5 lưu ý dinh dưỡng cho phụ nữ trung niên

25/03/2016 - 10:20
‘Bỏ túi’ những lời khuyên dinh dưỡng sau có thể giúp chị em tuổi trung niên phòng, hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm do hệ lụy của giai đoạn tiền và mãn kinh.
Anh.jpg
Sử dụng nhiều rau, củ tốt cho phụ nữ trung niên

Ăn nhiều cá

Sau độ tuổi 40 là giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ, đây là thời điểm bệnh tim mạch dễ “tấn công” chị em nhất. Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, chị em nên thường xuyên sử dụng các món ăn chế biến từ cá vì trong cá chứa lượng omega-3 lớn, là ‘khắc tinh’ của bệnh tim mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ ngoài tứ tuần nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần nhưng nên ưu tiên các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân ít như cá hồi, cá mòi, cá rô phi.

Ngoài các món ăn chế biến từ cá, phụ nữ trung niên có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung viên nang dầu cá. Đây là thói quen rất có lợi cho sức khỏe chị em, vì dầu cá là ‘vũ khí’, giúp phụ nữ trung niên hạn chế nguy cơ mắc ung thư vú. Đây là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ giai đoạn này. Theo nhiều thống kê, khoảng 15% bệnh nhân ung thư vú mắc bệnh dưới 45 tuổi, 70% bệnh nhân là người thuộc nhóm tuổi trên 55.

Tăng cường rau, củ, quả

Các loại rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ, giúp chị em khống chế cân nặng, hỗ trợ giảm cân.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mary Jane, thuộc Đại học Y khoa Yale (Mỹ), phụ nữ trung niên không nên ăn quá nhiều chất béo, chất đạm vì nó khiến chị em phải đối mặt với nguy cơ béo phì. Từ đó sẽ dẫn đến nhiều rắc rối sức khỏe như tăng nguy cơ mắc ung thư, tim mạch, mỡ máu, tiểu đường...

Ăn đa dạng các loại rau, củ, quả nhiều màu sắc, mùi vị còn là cách tốt nhất để hạn chế lão hóa cho chị em giai đoạn này.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi

Canxi là loại vi chất rất quan trọng với xương khớp. Nó tham gia tích cực vào quá trình phòng ngừa loãng xương, bệnh thường gặp ở phụ nữ trung niên.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, hàm lượng canxi trong cơ thể chị em sẽ sụt giảm nhanh do hormone estrogen suy giảm. Để phòng, hạn chế loãng xương thời điểm này, phụ nữ nên áp dụng chế độ ăn uống giàu canxi, cung cấp cho cơ thể khoảng 1000-1200mg canxi mỗi ngày.

Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa như sữa chua, bơ, pho mát… Tuy nhiên để tránh tăng cân ngoài ý muốn thì với những thực phẩm chế biến từ bơ sữa nên chọn loại đã gạn kem, nhằm hạn chế chất béo thu nạp vào trong cơ thể.

anh-1.jpg
Phụ nữ trung niên nên hạn chế thịt đỏ

Giảm muối

Thừa muối sẽ gây hại cho thận, là nguyên nhân gây cao huyết áp, tim mạch, đột quỵ ở phụ nữ trung niên. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều muối còn làm gia tăng rắc rối ở hệ tiêu hóa ở phụ nữ giai đoạn này.

Vì thế, chị em tuổi trung niên nên ăn nhạt bằng cách hạn chế sử dụng những món chấm mắm, chấm muối, cảnh giác với thực phẩm đóng hộp; hạn chế ăn dưa cà, kim chi, giảm món ăn kho mặn.

Hạn chế thịt đỏ

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ tiêu thụ thịt đỏ thường xuyên có nguy cơ lớn mắc bệnh ung thư vú. Thịt đỏ bao gồm thịt lợn, thịt bê, thịt bò, thịt cừu và một số loại thịt chế biến từ động vật.

Những thực phẩm này đều chứa nhiều vitamin, sắt, kẽm, protein. Tuy nhiên, lượng cholesterol bão hòa và chất béo có hại trong thịt đỏ có thể gây hại cho sức khỏe, nguy hiểm nhất là ung thư.

Lời khuyên cho chị em độ tuổi trung niên là nên thay thế thịt đỏ với các loại thịt cá, thịt gia cầm hoặc những loại đậu khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu chị em thay thế thịt đỏ hằng ngày bằng sự kết hợp lành mạnh giữa các loại đậu, thịt gà, các loại hạt, trứng và cá thì có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 14%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm