5 triệu chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm

25/03/2016 - 18:00
Bệnh phụ khoa là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em. Nhiều bệnh phụ khoa có triệu chứng đơn giản, mơ hồ, nhưng lại rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.
Dưới đây là chia sẻ của Ths Nguyễn Minh Đức, BV Quốc tế Phúc An Khang về 5 triệu chứng thường gặp của một số bệnh phụ khoa như ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u buồng trứng...

Xuất huyết âm đạo bất thường 
Xuất huyết âm đạo bất thường (rong huyết) là cảnh báo về các bệnh rối loạn hormone, u tuyến yên, bệnh lý về máu hoặc bệnh lý tại buồng trứng, tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung… Ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp nhất, trong các loại ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới.
Việt Nam có khoảng 2.500 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung mỗi năm và con số này có xu hướng gia tăng trong các năm tiếp theo. Hầu hết chị em bị bệnh này đều đến bệnh viện ở giai đoạn muộn.
Do đó, chị em cần chích ngừa đề phòng một số tuýp virus gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nên tiêm ngừa trước khi quan hệ tình dục. 
Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã có quan hệ tình dục, cần phải thực hiện phết tế bào cổ tử cung (Pap smear) đúng theo lịch của bác sĩ phụ khoa. Việc này sẽ giúp tầm soát sớm ung thư cổ tử cung, cải thiện chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho người bệnh (nếu mắc).

Rối loạn kinh nguyệt
Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh con. Đa phần chị em thường lơ là khi kinh nguyệt không đều, kinh thưa, vô kinh… Trong khi đó rong kinh (số ngày kinh kéo dài hơn bình thường); cường kinh (lượng kinh nhiều hơn bình thường), lại hay gặp khi có bệnh lý u xơ tử cung...
xuat-huyet-am-dao-bat-thuong-dau-hieu-canh-bao-benh-phu-khoa.jpg
 Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Ảnh minh họa.
U xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 đến 50 tuổi. Nguyên nhân của bệnh đang được tìm hiểu, trong đó có nhiều giả thuyết cho rằng u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường, thực phẩm, rối loạn nội tiết, béo phì... U xơ tử cung sẽ gây ra nhiều biến chứng như mất máu, thiếu máu, suy kiệt, suy tim, hiếm muộn, vô sinh, đau hạ vị…
'Khi bị rối loạn kinh nguyệt ở mức khác xa bình thường, chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc về sau', BS Đức khuyến cáo.

Thống kinh
Là hiện tượng đau bụng kinh rất dữ dội trong những ngày hành kinh. Thường hay gặp ở bệnh nhân lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh lý lành tính, thường gặp ở phụ nữ 35-50 tuổi, chiếm tỉ lệ dao động khoảng 5-10%.
maxresdefault.jpg
 Đau bụng dữ dội trong những ngày hành kinh có thể là triệu chứng của lạc nội mạc tử cung

Đi tiểu bất thường
Mỗi ngày đi tiểu khoảng 6 lần, mỗi lần 300ml là hợp lý với một cơ thể bình thường, uống đủ nước. Nếu làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh, số lần tiểu của bạn sẽ cao hơn một người lao động ngoài trời, bởi họ thường xuyên ra mồ hôi.
Tuy nhiên, nếu số lần đi tiểu khác xa mức bình thường, kể cả ít hay nhiều hơn, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời. Bởi triệu chứng đó cho thấy, thể bạn đang gặp vấn đề về đường tiết niệu hoặc tiểu đường, u buồng trứng, u xơ tử cung gây chèn ép đường tiết niệu.

'Vùng kín" có mùi
Dịch âm đạo tiết ra từ vùng kín là một chất “tẩy rửa” tự nhiên giúp diệt khuẩn, cân bằng nội môi. Dịch âm đạo bình thường là một chất màu trắng hơi sệt như bột, không mùi, không ngứa, không hôi, PH âm đạo khoảng 4,2/5.
Vì thế, nếu phát hiện 'vùng kín' có mùi hôi nặng dù vệ sinh kỹ, bạn nên thăm khám sớm, bởi tình trạng này, có thể là do bạn bị viêm sinh dục, bất thường ở cổ tử cung như ung thư cổ tử cung...
Riêng với phụ nữ mang thai, môi trường âm đạo có tính hơi acidt, khi môi trường vùng này thay đổi, dễ dẫn đến nhiễm nấm, gây cảm giác ngứa rát vùng âm hộ, âm đạo.
Lời khuyên cho thai phụ khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào vùng âm đạo, nên chia sẻ với bác sĩ trong quá trình khám thai định kỳ để được tư vấn và điều trị sớm.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm