20% trẻ em Ireland 'bụng rỗng' đến trường

23/12/2015 - 10:56
Tổ chức Healthy Food for All (HFA - Thực phẩm sạch cho tất cả mọi người) cho biết: 20% trẻ em Ireland đến trường trong tình trạng đói bụng bởi các em không được ăn no tại nhà.

Theo tổ chức này, hàng ngàn trẻ em đến từ khu vực nghèo khó không được hưởng những bữa ăn miễn phí bởi nhiều trường học không nằm trong danh sách nhận hỗ trợ từ Chính phủ.

Ban đầu, đây chỉ là chuyện của các gia đình. Dần dần, nó trở thành vấn đề của trường học khi học sinh bụng đói tới trường không thể tập trung học bài, không tích cực tham gia vào các hoạt động ở lớp học.

Một khó khăn khác xảy ra ở rất nhiều trường đó là mặc dù Chính phủ tài trợ các bữa ăn song trường học không có đủ nguồn lực để đáp ứng những chi phí phát sinh khác như trang bị bát đĩa, chi phí cho nhân viên bếp, cải thiện cơ sở vật chất…

20% trẻ em Ireland bụng đói khi đến trường

Helen Faughnan, thư ký của Vụ Bảo vệ xã hội cho rằng: Nguồn ngân sách dành cho các trường đã tăng lên nhiều trong những năm gần đây, ngay cả khi áp lực không ngừng đè nặng lên lĩnh vực tài chính công.

Khoảng 1.700 trường học và các tổ chức đã được hưởng lợi từ chính sách cung cấp các bữa ăn miễn phí. Để 217.000 trẻ sẽ được ăn miễn phí, Chính phủ đã chi gần 40 triệu euro.

“Chúng tôi đã và đang cố gắng hết mức để duy trì chương trình này. Đây không chỉ là những bữa ăn miễn phí, mà còn mang đến những kết quả tích cực trong công cuộc giúp đỡ trẻ em gặp khó khăn, bị thương tổn. Thông qua việc cung cấp bữa ăn dinh dưỡng, chúng tôi mong cải thiện được sức khỏe cũng như sự tập trung của các em tại trường học”, bà Helen Faughnan chia sẻ.

Các nghiên cứu và phân tích do Bộ Giáo dục thực hiện đã chỉ ra một tín hiệu đáng mừng: Phần lớn các trường đại học tại những khu vực gặp khó khăn đều đã tham gia vào chương trình bữa ăn miễn phí này.

Tuy nhiên, Mạng lưới Hiệu trưởng của Ireland lại cho rằng: Việc thiếu hụt một chiến lược mang tính quốc gia để định hướng sự phát triển của chương trình này đã khiến chương trình không thành công như mong đợi. “Hệ thống hiện tại đang hoạt động với những quy định, nguyên tắc mang tính tạm thời khi không có cơ quan đầu não, đưa ra các chiến lược. Có nhiều tổ chức tham gia vào việc cải thiện vấn đề thiếu hụt lương thực ở Ireland, nhưng không có một tổ chức nào thực sự đứng ra để chịu trách nhiệm”.

Mạng lưới này kêu gọi các tổ chức cùng hợp lực và đặt ra mục tiêu mới, đảm bảo không trẻ nào phải tới trường trong tình trạng đói bụng; mọi trẻ em khó khăn đều được cung cấp bữa sáng và bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày. Các cơ quan Chính phủ nên chịu trách nhiệm chính trong việc phát triển, giám sát thực hiện chiến lược mang tính quốc gia này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm