3 chữ P cho sự nghiệp kinh doanh thăng hoa

22/07/2016 - 09:19
Bên cạnh, nguồn vốn, nhân lực, địa điểm, sản phẩm… để dẫn dắt một doanh nghiệp thành công, mỗi ông/bà chủ tương lai đều cần phải ghi nhớ 3 chữ P: Passion (Đam mê), Patience (Nhẫn nại) và Perseverance (Kiên trì).

Câu hỏi: “Bạn cần phải biết điều gì trước khi bắt đầu kinh doanh?” có lẽ chẳng xa lạ với bất kỳ ai đã và đang hoặc sẽ dấn thân vào con đường kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết mọi người đều đưa ra những câu trả lời không đúng.

Cho đến cuối đời, trong mỗi bài phát biểu của mình, Steve Jobs vẫn luôn không ngừng nhắc đến tầm quan trọng của niềm đam mê với những gì mà bạn làm đối với thành công. Nếu bạn không yêu thích những gì bạn làm, bạn sẽ từ bỏ nó rất dễ dàng bởi vì bạn sẽ chỉ nhìn thấy sự khó khăn của nó mà thôi và đơn giản là bạn chẳng thể chịu nổi điều đó. Sự thật là bạn chỉ có thể kiên trì khi bạn yêu những gì bạn làm. Thành lập 1 công ty là việc đơn giản nhất mà ai cũng có thể làm được, thậm chí chỉ cần vài giờ, là bạn có thể có một công ty riêng của mình. Tuy nhiên, việc điều hành để đưa công ty đến với thành công lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Vì vậy, tuyệt đối đừng bắt tay vào kinh doanh nếu như bạn nghĩ là bạn phải có một công ty cho riêng mình hay bởi vì bạn bè của bạn có công ty riêng. Nó sẽ dễ dàng trở thành một thảm họa. Bạn chỉ nên bắt đầu một doanh nghiệp của mình nếu bạn muốn và nếu bạn muốn thực hiện một việc tích cực đóng để đóng góp cho địa phương, quốc gia hay thậm chí là thế giới. Đây mới chính là thái độ xác định sự thành công hay thất bại của một công ty.

3-chu-p-cho-su-nghiep-kinh-doanh-thang-hoa.jpg

Một điều hiển nhiên rằng công ty của bạn không bao giờ có thể trở thành một công ty trị giá hàng tỷ USD chỉ sau 1 đêm hay chỉ trong vài tháng hoặc vài năm. Thực tế, nó lấy của bạn nhiều thời gian hơn thế rất nhiều. Các công ty thường thất bại vì họ thường cố gắng làm mọi việc tiến triển thật là nhanh và đảm nhiệm thật nhiều việc cùng một lúc. Bằng cách này, họ không biết rằng mình đã tự làm mất đi tầm nhìn cơ bản nhất khi xây dựng công ty. Kết quả là họ kết thúc mà chẳng nhận được gì. Chìa khóa ở đây là bạn phải thực hiện những việc phù hợp với năng lực và có chiến lược phát triển.

Chúng ta luôn cần phải rất cẩn thận trong việc xem xét và phân tích cơ hội trước mắt. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu kinh nghiệm riêng của bản thân, học hỏi từ kinh nghiệm của những người khác và đặc biệt là tìm hiểu sự thất bại của họ. Bill Gates đã từng nói rằng: “Ăn mừng thành công là tốt, nhưng quan trọng hơn là để ý đến những bài học của thất bại.”. Việc tìm hiểu, học hỏi từ thất bại của người khác không phải là để bạn thất bại giống như họ mà là để bạn hiểu được lý do tại sao họ lại thất bại. Đó có phải là vì do thiếu sự đam mê hay không ? Đó có phải là vì sản phẩm quá tồi hay không? Đó có phải là vì kế hoạch tài chính quá nghèo nàn hay không? Đó có phải là do việc tiến hành quá tệ hại hay không? Hay bởi vì đó là một vấn đề rất nhỏ mà họ đã cố gắng để giải quyết nhưng lại chẳng ai thèm quan tâm?

Một lần nữa, câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng là vô cùng quan trọng cho sự thành công của một công ty. Thực tế, thì những vấn đề về mặt kỹ thuật, vật chất như vốn, địa điểm, sản phẩm, ý tưởng… là bề nổi, tất nhiên chúng cũng cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, để thực sự đạt đến thành công như mong muốn, thì điều quan trọng nhất là bạn cần phải có đủ 3 chữ P: Passion (Đam mê), Patience (Kiên nhẫn) và Perseverance (Kiên trì).

Thành công có thể đến sớm và cũng có thể đến sau một quãng thời gian rất dài, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị cho cả 2 trường hợp này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm