2 lần mắc lừa vì lòng tốt

17/09/2015 - 15:42
Lòng tốt luôn cần thiết nhưng không nên “vung vãi” một cách quá hồn nhiên.

Vì quá thương người và nhiệt tình, anh luôn bị người khác lợi dụng lòng tốt (Ảnh minh họa) 

Hồi yêu nhau, Ly rất thích sự nhiệt tình, thật thà của anh. Tuy nhiên, sau một thời gian chung sống, vợ chồng cứ mâu thuẫn suốt vì những chuyện liên quan đến “lòng tốt” của anh.

Ly còn nhớ rất rõ lần đầu tiên anh khiến cô phát cáu là khi được tin có cơ hội mua nhà giá rẻ. Lúc định mang tiền đi đặt cọc, Ly đã tá hỏa vì thấy số tiền tích cóp bấy lâu bị vơi đi một nửa. Chồng cô lúc này mới giải thích rằng cách đấy vài tháng, người em họ gọi điện kêu than nhà túng quá, đang cần tiền để hoàn thiện cái nhà 2 tầng nên anh liền cho vay. “Vâng, họ cần tiền xây nhà 2 tầng, còn mình thì phải tiếp tục ở nhà thuê!”, Ly hậm hực thì anh lại cấm cảu: “Tại chú ấy nói khổ sở quá nên anh thương. Anh sợ em biết sẽ không đồng ý. Anh nghĩ chúng ta cũng chưa cần mua nhà vội”.

Cũng liên quan đến chuyện tiền bạc, sau này Ly còn nhiều lần khó chịu vì anh. Vợ chồng Ly đều là viên chức, lương có hạn. Ngoài số tiền cố định để ra gọi là tích trữ, họ chỉ còn khoản để chi dùng trong tháng. Trong khi Ly luôn cân nhắc mọi thứ chi tiêu hợp lý thì anh lại phung phí. Đi ngoài đường, về quê, gặp hoàn cảnh khó khăn nào, anh đều thấy thương, đều muốn cho họ tiền. Các cháu, các anh em, bạn bè biết anh tốt tính, cứ cần gì đó là họ luôn nhớ đến anh. Những cuộc điện thoại của họ khi thì nhờ nạp tiền thẻ điện thoại giúp, xin đôi giày, chiếc áo mới, rồi đến xin khoản tiền trăm, vay khoản tiền triệu… Anh hầu như không từ chối ai. Thấy thương họ là anh đồng ý cho luôn mà không cần để ý xem họ có khó khăn thực sự hay là chỉ lợi dụng anh.

Trong ngõ phố nhà Ly có mấy người hàng xóm cùng độ tuổi như vợ chồng cô. Họ luôn lấy lý do chồng Ly tốt tính, khéo tay, cẩn thận nên việc gì cũng nhờ đến anh. Cứ thấy anh xuất hiện là họ thay nhau gọi nhờ anh giúp thay cái bóng điện cháy, xem hộ cái lò vi sóng bị hư, đóng giúp cái đinh, nhờ đưa con họ đi học thêm, nhờ ra bến xe giúp người thân của họ, thậm chí là vào viện trông giúp người nhà họ bị ốm… “Nhà mình thì đầy việc, sao anh không nghĩ phải giúp em một tay cho xong rồi mới đi giúp ai khác?”, Ly phát bực. Anh phân bua: “Chắc họ đang kẹt thực sự, họ khó khăn lắm thì mới nhờ đến mình”. Anh không hiểu rằng tuy trước mặt họ nhờ anh, họ khen anh nhưng đằng sau lưng, họ đều cho rằng anh là kẻ dễ bị lợi dụng, dễ sai bảo.

Ly nhớ cái đêm đợi mãi không thấy chồng về. Cô gọi vào điện thoại của anh nhiều lần mà không có tín hiệu. Cô lo anh gặp tai nạn giữa đường, lo gặp cướp... Đang lúc tính đi tìm chồng thì thấy anh thất thểu về. Chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”. Tiền trong ví anh không còn một đồng. Ly hỏi: “Chuyện gì xảy ra thế anh?”. Anh giải thích: “Cũng định về sớm nhưng trên đường về gặp hai người không may bị ngã. Anh dừng lại giúp, đưa vào viện. Họ nhờ anh đi hỏi để làm thủ tục giúp, khi quay ra thì họ biến mất. Họ móc mất ví, vé xe, chìa khóa, điện thoại của anh từ lúc nào không hay”...

Cứ như thế, những rủi ro kéo đến kèm theo ấm ức, bực dọc của Ly về chồng. Tới khi anh gặp cú lừa lần 2, tiếp tục mất xe máy, điện thoại thì Ly không im lặng nữa. Cô đã yêu cầu anh nghiêm túc trò chuyện, kể hết những ấm ức bấy lâu của mình. Sau cùng, Ly kết luận rằng lòng tốt luôn cần thiết nhưng phải có sự cân nhắc, đánh giá tình huống sao cho phù hợp. Lần này, anh nghe vợ nói xong, không cãi mà im lặng. Liệu anh có chịu thay đổi?

Lời khuyên cho bạn
- Lòng tốt luôn cần thiết nhưng không nên “vung vãi” một cách quá hồn nhiên. Lòng tốt cần thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.
- Nếu nghĩ rằng làm việc này tốt cho người này mà lại gây ảnh hưởng, hậu quả không tốt tới người khác thì nên cân nhắc kỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm