2 người nhiễm virus zika có 1 thai phụ

05/04/2016 - 10:18
Thông tin thêm về 2 nữ bệnh nhân nhiễm virus zika, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, bệnh nhân ở TPHCM hiện đang có thai 8 tuần tuổi. Bộ cũng đã chỉ đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em quan tâm, giám sát chứng đầu nhỏ với phụ nữ có thai.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với bệnh nhân nữ ở Khánh Hòa, kết quả phân tích gene loại virus này có cùng chủng với với virus zika ở khu vực ASEAN. Còn bệnh nhân ở TPHCM hiện đang có thai 8 tuần tuổi, chồng mới đi làm từ Malaysia về nhưng không có biểu hiện bệnh. Hai cô con gái của bệnh nhân cũng có biểu hiện sốt nhưng phân tích không phải do zika. Kết quả giải mã gene của virus trong bệnh nhân này giống chủng của các nước ASEAN và Trung Quốc.
brazilzikabirthdefects_e9c6b4aaaae011e5a7bd0a525bed8fcc_1.jpg
Nhiều trẻ trên thế giới bị dị tật đầu nhỏ do virus zika
Bộ Y tế cảnh báo, trong thời gian tới, có thể sẽ có thêm các trường hợp nhiễm virus zika do có sự giao lưu giữa Việt Nam với các quốc gia cũng như các địa phương trong cả nước. Đồng thời, Việt Nam cũng có lưu hành loại muỗi vằn truyền dịch và chưa có miễn dịch trong cộng đồng. Bộ cũng chỉ đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em quan tâm, giám sát chứng đầu nhỏ với phụ nữ có thai, người dự định có thai và phụ nữ mang thai nhiễm virus zika.
Theo Bộ Y tế, để phòng bệnh do virus zika, người dân cần áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng); người đến hoặc về từ vùng có dịch bệnh do virus zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện sốt, phải đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị. Đồng thời, áp dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.
5 khuyến cáo với phụ nữ có thai:
- Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.
- Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch hoặc đi về từ vùng dịch, nếu có triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.
- Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt cần xét nghiệm để phát hiện virus zika.
- Vợ, chồng, bạn tình đang sống hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn trước khi quyết định mang thai.
- Người từ vùng dịch trở về cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không 'quan hệ' trong quá trình mang thai để tránh lây truyền virus zika cho mẹ và con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm