5 nguyên nhân dẫn đến tích tụ mỡ thừa ở phụ nữ

02/05/2019 - 11:31
Bước qua tuổi 40, chị Trần Khánh Ly (Hà Nội) ít chú ý đến cơ thể do nghĩ mình đã bước vào tuổi trung niên. Dáng người chị Ly không quá mập nhưng cũng không hẳn là thon thả, nhưng đối với chị như thế là ổn. Chị không chú ý đến chế độ ăn uống cũng như luyện tập vì cho rằng nếu mình không béo thì có thể thoải mái ăn.
Bác sĩ Đào Thị Ngọc - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam - đưa ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa của chị Khánh Ly:

 

- Lười vận động: Do tính chất công việc phải ngồi nhiều giờ liền một chỗ, không có thời gian vận động, hạn chế thời gian tập thể thao… là nguyên nhân làm cho năng lượng và mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều.

 

img_9446_800x1200.JPG
Ảnh minh họa: Dân Hùng

 

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể còn là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: ăn quá nhiều đồ chiên rán, chất béo; lại ít ăn rau quả và chất xơ; uống không đủ nước so với nhu cầu của cơ thể,... Đây là nguyên nhân chính khiến bạn dễ bị béo phì, tăng cân quá mức.

 

- Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố nữ là yếu tố quyết định tỷ lệ tích mỡ dưới da ở phụ nữ cao hơn hẳn nam giới, đặc biệt là trong những giai đoạn thường có rối loạn nội tiết như tuổi dậy thì, lúc có thai, thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh và những tháng đầu mới dùng thuốc tránh thai. Sự thay đổi nội tiết cũng là nguyên nhân khiến lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, dẫn đến tình trạng béo phì, thừa cân ở phụ nữ.

 

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Do bạn thường xuyên thức khuya, ăn đêm nhiều, uống nhiều loại nước có ga,… dẫn đến việc tích tụ mỡ thừa nhanh chóng.

 

bai-tap-cardio-1.jpg
Ảnh minh họa

 

- Thời gian hình thành mỡ: chúng ta cần biết, chỉ một lượng nhỏ chất béo trong bữa sáng bị tích trữ, ngược lại vào bữa tối, đặc biệt là các bữa sau 19h thì lượng mỡ bị tích trữ tăng gấp 1,5 lần. Do đó thói quen ăn uống của bạn làm cho mỡ thừa tích tụ nhanh hơn, đặc biệt là ăn đêm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm