4 đứa trẻ côi cút trong căn nhà dột nát

12/05/2014 - 17:03
Bố qua đời, mẹ đi lấy chồng, mặc dù vẫn còn chú, bác ruột nhưng không ai nhận nuôi các em. Thương cảnh bọn trẻ côi cút, người dân trong xóm vẫn đến cho thêm đồ ăn.
Nằm ngang sườn núi Mã Pí Lèng, tổ ấm của 4 em nhỏ dân tộc Mông ở xóm Séo Xà Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) chỉ là căn nhà xiêu vẹo, dột nát.

Tháng 4 vừa qua, đợt mưa đá kèm gió lốc đã khiến căn nhà của các em thêm tàn tạ. Mái pro-xi-măng cũ đã bị thủng những lỗ to bằng 2 bàn tay, nhìn rõ cả bầu trời. Còn bức vách được dựng từ những tấm gỗ đã mục, hở hoác, mặc cho gió rừng lùa qua từng đợt. Cái giường duy nhất trong nhà được gép lại cũng thật tạm bợ. Màn, chăn bông đã rách bươm. Ngoài những thứ như bỏ đi ấy, căn nhà lụp xụp không còn của nả gì đáng giá.

Vàng Mý Và sinh năm 2003, là anh cả, nói tiếng Kinh câu được câu chăng, thông qua “phiên dịch” thì được biết: Bố em qua đời năm 2010. Đến năm 2011, người mẹ bỏ lại 4 đứa con đi lấy chồng khác, đến nay chưa một lần về thăm. Mới 11 tuổi, Và phải gánh vác mọi công việc của người lớn. Nương ngô đến ngày phải bẻ, Và đeo chiếc gùi to hơn cơ thể mình lên nương. 3 đứa em, đứa bé nhất mới 6 tuổi, lũn cũn chạy theo giúp anh.
4 anh em Và nhận quà của Báo Phụ nữ Việt Nam - Thế giới Phụ nữ (ảnh chụp tahnsg 5/2014)

Vàng Mý Và cùng em gái sinh đôi là Vàng Thị Co, đứa em thứ 3 là Vàng Mý Mua (8 tuổi) còn em út là Vàng Mý Nô đều học tại xã Pải Lủng. Tuy nhà cách lớp học hơn 1 giờ đi bộ đường rừng nhưng 4 anh em Và rất ít khi bỏ học. Và nghĩ hồn nhiên: “Đi học, biết cái chữ, lớn lên nuôi các em”.

Mặc dù vẫn còn chú, bác ruột nhưng không ai nhận nuôi các em. Sau những buổi ở lớp, 4 đứa trẻ nheo nhóc trở về tổ ấm của mình. Thương cảnh bọn trẻ côi cút, người dân trong xóm vẫn đến cho thêm đồ ăn, giúp các em việc nặng nhọc. Theo lời anh Lý Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Pải Lủng, có thể nói gia đình Vàng Mý Và là “độc nhất” ở tỉnh Hà Giang. Mới 11 tuổi nhưng Và đã đứng tên chủ hộ trong tất cả giấy tờ lưu trên xã.

Anh Đông cho biết: Chuyện miếng cơm, manh áo của bọn trẻ đều dựa cả vào chính sách hỗ trợ học sinh bán trú vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Chính quyền xã đã quyên góp tiền xây nhà mới cho các em nhưng không đủ, vì để làm được ngôi nhà bình thường trên cao nguyên đá này, chi phí ít nhất phải 50 triệu đồng.

Gia cảnh 4 anh em Và rất khó khăn, căn nhà dột nát có thể đổ bất cứ lúc nào. Các em đang rất cần sự hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: anh Lý Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Phải Lủng, Mèo Vạc, Hà Giang,

ĐT: 01252.910.888, 0978.054.356,

Hoặc Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối, Hà Nội, ĐT: 043.9713500,

Số tài khoản 102010000016663, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của bạn đọc đến tận tạy các em.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm