6 ‘bóng hồng’ trí tuệ và quả cảm Ấn Độ

27/08/2015 - 08:39
Họ là những người không chỉ thu phục người khác bằng tài năng mà còn là những người có tư tưởng rất tiến bộ.

Gargi Vacaknavi

Bà được coi là nữ triết gia, nữ văn sĩ đầu tiên ở Ấn Độ. Gargi xuất thân trong một gia đình quý tộc Brahmin vào khoảng thế kỷ thứ VIII trước Công nguyên. Bà là tác giả của tác phẩm triết học nổi tiếng “Upanishad”. Những đoạn văn tranh luận của bà cùng với các triết gia, hiền triết nổi tiếng thời đó như Yanavakya, Balaki, Aruni, Utdalaka, Svetaketu, Sandilya… đã thể hiện rõ phẩm chất và tư tưởng của một triết gia sắc sảo, có bản lĩnh, lập luận vững chắc, có tài hùng biện.

Lakshmi bai

Bà là nữ chúa của nhà nước Maratha vùng Jhansi, nằm ở phía Bắc Ấn Độ. Lakshmi Bai được biết đến như Jhansi Ki Rani, hoặc nữ chúa của Jhansi, là một trong những nhân vật tiêu biểu của Ấn Độ trong cuộc khởi nghĩa 1857.

Trong giai đoạn này, cuộc chiến tranh du kích của nhân dân Ấn Độ bước sang một giai đoạn mới, nổi bật với sự góp mặt của Lakshmi Bai. Do không chịu nổi cảnh áp bức dân tộc thô bạo của thực dân Anh, Lakshmi Bai đích thân chỉ huy các đơn vị kỵ binh của mình cải trang thành nam giới đến đánh quân Anh ở những nơi nguy hiểm nhất. Khi quân Anh đột nhập vào thành phố Jhansi trung tâm của Vương quốc Maratha, bà theo thang dây từ một ngọn tháp và biến đi trong đêm tối. Sau đó, đội quân của bà sát nhập với đội quân của Tôpi và bà đã hy sinh trong một trận đánh quyết liệt với thực dân Anh. Người Ấn Độ tôn vinh bà như là một nữ anh hùng dân tộc. 

Toru Dutt



là nhà thơ, nhà văn nổi tiếng. Do gia đình có điều kiện nên Toru được đào tạo tại những trường tốt nhất ở châu Âu, thông thạo tiếng Anh, Pháp, Hindi... Turu cũng sớm bộc lộ khả năng văn chương, nghệ thuật. Năm 1870, Turu cho xuất bản tác phẩm "Album về gia đình Dutt" bằng tiếng Pháp. năm 1875, Turu ấn bản tập thơ "Một bó hoa lượm lặt trên những cánh đồng nước Pháp" gồm 165 bài. Ngoài ra, Turu còn học và sử dụng thành thạo tiếng Phạn (Sanskrit) chỉ trong vòng 10 tháng.

Qua đời khi mới 21 tuổi, song những tác phẩm tiêu biểu của Turu thì còn mãi với thời gian. Điểm nổi bật trong các tác phẩm của bà là tình yêu tự do và sự bình đẳng giữa người với người, nỗi ám ảnh về sự sống, được đánh giá là có sự kết hợp hài hòa giữa bút pháp hiện đại phương Tây và những hình ảnh, biểu tượng, gốc rễ trong văn hóa Ấn Độ.

Sarojini Naidu



Sinh năm 1879, trong một gia đình tham gia hoạt động xã hội và nghệ thuật, năm 12 tuổi, Sarojini đã giành được giải thưởng hạng nhất Madras Presidency của Chính phủ Anh. Năm 15 tuổi, Sarojini gặp và yêu bác sĩ Govindaraju Naidu, người hơn bà 10 tuổi. Gia đình Sarojini không đồng tình, gửi Sarojini sang nước Anh học tập. Năm 1888, Sarojini trở về và quyết tâm làm đám cưới với bác sĩ Govindaraju, sau đó tập trung vào sáng tác. Những gì bà viết mang lại cho người đọc ấn tượng sâu sắc về tình yêu đất nước và con người Ấn Độ. Sarojini được coi là một trong những nhà thơ được yêu mến và có tác phẩm phổ biến nhất Ấn Độ thế kỷ XX.

Sarojini cũng là hạt giống cách mạng, có nhiều tư tưởng tiến bộ. bà từng có một bài diễn văn sôi sục ý chí cách mạng tại một cuộc mít tinh của Đảng Quốc đại ở Calcuta. Sau đó, Sarojini trở thành nhà diễn thuyết có tài của Đảng này. Năm 1925, bà được bầu làm Chủ tịch Đảng Quốc đại, là một trong số ít phụ nữ đã tham gia cuộc đấu tranh chống thuế muối nổi tiếng năm 1930. Bà đã bị thực dân Anh 3 lần kết án tù. Sarojini cũng được nhớ đến với tư cách là người đã dựng ngọn cờ cho phong trào giải phóng phụ nữ Ấn Độ.

Khi Ấn Độ độc lập năm 1947, bà được bầu làm Thống đốc bang Uttar Pradesh - bang lớn nhất nước.

Indira Gandhi 

Bà là con gái của thủ tướng Ấn Độ đầu tiên, Jawaharlal Nehru, và là mẹ của thủ tướng Rajiv Gandhi. Indira Gandhi đã 3 lần làm Thủ tướng Ấn Độ, là người nối tiếp Nehru trở thành lãnh tụ của cuộc vận động không liên minh thế giới. Bà từng được đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Khi tham gia quyết liệt vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Indira Gandhi đã trải qua nhiều gian khổ và tù đày. Năm 1966, bà trở thành vị Thủ tướng được bầu cử đầu tiên ở Ấn Độ. Ngày 30/10/1984, bà bị một tên khủng bố cực đoan của tổ chức ly khai thuộc bang Punjab ám sát.

Shakuntala Devi

Bà được mệnh danh là thiên tài toán học Ấn Độ, là "máy tính sống", là người phụ nữ thông minh nhất thế giới. Shakuntala sinh ra ở Bangalore trong gia đình không mấy dư dả. Cha Shakuntala là người phát hiện ra khả năng "thần đồng" về toán học của con gái khi ông ngồi chơi bài với con gái mới 3 tuổi nhưng ông liên tục thua. Shakuntala thắng cha mình là nhờ khả năng ghi nhớ tất cả các con bài. Lên 5 tuổi, Shakuntala trở thành "chuyên gia" khi giải quyết hầu hết các phép tính khó của toán học.

Năm 1977, tại ĐH Southern Methodist ở Dallas, Mỹ, Shakuntala khai căn bậc 23 của một số có 201 chữ số chỉ trong 50 giây, nhanh hơn máy tính thời điểm đó 12 giây. Năm 1980, khi biểu diễn ở trường ĐH Thực nghiệm London, Anh, bà thực hiện nhân hai số có 13 chữ số trong 28 giây. Với tài tính nhẩm siêu phàm, Shakuntala được ghi danh trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới. Bà cũng từng đi vòng quanh Ấn Độ và châu Phi để cổ động trẻ em học toán. Shakuntala qua đời năm 2013.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm