3 nghề “hot” nhất năm 2018 ở Việt Nam

08/12/2017 - 18:04
Trang tuyển dụng trực tuyến JobStreet vừa đưa ra dự báo về 3 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong năm 2018 tại Việt Nam. Đây là kết quả được xác định dựa theo những phản hồi từ các nhà tuyển dụng trong cuộc khảo sát mới đây.

Theo đó, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước sẽ đạt ở mức cao trong 6 tháng đầu năm 2018, với tỷ lệ chiếm 68% tổng nhu cầu tuyển dụng cả năm. Đây là thời điểm được dự báo là nhu cầu mở rộng thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp tăng cao.

Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất là: Sản xuất (bao gồm cả công nghiệp và nông nghiệp), Kinh doanh và Xây dựng - Kỹ thuật xây dựng. 

2.png
Các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và xây dựng được dự báo là sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong năm 2018

 

Theo nhận định của các chuyên gia thị trường lao động, mặc dù vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt trong năm 2017 và dư báo tích cực cho năm 2018, tuy nhiên, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn. 

Trong đó, nổi bật nhất là việc các nhà tuyển dụng đang khó khăn để tìm ra đội ngũ nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao và phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Vị trí khó tuyển dụng nhất chính là cấp giám đốc, trưởng phòng.

“Có đến hơn 50% doanh nghiệp tham dự khảo sát tỏ ra lo lắng về khả năng tìm được những ứng viên có kỹ năng tay nghề cao ở các vị trí như: giám sát, chuyên viên và trưởng phòng. Đồng thời, những lĩnh vực đang thiếu hụt trầm trọng nguồn ứng viên có kỹ năng là Xây dựng, Máy tính - Công nghệ thông tin và Sản xuất. Đặc biệt, dựa trên cuộc khảo sát, Việt Nam là quốc gia có nhu cầu tuyển dụng những ứng viên cấp bậc quản lý chiếm tỷ lệ cao nhất”, bà Angie Phang, Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực Đông Nam Á của Mạng tuyển dụng SEEK Asia, kiêm Tổng giám đốc JobStreet.com, nhận định.

1.jpg
Bà Angie Phang, Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực Đông Nam Á của Mạng tuyển dụng SEEK Asia, kiêm Tổng giám đốc JobStreet.com

 

Tình trạng khan hiếm nhân lực quản lý, có kỹ năng tay nghề cao đã diễn ra từ hơn 10 năm nay, xuất phát từ những hạn chế trong khâu đào tạo. Sự “lệch pha” giữa đào tạo và tuyển dụng khiến cho sự mất cân đối của thị trường lao động trở thành vấn đề nan giải, khi số đông nhân sự sau đào tạo vẫn thiếu hụt lớn về khả năng thực hành và các kỹ năng mềm.

Vì thế, mặc dù nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm 2018 được dự báo tăng cao, nhưng khả năng đáp ứng của nguồn cung nhân lực cũng được dự báo là sẽ rất hạn chế.

Ngoài dự đoán tăng trưởng lớn về cơ hội việc làm, bà Angie Phang còn cho biết, theo kết quả khảo sát thị trường tuyển dụng ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Hồng Kông trong năm 2017 thì người có nhu cầu tìm việc tại Việt Nam có chỉ số hài lòng (happiness index) trong công việc tăng cao nhất.

3.jpg
Sự "lệch pha" cung - cầu nhân lực được dự báo sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới

 

“Trong 6 tháng đầu năm 2018, chỉ số này được dự đoán sẽ có chiều hướng giảm nhẹ, tuy nhiên Việt Nam vẫn duy trì ở vị trí thứ 2 trong khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia có tốc độ tăng lương nhanh nhất khu vực, với tỉ lệ từ 20% đến 24%. Trong khi đó, Singapore, Thái Lan và Malaysia có mức lương tăng trung bình từ 14% đến 17%”, bà Angie Phang nhận định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm