4 bài học bố mẹ thường quên dạy con cái

07/05/2016 - 21:16
Đây là 4 bài học cuộc sống trẻ em cần được học trước khi đi học mẫu giáo.
baby.jpg
  1. Con sẽ không thích mọi người và không phải tất cả mọi người đều sẽ thích con.

Có thể con bạn cũng đã sớm biết rằng con không thích mọi đứa trẻ khác nhưng hầu hết bố mẹ đều quên nói với con rằng có thể những đứa trẻ khác cũng không thích con, có thể không vì lý do gì cả.

Trong mắt bố mẹ, không thể có chuyện có đứa trẻ nào đó không thích con của mình. Do đó, họ không đề cập đến khả năng này trước mặt con.

Tuy nhiên, các ông bố bà mẹ cần trang bị tâm lý cho con. Không cần quá nặng nề. Có thể đơn giản chỉ là “Giống như con không thích cà chua, một vài bạn khác cũng không thích con. Có thể con cũng không thích các bạn ấy. Hãy tìm những người bạn giống như con. Không phải tất cả mọi người đều thích làm bạn với nhau. Đó là cuộc sống!”. 

  1. Không phải lúc nào con cũng phải chia sẻ với người khác.

Trong nhiều trường hợp, chia sẻ là điều tốt. Không có lý do nào để con không chia sẻ mẩu bánh với bạn. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần dạy con rằng nếu điều gì đó đặc biệt quý giá với con và con nghĩ nó có thể bị hỏng hay vỡ nếu cho bạn khác mượn, thì con có thể không cần chia sẻ với bạn ấy.

Vấn đề là các ông bố, bà mẹ cần tạo cho con thói quen phân biệt được những thứ quý giá và bảo vệ chúng một cách cẩn thận. Dĩ nhiên, bánh kẹo thì luôn có thể chia sẻ. 

  1. Không ai làm tốt mọi thứ. Con sẽ giỏi điều này và không giỏi vài thứ khác.

Khi con đi học cấp ba, con sẽ biết con giỏi môn nào và không giỏi môn nào. Phụ huynh đặc biệt muốn khuyến khích các con thử sức trong nhiều mảng khác nhau nên họ không đề cập tới việc con có thể không giỏi mảng này mảng kia.

Dù vậy, chuẩn bị tâm lý này cho con là bước cần thiết để cả con và bố mẹ không ảo mộng đòi hỏi con phải được như “con nhà người ta”. 

  1. Cuộc sống là không công bằng. Có những lúc chuyện xấu xảy ra chẳng vì lý do nào cả.

Đây là một sự thật rất khó chấp nhận, nhưng những đứa trẻ cần biết. Hãy nghĩ đến những lúc bạn không biết phải nói sao với con khi con cún cưng của con bị chết hoặc một người thân nào đó trong gia đình vừa qua đời.

Để con biết rằng cuộc sống không công bằng. Chuyện xấu thi thoảng xảy ra. Nhưng chuyện tốt cũng sẽ đến. Chúng ta nên tập trung nghĩ về điều tốt hơn là điều xấu.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm