5 năm tù cho tài xế xe cẩu làm chết 3 mẹ con

25/02/2016 - 15:52
Cáo trạng nhận định Quỳnh vì quá tự tin và cẩu thả nên khi vận hành xe cẩu đã không kiểm tra kết cấu xe cẩu có tải trọng bao nhiêu và trọng lượng của bồn chứa xi măng dẫn đến sập cần cẩu làm chết 3 mẹ con chị Cao Tường Vân ở Đồng Tháp.

Ngày 24/2, Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Quỳnh (30 tuổi, ngụ huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), công nhân vận hành xe cẩu gây tai nạn sập cần cẩu làm ba mẹ con bị chết. Quỳnh bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” lĩnh án 5 năm tù giam.

Quỳnh bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.

Vụ việc đau lòng xảy ra vào ngày 5-5-2015 tại công trình xây dựng cầu Hồng Ngự 2 (thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) do Công ty Cổ phần xây dựng công trình Trường Lộc thi công.

Tai nạn làm ba mẹ con chị Cao Tường Vân (32 tuổi), cháu Trần Cao Công Danh (6 tuổi), Trần Ngọc Thảo Vy (3 tuổi) chết tại chỗ.

Nguyễn Thái Quỳnh bị tuyên án 5 năm tù 

Theo cáo trạng của Viện KSND thị xã Hồng Ngự vào thời điểm trên Quỳnh được phân công điều khiển xe cẩu, cẩu bồn xi măng xuống đất.

Trước khi làm nhiệm vụ Quỳnh có nhờ Trần Văn Năm, Trần Cao Phú và Trần Văn Lâm làm nhiệm vụ cảnh giới đường, canh đường không cho người và phương tiện qua lại.

Tuy nhiên, khi cả ba người này chưa kịp vào vị trí công việc thì Quỳnh đã vào buồng lái tiến hành cẩu bồn xi măng. Do quá tải trọng nên cần cẩu vặn, dẹo cuối cùng đổ ập ra đường.

Cơ quan điều tra xác định, xe cẩu chỉ có trọng tải 7 tấn, bồn ximăng nặng 10,6 tấn vẫn được Quỳnh nâng, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo quy định, đối với người điều khiển xe cẩu phải có bằng cấp được đào tạo chuyên môn, chứng chỉ an toàn về vận hành và có văn bản chỉ định người vận hành phương tiện. Tuy nhiên, Quỳnh chỉ có duy nhất bằng cấp được đào tạo chuyên môn.

Tại phiên xét xử, người nhà của các nạn nhân yêu cầu phải xử lý trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân, đơn vị liên quan do sự cẩu thả, vô trách nhiệm gây ra tổn thất đối với gia đình. Theo họ chủ đầu tư dự án đã lựa chọn đơn vị thi công không đủ năng lực. Đơn vị thi công đã không đảm bảo an toàn lao động trên công trình. Trong khi đơn vị giám sát đã không thực hiện đầy đủ vai trò giám sát, cảnh báo trước khi tai nạn xảy ra.

Theo luật sư Cao Minh Trí, luật sư bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người bị hại, biên bản kiểm tra thực tế tại hiện trường, kết cấu cần cẩu gây tai nạn có chiều dài 28m chia làm 5 đoạn, tuy nhiên có một đoạn thứ 3 (đoạn bị sự cố vặn vẹo) có đường kính chịu lực và độ dày nhỏ hơn các đoạn còn lại.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thái Quỳnh 5 năm tù. Công ty Cổ phần xây dựng công trình Trường Lộc có trách nhiệm bồi thường 8 triệu đồng tiền mai táng phí còn lại và tổn thất tinh thần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm