Công nghệ phát triển dẫn đến những đổi thay mạnh mẽ trong việc đọc. |
Hay như cháu Trần Minh Trí (Trường THCS Thành Công, Hà Nội) thì được bố mẹ cho phép sử dụng công nghệ từ khá lâu (ngay khi cháu còn học lớp 3).
Ngoài thời gian chơi game, giải trí, Minh Trí rất hay dùng máy lên mạng tìm đọc những loại sách (ebook) liên quan đến nội dung mà mình thích như sách về khoa học vũ trụ, sách hóa học, giải phẫu cơ thể người”. |
Cha mẹ cần làm gì để giúp con đọc sách?
Hiện nay, thời gian của trẻ em chủ yếu tập trung cho việc học, đặc biệt các em ở thành phố. Nhiều trường học bán trú và học chính quy, chiếm trọn cả ngày. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định: ở cấp Tiểu học, thầy cô giáo không giao bài tập về nhà, không dạy thêm học thêm nhưng thực tế có nhiều trẻ vẫn phải làm bài tập, học thêm nên thời gian rất eo hẹp. Nếu có chút rảnh, được giải trí thì nhiều trẻ lại rất dễ “cắm mặt vào” smartphone, Ipad, tivi… với những chương trình, phim ảnh hoạt hình, game, facebook… đầy hấp dẫn, sinh động, chuyên nghiệp.
Trước những áp lực trên, để giúp trẻ vẫn đọc được những sách cần thiết, các phụ huynh mỗi người một cách.
Theo anh Nguyễn Văn Thanh (36 tuổi, ngõ 4/79 Phố Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, HN): “Tôi nhận thấy rõ ràng việc đọc sách giúp nâng cao sự hiểu biết của trẻ em về thế giới quan, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống nhanh chóng hơn. Khi cha mẹ giúp con tự đặt ra các câu hỏi và để trẻ tìm cách trả lời các câu hỏi đó thông qua sách thì khả năng tư duy độc lập của trẻ sẽ tốt hơn. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn qua việc đọc sách, con sẽ cảm nhận được các giá trị tốt đẹp của cuộc sống thông qua các câu chuyện trong sách dẫn đến sau này con sẽ có những cách hành xử nhân văn hơn - cái này tôi rút ra từ chính những người bạn thích đọc sách của tôi. Bởi vậy, khi con tôi vào năm học mới, ngoài giờ học, gia đình tôi thường chú ý đến việc nghỉ ngơi, giải trí và việc đọc của con. Khi em bé cần hỏi thì mình sẵn sàng trả lời, thấy em bé đọc cái gì đó mà mình cảm thấy không phù hợp về nội dung, cách ngồi đọc, cầm đọc, vị trí đọc không đúng thì mình phải nhắc để chấn chỉnh luôn”.
Với anh Nguyễn Văn Thanh: "Bên cạnh việc giúp con nghỉ ngơi, giải trí, bố mẹ cần phải giúp con đọc sách, những cuốn có nội dung phù hợp, hướng dẫn cách đọc đúng". |
Theo Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, Chủ nhiệm CLB đọc sách cùng con: “Trong khi người lớn cứ lo ngại về việc trẻ lười đọc sách, về "sự đi xuống của văn hoá đọc" thì, trên thực tế, có một vấn đề cần giải quyết trước hết lại không nhiều người đề cập: thời gian dành cho việc đọc sách. Tôi thấy vẫn nhiều phụ huynh phải giục con học, cấm đọc sách để không ảnh hưởng đến bài vở... Khi chúng ta có ý thức tìm được khoảng thời gian hợp lý cho trẻ đọc sách như đã nói trên thì không nên có khái niệm "đọc mà thiếu thời gian" nữa mà cần giới thiệu sách phù hợp độ tuổi. Trẻ rất nên đọc cân đối giữa các thể loại: sách văn học (bao gồm cả truyện lịch sử, viễn tưởng, thơ...), sách kỹ năng, sách khoa học, truyện tranh. Các bạn nhỏ lớp 1, 2, 3 nên đọc sách có minh hoạ, trình bày đẹp, chữ rõ ràng và lượng từ không quá nhiều. Các bạn lớn hơn thì đến với những cuốn sách "nhiều chữ" hơn”.
Một số gợi ý của chị Nguyễn Thụy Anh về các thể loại sách tối thiểu giúp trẻ có thể đọc: “Cá nhân tôi rất thích bộ sách Những truyện hay dành cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng với các tác giả Việt Nam như Tô Hoài, Võ Quảng, Trần Hoài Dương, Xuân Quỳnh, Trần Đức Tiến... Bộ sách này có thể đưa vào chương trình đọc cho học sinh tiểu học. Ngoài ra, hiện các nhà xuất bản, các công ty sách đều có ý thức giới thiệu với độc giả (lứa tuổi tiểu học và trung học cơ sở) những tác phẩm kinh điển của văn học thế giới được trình bày mới, bắt mắt, có khả năng kích thích niềm yêu thích đọc. Chẳng hạn, Kim Đồng, Nhã Nam, Alphabooks... với "Ông già Khottabych ", " Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio", "Chiếc chìa khóa vàng hay chuyện li kỳ của Bu-ra-ti-nô", "Vichia Maleev ở nhà và ở trường", "Chuyện con mèo dạy hải âu bay", "Hai vạn dặm dưới biển", "Gulliver du ký", "Không gia đình"... Với sách khoa học, có các bộ sách của nhà xuất bản Trẻ , Kim Đồng và công ty Long Minh. Bộ Khoa học "kinh dị" thú vị, dí dỏm, hợp với lứa tuổi từ lớp 4,5 và trung học cơ sở. Bộ sách nhà phát minh của Long Minh hợp với cả lớp bé của tiểu học cho đến lớp 6,7...”. |