn dân cao”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm