5 lý do 'không nên' du học Đức (kỳ 2)

04/02/2016 - 15:27
Ngoài chuyện phải lựa chọn quá nhiều trường học và ngành học,việc làm, mức chi phí học tập và sinh hoạt thấp, thì yếu tố văn hóa của một lục địa giàu truyền thống, và cơ hội làm thêm cho sinh viên cũng là những "cám dỗ" không nhỏ với du học sinh.
 Số lượng sinh viên các quốc gia học xong ĐH và ở lại Đức sinh sống và làm việc (số liệu năm 2011)
Trong phần trước, tác giả đã đề cập đến những "vấn đề" mà du học sinh sẽ gặp khi du học tại Đức như: Số trường và ngành học có quá nhiều khiến việc lựa chọn trở nên "mệt mỏi"; Tốt nghiệp rồi sẽ dễ bị nước Đức níu chân vì đang khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao; Học phí thì tượng trưng, chi phí sinh hoạt thấp; Và "phải" học tiếng Đức. Kỳ này sẽ nói về một điều mà có thể du học sinh nào cũng quan tâm: Nền văn hóa lâu đời của cựu lục địa, và tính cách kỷ luật "dở hơi" của người Đức.

Thứ tư, sang Đức du học bạn có muốn bó chân mình tại Đức cũng không xong bởi chắc chắn bạn sẽ bị mê hoặc bởi cả một châu Âu huyền ảo, cái nôi văn hóa, văn minh của loài người. Bạn sẽ đắm chìm trong một không gian mà xưa nay bạn chỉ biết đến qua phim ảnh hay ... truyện cổ tích.

Bạn sẽ phải thường xuyên thả bước chân mình dọc những con phố cổ cả ngàn năm tuổi và bên tai văng vẳng tiếng chuông ngân từ những nhà thờ cổ kính cũng trên dưới ngàn năm tuổi. Rồi những lâu đài, những thành quách, những cung điện, chứng tích của các đời vua chúa, quí tộc châu Âu cũng sẽ hớp hồn bạn. Và như thế, dù không muốn bạn cũng sẽ dễ bị nhuốm tâm hồn thi sĩ, mộng mị và bay bổng.
Một ngõ phố ở Đức.
Sang đến châu Âu rồi bạn sẽ thấy mấy cái công trình thời Pháp thuộc ở Việt Nam chẳng còn có gì đáng nói. Thậm chí đến lăng tẩm ở Huế, niềm tự hào, điểm nhấn của du lịch Việt cũng chẳng còn cổ kính trong mắt bạn nữa vì nó còn thua rất xa tuổi của hầu hết các ngôi nhà cổ ở châu Âu. Trăm năm tuổi với châu Âu mới chỉ như cái chớp mắt, có thể ví như một đứa bé vừa mới được sinh ra tháng trước.

Châu Âu nằm gọn trong lòng bàn tay bạn. Với chỉ một vài giờ bay bạn sẽ có mặt ở bất kì nơi bạn muốn, mà giá thì rẻ vô cùng (chỉ vài chục Euro) nếu bạn đặt vé sớm và đặt của các hãng hàng không giá rẻ như germanwings, air berlin, easyjet. Và thế là bạn luôn có cơ hội “đổi gió” vào những cuối tuần thư thả hoặc để nạp năng lượng trong những mùa học, mùa thi vất vả. Du lịch giá rẻ dễ như trở bàn tay thế cũng dễ làm bạn nhiễm tính ham đi, ham chơi, rồi lại ảnh hưởng tới việc học hành. Chẳng thà cứ học ở chốn khỉ ho cò gáy chẳng có gì mà xem, chẳng có gì mà chơi, hoặc cứ bước ra khỏi cửa là bị chặt chém tơi bời bạn lại càng có điều kiện để chuyên tâm cho việc học hành, sớm có được mảnh bằng mà báo cáo thành tích với cha mẹ và họ tộc.
Nhà thờ ở thành phố Erfurt, Đức.
Cuối cùng, sang Đức du học, sống, học tập và làm việc (mới chỉ là làm thêm khi đang học, bạn nhớ nhé, mỗi sinh viên một năm được làm thêm những 120 ngày cơ đấy), hít thở bầu không khí Đức kiểu gì bạn cũng sẽ chịu ảnh hưởng của văn hóa Đức, tinh thần Đức, cũng như sẽ bị lây nhiễm những đức tính "quái gở" của người Đức. Đặc biệt là tính kỉ luật cao, luôn đúng giờ giấc đến từng phút, nghiêm túc trong công việc, luôn ưa thích sự minh bạch, ngay thẳng, đôi khi đến cứng nhắc, máy móc,... Trót nhiễm mấy cái tính dở hơi đó vào người thì kiểu gì về đi làm ở môi trường Việt Nam bạn sẽ cũng sẽ dễ rơi vào tình trạng bị cô độc, lẻ loi, thậm chí có khi còn bị coi là dở hơi nữa đấy.
 
Mới liệt kê sơ sơ chỉ 5 điều ấy thôi thiết nghĩ cũng đã đủ để khuyên bạn đừng có dại gì đặt chân sang Đức du học. Đường đến nước Đức thì rộng, nhưng đường về xem ra còn gian nan lắm nhé bạn.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm