269 hàng hóa, dịch vụ được công nhận sản phẩm OCOP

31/07/2019 - 00:00
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP) sau hơn 1 năm thực hiện, đã có 6 tỉnh thẩm định, xét công nhận cho 269 sản phẩm OCOP; qua đó góp phần “nâng tầm” chất lượng hàng hóa, sản phẩm đặc sản của các vùng miền, cũng như kết nối thị trường, quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Sau hơn 1 năm thực hiện, Quyết định số 490/QĐ-TTg (tháng 5/2018) của Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP) đến nay đã có nhiều kết quả tích cực.

Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết, mục tiêu về tổng số sản phẩm OCOP  từ 53 tỉnh đã có kế hoạch hoặc đề án được chuẩn hoá chất lượng là đến năm 2020 phấn đấu đạt trên 3.500 sản phẩm. Trong đó nhóm thực phẩm có 2.052 sản phẩm, nhóm đồ uống có 347 sản phẩm, nhóm thảo dược có 224 sản phẩm, nhóm vải may mặc 92 sản phẩm, nhóm lưu niệm, nội thất trang trí có 623 sản phẩm và nhóm dịch vụ, du lịch và bán hàng có 162 sản phẩm. Dự kiến nguồn lực huy động đạt gần 8.860 tỷ đồng.

san-pham-ocop.jpg
Cả nước đã có 6 tỉnh thẩm định, xét công nhận cho 269 sản phẩm OCOP

 

Cả nước đã có 6 tỉnh thẩm định, xét công nhận cho 269 sản phẩm OCOP, trong đó có 7 sản phẩm 5 sao, 100 sản phẩm 4 sao, 162 sản phẩm 3 sao. Điển hình như tỉnh Bắc Kạn có 37 sản phẩm  đã được công nhận; tỉnh Quảng Nam có 25 sản phẩm; Lào Cai có 10 sản phẩm; tỉnh Quảng Ninh có 138 sản phẩm; tỉnh Bến Tre có 45 sản phẩm; tỉnh Nam Định có 14 sản phẩm…

Nhiều địa phương đã ban hành cơ chế chính sách cụ thể nhằm thúc đẩy, tăng cường hoạt động triển khai Chương trình (Quảng Ninh, Quảng Nam, Lâm Đồng, Hà Nam, Bắc Kạn, Sơn La, Hòa Bình…). Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn là tỉnh đầu tiên của các nước đã vận động, thành lập Hội doanh nhân OCOP của tỉnh, được các doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất tích cực hưởng ứng.

Hiện nay Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương đang phối hợp với các đơn vị tư vấn tham mưu xây dựng 14 chuyên đề còn thiếu trong tổng số 27 chuyên đề thuộc Bộ Tài liệu đào tạo phục vụ triển khai Chương trình OCOP (cho đối tượng cán bộ triển khai, chuyên gia, CEO của các doanh nghiệp, hợp tác xã, Tổ hợp tác và các hộ sản xuất kinh doanh. Cùng với đó là hướng dẫn và hỗ trợ chuyên gia tư vấn cấp Trung ương giúp các địa phương tổ chức hội nghị cấp tỉnh triển khai Chương trình.

Nhiều tỉnh đã tổ chức Hội nghị tập huấn tập trung quy mô toàn tỉnh đến cấp xã (Gia Lai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Hòa Bình, Bến Tre, Đắk Nông…). Trong đó nhiều tỉnh đã tổ chức tập huấn cho từng huyện, xã, tập huấn cho các doanh nghiệp, HTX, chủ hộ sản xuất, giúp sớm đạt kết quả ngay trong năm đầu tiên triển khai. Đến hết tháng 6/2019 đã có gần 1.800 lượt cán bộ cơ sở, 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất tham gia OCOP được tập huấn theo chuyên đề….

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chương trình OCOP trong 6 tháng đầu năm nay đã có bước phát triển rất tích cực. Thực tế OCOP đang dần trở thành phong trào lan rộng khắp các tỉnh, thành phố cả nước, góp phần thay đổi tập quán sản xuấy nhưng vẫn giữ được văn hoá truyền thống và tạo ra sinh kế của người nông dân ở nhiều địa phương trên cả nước.

 

san-pham-ocop-quang-ninh.jpg
 
OCOP là mô hình được học tập từ phong trào “Mỗi làng một sản phẩm của Nhật Bản”. Đây là giải pháp để phát triển kinh tế từ các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, truyền thống văn hóa, danh thắng các địa phương. Từ đó sẽ phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm