5 lối tư duy của người thành đạt

14/05/2016 - 18:45
Chúng ta luôn bị thu hút bởi những cá nhân thành công như Bill Gates, Richard Branson… Tuy nhiên đã bao giờ bạn tự hỏi họ tư duy như thế nào? Có giống chúng ta hay không?

Một nhà tâm lý học đã dành 25 năm để nghiên cứu về tư duy của con người và ông đã phát hiện ra 5 tư duy phổ biến của những người thành đạt. Điều đặc biệt hơn cả, bạn hoàn toàn có thể học tập được 5 lối tư duy này của họ. Và biết đâu nó sẽ giúp bạn đi đến được thành công của riêng mình.

hoc-cach-tu-duy-1.jpg

1. Những người thành đạt hiểu rõ và chấp nhận bản thân

Những người thành công nắm rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Họ chấp nhận họ là ai và làm việc gì hay những điều ở xung quanh họ. Họ chấp nhận và làm việc với tính cách của mình. Họ không bao giờ cố gắng làm việc gì mà họ biết rằng bản thân không thể. Hãy thử nghĩ xem, nếu họ cố gắng chiếc đấu để chống lại tính cách của mình thì có lẽ hiện nay chúng ta sẽ chẳng được hưởng những thàng quả lao động to lớn của họ.

2. Những người thành công đặt ra mục tiêu đồng nhất với tính cách, giá trị, lợi ích, điểm mạnh, kỹ năng, nhiệm vụ và mục đích của họ

Không dựa trên ham muốn, tâm trạng hay hoàn cảnh nhất thời, những người thành công đều xây dựng cuộc sống của mình dựa trên chính bản thân họ là ai, những điều mà họ có, những tài năng của họ, những nhiệm vụ mà họ nhận thấy mình phải đảm nhận. Tất nhiên không ít trong số họ cũng đã từng phải trả một cái giá đắt cho việc mà mình theo đuổi. Tuy nhiên, nhà triết học người Phổ nổi tiếng của Thế kỷ XIX, ông Friedrich Nietzsche đã từng nói rằng: “Ai có một lý do để sống có thể chịu đựng gần như bất cứ điều gì.”.

hoc-cach-tu-duy-3.jpg

3. Những người thành công biết rằng họ có quyền kiểm soát quỹ đạo cuộc sống của họ nhiều hơn là những người khác nhận thấy

Họ chèo lái con thuyền ước mơ của mình tuy nhiên họ vẫn nhận ra rằng họ chỉ có thể kiểm soát bản thân mà không thể kiểm soát được những gì mà Thế giới ném vào con đường của họ. Nhưng điều đó cũng không khiến họ nản chí, họ tìm cách kiểm soát cách mà họ phản ứng với những chướng ngại vật ngáng đường. Họ biết rằng họ có thể dự đoán và hành động trước khi Thế giới tác động lên họ. Họ biết rằng nếu họ tiếp tục đi về phía trước, họ sẽ đến được đích.

4. Những người thành công chấp nhận rằng họ sẽ liên tục đi qua các thời điểm khó khăn

Thời kỳ khó khăn là một trong những điều bắt buộc phải có trong các “khóa học” để trở thành những người làm việc lớn. Họ biết điều đó là cách mà Thế giới này hoạt động vì vậy họ không chiến đấu hay phàn nàn về nó. Họ hiểu rằng, không có những lúc khó khăn đồng nghĩa với việc là không có thất bại, không có gì để học và không phát triển. Họ hiểu không có giá trị nào được tạo ra mà không cần một cuộc đấu tranh.

Đồng thời, họ phân biệt được đau khổ và khó khăn. Những người thành công chiến đấu và cảm thấy đau đớn tuy nhiên họ không đau khổ vì họ đang sống cuộc sống của họ và theo đuổi mục tiêu phù hợp với bản thân mình.

hoc-cach-tu-duy-2.jpg

5. Người thành công biết rằng một khi họ đến đích của mình họ sẽ tìm thấy một điểm đến mới

Cũng chính bởi vì điều này mà họ chấp nhận và tận hưởng cuộc đấu tranh vì thành công của bản thân.

Để đạt được tư duy trên, hãy đắt đầu với 5 lời khuyên sau:

  • Tìm hiểu càng nhiều về bản thân càng tốt: Tìm hiểu thêm về tính cách, giá trị, lợi ích, điểm mạnh và kỹ năng…
  • Đưa ra quyết định thông minh: Quyết định lớn và nhỏ cần được thực hiện dựa trên những gì thực sự quan trọng với bạn và mục đích của bạn, không phải dựa trên những gì mà tình huống hiện tại kéo bạn vào hay tâm trạng nhất thời.
  • Hành động trong vòng kiểm soát: Điều khiển điều duy nhất bạn có thể kiểm soát, đó là chính bản thân bạn. Đừng coi mình là một nạn nhân của cuộc sống. Hãy luôn hướng cuộc sống về phía trước và hành động trước khi có bất kỳ điều gì tác động lên bạn.
  • Điều chỉnh lại những thất bại: Tùy thuộc vào cách giải thích của bạn, họ có thể phá hủy hay cải thiện bạn. Xem những thất bại như những cơ hội cho sự phát triển và cải tiến.
  • Hãy trở thành người keo kiệt về thời gian: Hãy chắc chắn rằng bạn đang dành thời gian của mình vào điều có giá trị. Ghi nhớ rằng bạn chỉ có một cuộc đời để sống và để tận hưởng cuộc hành trình này.

Quá nhiều người đã sống dưới mức tiềm năng của họ. Đừng để bạn là một trong số đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm