4 vi phạm phòng, chữa cháy ở chung cư Xa La

13/10/2015 - 13:47
Chung cư Xa La đi vào hoạt động nhiều năm nhưng vẫn chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Khi được yêu cầu bổ sung thiết bị cần thiết, chủ đầu tư không chấp hành.
Những công bố của Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội về tình trạng PCCC tại các chung cư đã khiến cộng đồng mạng kêu trời trước sự tắc trách của chủ đầu tư cũng như các cơ quan liên quan.

Tại chung cư Xa La (Hà Đông), nơi vừa xảy ra vụ cháy tối 11/10/2015, cơ quan PCCC từng yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hệ thống hút khói, tăng áp cầu thang thoát nạn, báo cháy các tầng, nhưng đều không được đáp ứng.

 Tầng hầm gặp hoả hoạn đã ám khói đen lên đến tầng 5,6 của toà nhà. Ảnh: VnExpress

Sở Cảnh sát PCCC đã xử phạt 133 triệu đồng đối với chủ đầu tư do để xảy ra 4 lỗi gồm: đưa nhà và công trình vào hoạt động khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; không tổ chức thực hiện kiến nghị của cơ quan phòng cháy chữa cháy; thi công lắp đặt không đúng thiết kế về phòng cháy đã được duyệt; không trình hồ sơ thẩm định lại về phòng cháy chữa cháy khi thay đổi giấy phép xây dựng (bỏ khu vực trung tâm thương mại chuyển thành căn hộ để bán).

Ngoài ra, lối thoát nạn của tòa nhà CT4 không mở theo chiều từ trong ra ngoài, không đảm bảo an toàn; chưa có giải pháp ngăn việc thoát nạn từ tầng nổi xuống tầng hầm; thang bộ thoát hiểm không có hệ thống quạt tăng áp để thoát khói và cấp không khí sạch. Các trục kỹ thuật của tòa nhà chưa được bịt kín theo đúng quy định, dẫn đến tình trạng khói cuộn lên các tầng nhà, vào thang bộ thoát hiểm như đã xảy ra trong vụ cháy tối 11/10.

Trạm bơm, tủ kỹ thuật điện dưới tầng hầm của tòa CT4 chưa được đặt trong hệ thống ngăn cháy lan; bơm chữa cháy chưa đảm bảo lưu lượng và không có hệ thống chữa cháy tự động trên các tầng nổi.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội phát biểu với báo chí: "Tất cả vấn đề này cơ quan phòng cháy chữa cháy đã kiến nghị, nhưng chủ đầu tư không chấp hành nghiêm túc, có biểu hiện chống đối".

Theo thống kê, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng làm 10 người bị thương do nhiễm khói, trong đó có 3 chiến sĩ PCCC. Có 35 chiếc xe máy bị hư hỏng hoàn toàn, 375 chiếc xe máy khác bị cháy một phần (nhiều xe vẫn có thể sửa chữa để sử dụng). Bên cạnh đó, 45 xe đạp và 1 ô tô bị ảnh hưởng nhiệt, bong tróc sơn…

Cạnh lối ra vào hầm là hàng trăm xe máy xếp hàng dọc cháy trơ khung sắt. Ảnh: VnExpress

Đại diện truyền thông của chủ đầu tư khu đô thị mới Xa La giải thích trên báo rằng: "Trước khi đưa vào hoạt động, hệ thống PCCC của toà nhà hoạt động bình thường. Tuy nhiên, theo những tiêu chí về phòng cháy chưa thể đáp ứng được ở mức tối đa. Chúng tôi đang trong quá trình bổ sung, khắc phục yêu cầu của bên phòng cháy thì xảy ra sự cố. Hiện đơn vị đang chờ kết quả của cơ quan điều tra. Nếu kết luận lỗi thuộc về chủ đầu tư, đơn vị sẽ hỗ trợ tới mức tối đa có thể cho người dân, còn lỗi do bên ngành điện, họ cũng sẽ hỗ trợ".

Facebooker davidkennyder bức xúc: Cơ quan chức năng đâu mà để trình trạng này chỉ khổ dân, không đủ tiêu chuẩn sao vẫn cho bàn giao nhà ở, sao hàng tuần không có thông tin danh sách các công trình không đủ tiêu chuẩn này, để dân biết không nhận bàn giao nhà ở nữa".

Trên mạng xã hội có những ý kiến than thở quanh chuyện nhà giá rẻ khiến chất lượng các công trình đảm bảo an toàn cũng rẻ luôn. "Mua nhà giá rẻ có nguy cơ tự biến tính mạng mình thành... giá rẻ luôn rồi" - Facebooker Nguyen Huy Hoang.

Cộng đồng mạng đều tỏ ra lo lắng về độ an toàn của chung cư Xa La sau khi xảy ra đám cháy.

Ước tính có gần 400 chiếc xe máy, xe đạp bị ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn. Ảnh: VnExpress 

"Cháy ở phần móng như thế này thì hỏng cả tòa nhà rồi. Khi cháy và phát nhiệt, bê tông kết cấu khung đỡ và sàn bị nung nóng nên giãn nở và nứt vụn. Nếu kết cấu bê tông bị phá hủy, mất khả năng chịu lực (tải trọng phần trên của tòa nhà) nên cónguy cơ sập đổ" - Facebooker Thanh đưa quan điểm và nhận được sự đồng tình của đại đa số cộng đồng bạn bè.

Còn tài khoản lesio20 thì yêu cầu: "Cơ quan chức năng hãy nêu tên những công trình chưa đảm bảo an toàn về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để cứu lấy người dân chứ đừng nêu chung chung con số ra làm gì".
Theo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, hiện toàn thành phố có 121 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC: 68 công trình không đảm bảo về kỹ thuật, thiết kế thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy; 21 công trình không đảm bảo về giao thông, tiếp cận phòng cháy chữa cháy, an toàn về phòng cháy chữa cháy; 58 công trình không đảm bảo lối thoát nạn an toàn; 51 công trình không đảm bảo ngăn cháy lan.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm