6 lỗi thường mắc khi uống thuốc

01/09/2015 - 13:41
Dùng thuốc là việc tất yếu khi ốm đau. Nhưng không phải chúng ta cứ nuốt xuống là viên thuốc sẽ phát huy hết tác dụng mà còn phải uống một cách khoa học và đúng

Không đủ liều: Nếu bạn thấy có những dấu hiệu tích cực khi dùng thuốc và dừng uống ngay sau đó mà chưa đủ liều thì dễ khiến bạn không thể tận thu hết những tính năng tuyệt vời của thuốc, thậm chí còn làm cho bạn dễ mắc bệnh trở lại và lần mắc bệnh sau thường nặng, lâu khỏi hơn. Vậy nên ngay cả khi đã có những tín hiệu tích cực trong việc điều trị bệnh, bạn vẫn cần uống thuốc đủ liều theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nguyên tắc này đúng với mọi loại thuốc, nhất là thuốc kháng sinh.

Quên thời điểm: Để các loại thuốc phát huy tốt nhất hiệu quả của nó, bạn nên uống thuốc vào cùng một thời điểm trong các ngày khác nhau. Ví như hôm nay bạn uống thuốc vào buổi sáng thì ngay mai bạn cũng nên duy trì thói quen này, thay vì uống thuốc vào buổi tối.

Uống với sữa: Trong thành phần của sữa chứa một lượng lớn canxi. Nó có thể gây tương tác không tốt với nhiều loại thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc và có thể là nguyên nhân dẫn đến những phản ứng không mong muốn. Do đó, bạn không nên uống thuốc bằng sữa và thời điểm uống sữa với uống thuốc cần cách nhau khoảng 1-2 giờ. Bên cạnh sữa thì nước cam, nước bưởi, nước ép trái cây nói chung, trà, nước ngọt, đồ uống có cồn… là những thức uống bạn nên thận trọng khi uống thuốc.

 Dùng sữa, nước cam, nước bưởi, nước ép trái cây, trà... uống cùng thuốc có thể gây hại

Dùng theo kiểu “no dồn đói góp”: Điều này có nghĩa là khi thì bạn quên uống thuốc nhưng đến lúc nhớ ra, bạn lại uống quá liều so với quy định. Sai lầm đó sẽ không những không “bù đắp” được công năng của liều thuốc mà bạn lãng quên mà còn dễ gây rắc rối cho sức khỏe, thậm chí còn bị ngộ độc thuốc, có thể dẫn tới tử vong. Trong trường hợp quên uống thuốc, khi nhớ ra, bạn chỉ nên uống đúng liều quy định thay vì cộng thêm cả liều thuốc trước đó.

Uống khan: Không ít người uống thuốc theo kiểu nuốt khan, tức là không dùng nước hoặc nếu có thì rất ít nước. Theo chuyên gia y tế, cách uống thuốc đó rất nguy hiểm, dễ gây ảnh hưởng xấu đến tác dụng của thuốc và sức khỏe. Khi uống thuốc, tốt nhất chỉ nên dùng nước đun sôi để nguội có độ ấm vừa phải, không dùng nước quá nóng hay nước đá.

 Không nên uống bù, gộp 2,3 liều thuốc vào làm một

Pha không đúng cách: Có những loại thuốc tồn tại ở dạng bột, trước khi sử dụng, bạn cần phải thêm một lượng nước nhất định để tạo thành hỗn hợp dịch lỏng. Vì thế, khi thêm nước lọc, bạn hãy đong chính xác lượng nước theo đúng yêu cầu của bác sĩ hoặc ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Không được tự ý thêm quá nhiều nước hoặc bớt đi lượng nước theo quy chuẩn, sai lầm này có thể khiến bạn phải gánh chịu những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc.

Ví dụ oresol là một loại dung dịch để bù nước cho cơ thể trong trường hợp tiêu chảy, mất nước, sốt cao… Khi pha dạng bột với nước, phải pha đúng tỉ lệ yêu cầu vì các gói đã được chia trọng lượng thích hợp với tỉ lệ nước. Khi pha đúng, sẽ có dung dịch có nồng độ điện giải thích hợp nhất với cơ thể mất nước và điện giải. Nhưng nếu pha với lượng nước ít hơn so với quy định, người uống sẽ bị thừa muối, thiếu nước, khiến tế bào bị mất nước nhiều hơn. Hệ quả là tế bào có thể teo lại, nguy hiểm cho tính mạng. Còn nếu pha loãng hơn quy định thì người uống sẽ bị thừa nước, thiếu muối khiến nước tràn vào tế bào. Lúc này, tế bào cũng có thể bị vị vỡ, đe dọa đến tính mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm