6 kiểu ‘nhân vật’ điển hình tại văn phòng

03/07/2016 - 07:00
Những kẻ săn tin, những tên nịnh hót hay tai mắt của sếp lớn…, tất cả họ đều có mặt trong văn phòng và ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của bạn.

Thực tế, chính trị không chỉ là những việc to lớn như cuộc tranh giành chức Tổng thống Mỹ giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Chính trị còn ẩn nấp trong mỗi cơ quan đoàn thể, mỗi công ty, thậm chí là mỗi văn phòng. Và đôi khi việc đối phó với những con người trong ‘nền chính trị’ mà bạn đang góp mặt chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Theo khảo sát của công ty nhân sự Accountemps của Mỹ thì có đến 80% dân văn phòng nghĩ rằng chính trị có tồn tại tại nơi làm việc và 76% tin rằng bản thân họ đang tham gia vào ‘trò chơi chính trị’ tại văn phòng của mình.

nhung-nhan-vat-tai-noi-lam-viec-1.jpg

Nếu bạn cảm thấy, bản thân cũng đang tham gia vào một cuộc đua ‘chính trị’ tại nơi làm việc thì có lẽ phân tích về 6 kiểu người thường gặp tại văn phòng và cách để ‘đối phó’ với họ ở dưới đây sẽ là lời khuyên tuyệt vời dành cho bạn.

1. Những kẻ săn tin

Theo Accountemps thì người này biết tất cả mọi thứ về tất cả mọi người và không ngại để chia sẻ những thông tin này cho những người khác để tạo ra những cơn sốt tại nơi làm việc.

Để đối phó với những người như thế này, bạn nên hạn chế đến mức thấp nhất các cuộc nói chuyện với họ. Đặc biệt khi thấy cuộc nói chuyện đang bắt đầu chuyển sang chủ đề về cuộc sống cá nhân của các đồng nghiệp, hãy ‘duyên dáng’ thoát khỏi cuộc trò chuyện đó.

2. Những kẻ cướp công

Những đồng nghiệp xấu tính như thế này luôn muốn đi trước và vượt mặt tất cả đồng nghiệp của mình bằng bất cứ giá nào. Họ có thể sẽ đánh cắp ý tưởng của bạn và biến nó trở thành ý tưởng của bản thân bất cứ lúc nào.

Vì vậy nếu bạn nhận thấy quanh mình có người như vậy, hãy liên tục lên tiếng về quan điểm cũng như ý tưởng của bạn trước mọi người, đồng thời không ngừng cập nhật thông tin liên tục để mọi người không nhầm lẫn ý tưởng đó từ đâu mà tới.

nhung-nhan-vat-tai-noi-lam-viec-2.jpg

3. Những kẻ nịnh hót

Đôi khi những lời khen là thật lòng, nhưng đôi khi nó chỉ là những lời khen vu vơ và có ý đồ xấu. Vì vậy, bạn không nên quá xem trọng những lời nói như vậy.

Bên cạnh đó, hầu hết tất cả nhà quản lý đều xem những lời nịnh nọt là giả tạo vì vậy, bạn cũng không cần thiết phải nói những lời khen không thật như vậy.

4. Những kẻ phá hoại

Trong công ty, đôi khi cũng chẳng hiếm những người chuyên chỉ trích công khai, ‘ném đá’ người khác hoặc không bao giờ chịu nhận trách nhiệm về mình mà chỉ biết đổ lỗi cho đồng nghiệp.

Để đối phó với những người này, điều quan trọng nhất bạn nên làm là cảnh giác với họ. Nếu những hành động của họ làm tổn hại đến sự nghiệp của bạn cũng như việc chung của công ty, hãy thẳng thắn đề cập chuyện này với ban quản lý hay bộ phận nhân sự.

5. Những người ‘vận động hành lang’

Giống như trong bầu cử thì những người chuyên gia làm công tác ‘vận động hành lang’ - kêu gọi sự ủng hộ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chắc chắn những người như thế này rất có tiếng nói trong công ty.

Vì vậy, nếu bạn muốn khẳng định mình trong công việc, có lẽ bạn nên bắt đầu từ nhân vật này. Hãy làm việc với họ, cho họ thấy quan điểm trong công việc và thể hiện ý tưởng của bạn.

6. Những nhà cố vấn

Những nhà cố vấn chính là tai mắt của sếp trong công ty vì vậy họ chính là người nắm giữ quyền lực gián tiếp.

Cách tốt nhất để đối phó với họ là bạn nên trở thành người bạn thân với họ. Họ chính là người sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng, mang tầm ảnh hưởng lớn. Nếu nắm bắt được những thông tin này, cơ hội đi đến thành công của bạn sẽ lớn hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm