4 lý do nam giới luôn từ chối sự giúp đỡ

07/05/2016 - 23:46
Tác giả Shaunti Feldhahn trong sách “Bí ẩn nam giới” của mình có đề cập bốn nguyên nhân khiến đàn ông từ chối nhận sự giúp đỡ, mặc dù anh tỏ ra khá buồn chán nhưng vẫn nói ‘không sao’.
nam-gioi-khong-nhan-giup-do-1.jpg

Tìm kiếm sự giúp đỡ đồng nghĩa với bản thân không có cách nào hoàn thành

Phụ nữ thông thường sẽ hỏi “nên làm gì tiếp theo”, vì đa số họ không nhận ra vấn đề nằm ở đâu. Đối với phụ nữ, việc ‘hỏi đường’ không có gì là đáng ngại, vì suy cho cùng, so với việc đi lòng vòng tự mình tìm đường thì nhờ người khác giúp đỡ vẫn hiệu quả hơn. Tuy nhiên đối với hầu hết nam giới, hiệu quả không phải điều quan trọng nhất, điều quan trọng với họ là bản thân tự hoàn thành được mục tiêu của riêng mình, không cho phép thất bại, vì họ không thích cảm giác xấu hổ do thất bại mang lại.

Không làm được việc mình muốn làm khiến họ cảm thấy khổ sở

Từ các cuộc phỏng vấn những người đàn ông thành đạt, Shaunti phát hiện ra, khi không giành được những hợp đồng quan trọng cho công ty họ sẽ cảm thấy vô cùng day dứt. Tâm trạng bất thường này phản ánh họ rất lo sẽ làm phụ lòng tin của công ty cũng như các đồng nghiệp. Hầu như người đàn ông nào cũng lo về việc bị sa thải và không thể hỗ trợ cho gia đình mình. Điều làm cho Shaunti bất ngờ là nam giới cảm thấy khổ sở nhất khi không làm được việc mình muốn làm, vì điều này mang lại cảm giác họ là“một người yếu đuối”, “một kẻ thất bại”.

nam-gioi-khong-nhan-giup-do-2.jpg

Nghi ngờ khả năng của mình do yếu đuối

Bên ngoài nam giới tỏ ra tự tin, nhưng ẩn sâu bên trong là sự yếu đuối. Nếu không thể giải quyết việc của mình sẽ khiến họ nghi ngờ khả năng của bản thân. ¾ nam giới thừa nhận cảm giác nghi ngờ bản thân tồn tại trong họ một cách chân thực. Việc này đối với họ như một “nỗi đau” không thể nào xóa bỏ, khiến họ cảm thấy mình yếu đuối, không đủ tự tin, không đủ năng lực.

Ngay cả một doanh nhân thành công cũng có lúc nghi ngờ bản thân mình: “Trước mặt vợ tôi muốn mình là một người chồng hoàn hảo, nhưng tôi có thực sự là người như vậy không?”. Doanh nhân này chia sẻ, trong công việc anh luôn cố gắng lãnh đạo tốt cấp dưới của mình, song trên thực tế lại sợ người khác nghĩ rằng mình giống như “hàng giả”- vàng thau lẫn lộn. Do đó anh thà ngồi trong văn phòng làm việc hai tiếng đồng hồ suy nghĩ về vấn đề khó giải quyết, còn hơn hỏi ý kiến người khác trong 5 phút. Người như anh sẵn sàng tiêu tốn thời gian tự mình giải quyết việc để loại bỏ cảm giác không an toàn trong lòng.

Nhận được lời động viên khiến họ tự tin hơn nhận được sự giúp đỡ

Khi nam giới không biết nên làm thế nào, nên chọn hướng đi nào để giải quyết vấn đề, thì một lời động viên, khích lệ tích cực có thể giúp họ làm dịu tâm trạng bất an, gạt bỏ đi nỗi lo không thể gánh vác, hoàn thành trách nhiệm. Chỉ cần người khác biết được họ đã cố gắng và đưa ra lời động viên chân thành thì họ sẽ lấy lại được sự tự tin và có cảm giác bản thân không hề thất bại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm