3 điều làm nên khác biệt và thành công cho Harry Potter

11/09/2015 - 17:40
Joanne "Jo" Rowling, sinh ngày 31 tháng 7 năm 1965, cư ngụ tại thủ đô Edinburgh, Scotland, là tiểu thuyết gia người Anh, tác giả bộ truyện giả tưởng nổi tiếng Harry Potter với bút danh J. K. Rowling.

J.K.Rowling sinh năm 1965, nhà văn Anh, nổi tiếng với loạt truyện Harry Potter với 670 triệu bản được bán trên khắp thế giới, được dịch ra 67 ngôn ngữ. Cuốn sách cuối cùng trong loạt truyện “Harry Potter và bảo bối tử thần” đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Ở tuổi 46, J.K.Rowling trở thành “nữ tỷ phú duy nhất bằng cách viết sách” theo cách mà tạp chí Forbes gọi cô. Tờ Sunday Times của Anh đưa Rowling vào danh sách “Những phụ nữ có ảnh hưởng nhất nước Anh”. Bí quyết nào đã giúp J.K.Rowling thành công chỉ với Harry Potter?

J.K.Rowling viết sách không vì tìm kiếm thành công hay giàu có mà đơn giản là niềm đam mê 

  1. Viết cho bản thân mình

“Tôi viết những gì mình thực sự muốn viết, những gì tạo nên cảm xúc cực kỳ phấn khích trong tôi. Những gì tôi viết, đó hoàn toàn là những gì tôi viết cho bản thân mình”

“Harry Potter” từ những ý tưởng đầu tiên không phải là để tìm kiếm thành công, sự nổi tiếng hay giàu có. “Tôi chỉ viết những gì mà tôi đã say mê đọc khi còn nhỏ. Tôi viết không phải mong đợi mọi người sẽ thích, tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ quá nhiều về việc xuất bản” mà Rowling viết cho chính mình, điều đó thể hiện qua thế giới và nhân vật mà nhà văn dựng nên trong cuốn sách. Hình ảnh thầy hiệu trưởng Albus Dumbledore xuất phát từ hình ảnh về thầy hiệu trưởng trường tiểu học St Michael nơi cô bé Rowling bắt đầu niềm đam mê viết truyện. Nhân vật cô phù thủy bé nhỏ Hermione “Cô ấy biết tất cả về sách vở. Cô ấy là hình ảnh của tôi khi tôi 11 tuổi. Đó là hình ảnh về một tuổi thơ mà tôi luôn thấy tự hào”. Năm 1993, sau khi li dị và chứng kiến sự ra đi của mẹ, Rowling đã từng bị chẩn đoán trầm cảm lâm sàng và dự tính tự tử. Sau này, cô đã tả lại trạng thái của mình trong giai đoạn đó để xây dựng nên ý tưởng về giám ngục – linh hồn hút sinh vật đã xuất hiện trong một phần ba cuốn sách. Thế giới trong Harry Potter đã được hình thành như thế, tất cả đều xuất phát từ những kỉ niệm tươi đẹp cho đến những đau khổ nội tâm của chính nhà văn J.K Rowling. Có lẽ bởi điều đó mà mặc dù thế giới trong Harry Potter là một thế giới của ma thuật và phù thủy - một thế giới hoàn toàn trong tưởng tượng nhưng lại vô cùng gần gũi và cuốn hút.

  1. Hai mươi năm cho một cuốn sách

“Không có thời điểm dự tính để dừng lại một cuốn sách, trừ khi bạn tin rằng đó đã là cuốn sách tuyệt vời nhất bạn có thể hoàn thành. Điều sai lầm nhất của một nhà văn cho ra những cuốn sách vội vàng”

Kiên trì là đức tính chỉ có thể tìm thấy ở những nhà văn thật sự, những nhà văn không vì mục tiêu giàu có hay thành công mà vội vã xuất bản cuốn sách mình chưa thực sự hài lòng. Rowling là một nhà văn tỷ phú, người đầu tiên có thể trở thành tỷ phủ chỉ bằng việc xuất bản một bộ sách, nhưng đó rõ ràng không phải là một thành công qua đêm. Năm 1990, khi Rowling đang trong chuyến tàu từ Manchester đến London, ý tưởng với câu chuyện về một cậu bé tham dự trường học ma thuật đã hình thành, nhưng phải 20 năm sau, cuốn sách mới hoàn thành. Harry Potter là một quá trình, một cuốn sách được viết trong 20 năm với niềm yêu thích và không bao giờ bỏ cuộc.

Rowling đối xử với nhân vật trong truyện của mình như những con người thật 

  1. Sống trong thế giới của nhân vật

“Họ đang sống trong cuộc sống của tôi. Đó là những người bạn thực sự đang trò chuyện, giao tiếp và cư xử theo tính cách của họ. Tôi nhớ cụ Dumbledore nhất. Đôi khi, ông đã nói với tôi những điều tôi cần phải nghe”

Rowling luôn nói về trí tưởng tượng như một phép màu, một ma thuật trong mỗi con người. Cô nói với độc giả của mình rằng: Bạn có thể không tin vào các loại ma thuật trong cuốn sách của tôi nhưng hãy tin vào những điều kì diệu trong con người bạn. Và “điều quan trọng là chúng ta đều có những phép màu kì diệu bên trong mỗi người”. Trí tưởng tượng chính là chìa khóa để khám phá những điều kì diệu bên trong mỗi con người. Trí tưởng tượng giúp bạn vẽ nên những giấc mơ và đi theo giấc mơ đó. Rowling đã vẽ ra cả một thế giới khác, cô tin vào thế giới đó và kết nối với từng nhân vật trong thế giới của mình. Một trí tưởng tượng phong phú đã giúp Rowling đối xử với nhân vật trong truyện của mình như những con người thật. Họ đối thoại, trò chuyện và cư xử theo tính cách của chính họ, họ hiện ra dưới ngòi bút của Rowling không theo bất cứ sự sắp đặt hay can thiệp nào của độc giả hay nhà phê bình. Khi mà cụ Dumbledore chết, hàng triệu khán giả đã tha thiết mong một kết cục khác đi cho nhân vật mà họ yêu quý. Ngay cả Rowling cũng rất nhớ nhân vật của mình, nhưng đó là cách mà họ đã sống, đã lựa chọn và cư xử. Rowling tôn trọng điều đó để tạo nên một tác phẩm “Harry Potter” trọn vẹn của riêng mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm