4 hình thức truyền thông bình đẳng giới trên nền tảng số
Ảnh minh họa
Xin cho biết các hình thức truyền thông bình đẳng giới trên nền tảng số? Trần Thị Hoa (An Giang)
Ở Việt Nam, thực hiện Chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ, các cơ quan nhà nước và các đơn vị làm công tác thông tin, truyền thông đã không ngừng tiến hành chuyển đổi số, mở rộng các kênh thông tin trên nền tảng internet.
Với đặc điểm thông tin nhanh chóng, thuận tiện, dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn so với cách thức tuyên truyền truyền thống và phù hợp với các tầng lớp nhân dân, kể cả người dân vùng sâu, vùng xa.
Khi truyền thông các nội dung về bình đẳng giới (BĐG) và các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), các đơn vị chủ trì hoạt động truyền thông có thể sử dụng một số kênh truyền thông phù hợp trên nền tảng số như:
• Facebook: đây là trang mạng xã hội có nhiều người sử dụng và các thông điệp truyền thông có thể được tiếp cận một cách nhanh chóng. Thông qua Facebook, các thông tin về bình đẳng giới và các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS có thể được truyền tải đến cho người dân thông qua một số hình thức như:
(1) các tin bài ngắn tuyên truyền về bình đẳng giới;
(2) các video, clip tiểu phẩm có chủ đề về bình đẳng giới hoặc mang thông điệp truyền thông về những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em gái;
(3) các đường dẫn kết nối thông tin được đăng tải bởi các cơ quan đơn vị khác nhau nhằm tạo nguồn tham khảo thông tin. Nhiệm vụ chính khi thực hiện truyền thông qua trang này đó là cần người quan trị để kiểm duyệt và đăng bài để đảm bảo chất lượng của bài đăng; đồng thời thu hút số lượng người theo dõi trang; tăng cường tương tác với người theo dõi trang để tạo ra sự tương tác tích cực.
• Zalo: Hiện nay số lượng người dùng Zalo khá lớn. Chính vì thế đây cũng là kênh truyền thông phù hợp để truyền tải các thông điệp về BĐG. Tương tự như Facebook, trang này có thể chia sẻ các bài viết, video, clip truyền thông mang thông điệp về BĐG hoặc các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
Nhiệm vụ chính khi truyền thông qua trang này đó là lựa chọn các bài viết, phim, video ngắn có chủ đề liên quan và đăng tải trên trang; tạo ra các nhóm tương tác những người cùng quan tâm và đăng tải thông tin trên nhóm. Để vận hành hiệu quả cần có người quản trị (trưởng nhóm) và thường xuyên đăng tải thông tin và mời các thành viên tham gia nhóm.
• Youtube: là kênh truyền thông hiệu quả để truyền tải thông điệp về BĐG và các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS. Để vận hành kênh này cần đăng ký tài khoản trên kênh và xây dựng các phim ngắn, video clip về chủ đề BĐG và các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em gái. Ngoài ra, người quản trị kênh nên kết nối kênh này với hai kênh Facebook và Zalo ở trên để tăng hiệu quả liên kết và chia sẻ thông tin.
• Duy trì trang thông tin (website) của cơ quan Hội LHPN các cấp (nếu có) và các tổ chức, đơn vị tham gia Dự án 8 (nếu có): mục đích của chuyên trang này đó là thường xuyên đăng tải các thông tin về kết quả thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Dự án 8 và các hoạt động có liên quan đến BĐG và các vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS.
Nhiệm vụ chính khi truyền thông qua trang này đó là lựa chọn các phim, video ngắn hoặc các bài viết có liên quan đến chủ đề và đăng tải. Đồng thời, chú ý chia sẻ thông tin và thu hút tăng số lượng người tham gia.