6 giá trị cốt lõi tạo nên người thành đạt

12/09/2015 - 17:39
Sean Covey từng là một trong 25 người Mỹ có ảnh hưởng nhất vào năm 1996 do tạp chí Time bầu chọn. Ông luôn nhấn mạnh sự chân thật, chính trực, tin cậy, nhân ái, tinh thần cống hiến và sự tôn trọng là những giá trị cốt lõi làm nên người thành đạt.

Sean Covey (sinh năm 1964) là một diễn giả nổi tiếng người Mỹ, tác giả một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại theo bình chọn của NewYork Times “Bảy thói quen của bạn trẻ thành đạt”. Sean Covey đã kế thừa những nghiên cứu của cha mình – giáo sư Stephen Richard Covey – giáo sư Trường đại học kinh doanh M.Jon Huntsman và Đại học Utah State về những ảnh hưởng của thói quen tạo nên thành công, để phát triển thành những nguyên tắc và cách thức tạo dựng thành công giúp hàng triệu người đạt được mơ ước của mình. Sau đây là những nguyên tắc cơ bản mà Sean Covey nói về sức mạnh ẩn của thói quen hàng ngày.

Sean Covey - tác giả cuốn sách “Bảy thói quen của bạn trẻ thành đạt”

  1. Luật của thói quen

“Đầu tiên tôi chỉ là một suy nghĩ hay một hành động tình cờ của bạn. Rồi tôi trở thành thói quen của bạn. Và cuối cùng tôi điều khiển bạn”

Như Samel Smiles từng nói “Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận”. Nếu bạn thực hiện cùng những suy nghĩ hay hành động hàng ngày, hành động hay suy nghĩ đó sẽ trở thành thói quen của bạn, được lập trình trong tiềm thức của bạn. Nếu bạn có những thói quen của những kẻ thất bại như sợ hãi, tự ti, trì hoãn mọi việc, suy nghĩ tiêu cực, nói xấu người khác… bạn sẽ trở thành kẻ thất bại. Nếu bạn có thói quen của những người thành công như làm việc chăm chỉ, lên kế hoạch trước khi hành động, tôn trọng người khác… bạn sẽ trở thành một người thành công. Tương lai của bạn ẩn trong chính những thói quen hàng ngày của bạn. Thói quen hàng ngày của bạn sẽ đưa bạn đi xa. Bạn không cần phải có phép lạ hay may mắn để thành công. Cái bạn cần là thiết lập những thói quen tốt trong cuộc sống.

  1. Hình thành thói quen

“Mọi thói quen đều hình thành từ chiến thắng bản thân mình”

Việc hình thành thói quen được bắt đầu từ việc lặp lại hành động mà bạn biết là cần thiết cho cuộc sống và thành công của mình. Sự hình thành thói quen bắt đầu từ nhận thức về những lợi ích của việc hình thành thói quen, sau đó là kỷ luật để duy trì. Kỉ luật chứng tỏ bạn đã chiến thắng bản thân để làm những gì bạn mong muốn. Đôi khi bạn phải khó nhọc để giữ một lời hứa với bản thân, đôi khi phải đi qua địa ngục để có thể lên thiên đàng, nhưng nếu bạn vượt qua, thành công là của bạn.

Một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại theo bình chọn của NewYork Times

  1. Phá vỡ một thói quen xấu

“Bạn hoàn toàn có thể thay đổi một thói quen xấu bằng một thói quen tốt hơn, nếu muốn”

Điều cuối cùng là chúng ta mạnh hơn những thói quen do chính chúng ta thiết lập. Đó là lý do vì sao mà bạn cần chọn lọc những thói quen sẽ mang lại kết quả tốt đẹp hơn cho công việc của bạn, sức khỏe của bạn, mối quan hệ hôn nhân của bạn... Cách tốt nhất để phá vỡ một thói quen là thay thế nó bằng một thói quen mới. Thay thói quen trì hoãn bằng thói quen hành động và bắt tay ngay vào công việc, thay thói quen thất hứa bằng thói quen giữ lời hứa, thay thói quen thiếu trung thực bằng thói quen trung thực... Sẽ mất bao lâu? Thời gian phụ thuộc vào sự phức tạp của thói quen mà bạn đang cố gắng phá vỡ và việc thói quen đó bắt nguồn sâu sắc thế nào từ cuộc sống của bạn. Nhưng có một điều chắc chắn, nếu bạn tiếp tục đi đúng hướng, bạn sẽ chạm đến đích của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm